hai

Cán bộ Hải quan Hải Phòng hỗ trợ DN hoàn thiện thủ tục XNK.

Đại diện các doanh nghiệp (DN) cho rằng, ngành Hải quan đã có nhiều nỗ lực tăng khả năng liên kết, tạo thuận lợi cho DN. Tuy nhiên, quan hệ đối tác giữa Hải quan và DN vẫn cần thực chất hơn, giảm đi những vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK).

Nhiều cuộc tham vấn DN xây dựng chính sách

Tại hội nghị, ông Hoàng Đình Trung, Phó trưởng Ban Cải cách hiện đại hóa (Tổng cục Hải quan) cho hay, trong những năm qua, cơ quan hải quan đã tích cực triển khai các hoạt động quan hệ đối tác với DN, bám sát các yêu cầu đề ra tại mục tiêu của Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35.

Tổng cục Hải quan từng bước đưa công tác phát triển quan hệ đối tác trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan hải quan các cấp. Đồng thời, khuyến khích cộng đồng DN tham gia vào các hoạt động tương tác với cơ quan hải quan. Năm 2015, Tổng cục Hải quan đã tổ chức 2 hội nghị tham vấn xây dựng dự thảo Luật thuế Xuất khẩu, thuế nhập khẩu tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Từ đầu năm đến nay, Tổng cục Hải quan đã tổ chức 4 hội nghị tham vấn trong xây dựng chính sách pháp luật. Từ năm 2012 đến nay, Tổng cục Hải quan đã tổ chức 3 cuộc khảo sát đánh giá sự hài lòng của DN trong hoạt động hải quan; trên cơ sở đó cơ quan đã đề ra các giải pháp tạo thuận lợi hơn cho DN.

Các cục hải quan tỉnh, thành phố đã tổ chức các hoạt động khuyến khích các DN tiêu biểu, có quá trình chấp hành pháp luật tốt tham gia quan hệ đối tác thường xuyên với cơ quan hải quan. Trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn ngành Hải quan đã tiếp tục duy trì và thiết lập mới quan hệ đối tác thường xuyên (qua các hoạt động hợp tác hoặc ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác) với 44 DN và chi hội của các hiệp hội tại các địa phương.

Ghi nhận những nỗ lực của cơ quan hải quan, bà Vũ Thị Thương Huyền - đại diện Công ty Hưng Việt phát biểu: “Trong những năm gần đây, chúng tôi luôn nhận được công văn đề nghị góp ý từ phía cơ quan hải quan trong quá trình xây dựng Luật Hải quan, Luật thuế XNK. Bên cạnh đó, những khúc mắc của chúng tôi trong quá trình tham gia XNK được cơ quan hải quan tiếp thu, giải quyết qua nhiều kênh như văn bản, hỗ trợ trực tiếp, hoặc trả lời thông qua hiệp hội ngành hàng…”.

Ông Nguyễn Đăng Khánh - Công ty TNHH Hải Hà cho hay: “Cơ quan hải quan đã hỗ trợ chúng tôi trong quá trình thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành (KTCN), tạo điều kiện cho DN đưa hàng về kho bảo quản, trong thời gian chờ giấy chứng nhận KTCN. Đối với DN XNK thì chi phí lưu kho, bãi, lưu hàng tại cảng là rất lớn. Đây là hiệu quả về thời gian, tiền bạc, cơ hội nâng cao khả năng cạnh tranh mà DN thấy rõ nhất…”.

Tăng cường kết nối với DN

Tại hội nghị đại diện DN cho rằng, quan hệ đối tác cần thực chất hơn, bớt đi những vướng mắc trong quá trình XNK. Chính sách liên quan đến XNK thường xuyên thay đổi, bổ sung, gây khó cho DN.

Theo kết quả khảo sát 500 DN có hoạt động XNK lớn được Tổng cục Hải quan tiến hành trong tháng 7 và 8/2016, 56% DN cho rằng, ngành Hải quan cần tiếp tục nâng cao chất lượng của các hình thức cung cấp thông tin; 53% đề xuất cần tăng cường mối quan hệ đối tác hải quan - DN.

Bà Vũ Thị Thương Huyền nêu ý kiến, DN rất cần được sự hỗ trợ của cơ quan hải quan trong việc cung cấp số liệu XNK cụ thể hơn về nhóm hàng, nhu cầu xuất khẩu, nhập khẩu của các thị trường khu vực và thế giới để có cơ sở lập kế hoạch kinh doanh. Bên cạnh đó, DN rất cần cơ quan hải quan hỗ trợ giải đáp về chính sách mặt hàng khi có thay đổi hạn ngạch và mức thuế…

Ghi nhận ý kiến DN, ông Hoàng Đình Trung cũng cho rằng, hiện nay, số DN tham gia quan hệ đối tác thường xuyên với cơ quan hải quan còn khiêm tốn, mới chỉ có 54 DN, trong khi có gần 4.000 DN thực hiện 80% tờ khai hải quan; trong đó khoảng 3.000 DN đóng góp 80% số thu về hải quan. Do vậy, cơ quan sẽ chủ động đẩy mạnh tính tương tác trong quan hệ hải quan - DN. “Một trong các ưu tiên phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN trong thời gian tới sẽ được đẩy mạnh đó là triển khai ký kết quan hệ đối tác với các hiệp hội, DN có hoạt động XNK, số thu ngân sách lớn”, ông Hoàng Đình Trung nói.

Theo ông Hoàng Đình Trung, thời gian tới ngành Hải quan sẽ tiếp tục và nỗ lực cải cách, hiện đại hóa hơn nữa để có thể cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao nhất đối với 100% thủ tục hải quan chủ yếu (tương đương mức độ 3 hoặc 4); tiếp tục đề xuất, kiến nghị các bộ, ngành giảm bớt thủ tục kiểm tra chuyên ngành, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa theo mục tiêu Nghị quyết 19 và 35. Giai đoạn 2016 - 2020, ngành Hải quan phấn đấu ít nhất đem đến sự hài lòng cho hơn 70% DN khi thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan…/.

“Để Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan giai đoạn 2016 - 2020 đạt hiệu quả, cơ quan hải quan mong muốn DN nhận thức rõ việc hiện đại hóa hải quan không chỉ ngành Hải quan, Bộ Tài chính, Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước khác có liên quan mà còn ở bản thân các DN. Do đó, DN cần tích cực đổi mới cải cách hoạt động của mình, chủ động kết nối với cơ quan hải quan…”.

Ông Vũ Ngọc Anh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Bảo Châu - Hải Anh