Chưa quy định đối tượng kiểm toán bắt buộc là doanh nghiệp lớn
Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện, Luật có 11 điều, bổ sung 2 Điều so với dự thảo Luật đã trình Quốc hội đầu Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh trình bày báo cáo thẩm tra |
Theo báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, một số nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật Kiểm toán độc lập liên quan đến các quy định Luật Xử lý vi phạm hành chính; sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế liên quan đến các quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Do đó, UBTVQH báo cáo Quốc hội xem xét bổ sung nội dung sửa đổi 2 Luật là Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Xử lý vi phạm hành chính và sửa đổi tên gọi của Luật như trên. |
Về các nội dung cụ thể, trong quá trình hoàn thiện các quy định của Luật Chứng khoán, có 2 nội dung còn có ý kiến nhiều chiều là về báo cáo về vốn điều lệ và việc ngân hàng thương mại tham gia làm thành viên bù trừ, thanh toán giao dịch cho các chứng khoán giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán. UBTVQH đã chỉ đạo các cơ quan, tiếp thu, chỉnh lý quy định về 2 nội dung này tại dự thảo Luật, theo hướng quy định trong luật mang tính nguyên tắc và giao Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định cụ thể bảo đảm tính khả thi.
Đối với Luật Kiểm toán độc lập, sau khi thẩm tra và thảo luận cũng còn 2 nội dung có ý kiến nhiều chiều là về đơn vị được kiểm toán và xử phạt vi phạm.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, Luật đã bỏ đối tượng được kiểm toán là “tổ chức khác có quy mô lớn phải kiểm toán báo cáo tài chính”. Đồng thời, UBTVQH đề nghị Chính phủ đánh giá tác động kỹ lưỡng, thận trọng để quy định tại dự thảo Nghị định về quy mô của doanh nghiệp phải kiểm toán bắt buộc hằng năm.
Về xử phạt vi phạm pháp luật về kiểm toán độc lập, có ý kiến đề nghị chỉ nên tăng mức xử phạt tối đa gấp 2 lần so với hiện nay và thời hiệu xử phạt tối đa là 2 năm do nhu cầu về nhân sự kiểm toán còn thiếu so với quy mô thị trường.
Theo UBTVQH, đây là mức phạt tiền tối đa và chỉ áp dụng đối với một số hành vi vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực kiểm toán chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Do vậy, có thể xem xét quy định như tại dự thảo Luật để bảo đảm tính răn đe đối với doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên, nhất là thời gian vừa qua, xảy ra một số vụ việc doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.
Lãnh đạo Quốc hội biểu quyết thông qua Luật. |
DNNN: Không phải sắp xếp nhà, đất theo luật quản lý, sử dụng tài sản công
Về Luật Ngân sách nhà nước, nhiều ý kiến đề nghị không sửa đổi quy định về các chương trình, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn. Một số ý kiến đề nghị trong trường hợp đặc biệt cần rút ngắn quy trình, Quốc hội giao cho UBTVQH thẩm quyền xem xét bổ sung danh mục trong thời gian giữa hai kỳ họp và báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp gần nhất.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, UBTVQH đã chỉ đạo rà soát, sửa đổi điều này theo hướng giữ nguyên quy định hiện hành tại khoản 10 Điều 8 và thẩm quyền phân bổ nguồn dự phòng và tăng thu, tiết kiệm chi NSNN hằng năm theo quy định tại Luật hiện hành đối với chương trình, nhiệm vụ, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn và bổ sung quy định: “Chính phủ quy định trình tự, thủ tục đầu tư, thực hiện chương trình, nhiệm vụ, dự án đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, đúng mục đích”.
Đối với quy định về dùng chi đầu tư công, chi thường xuyên thực hiện một số nhiệm vụ, dự án, nhiều ý kiến nhất trí bổ sung quy định này. Tuy nhiên, đề nghị thu hẹp phạm vi nhiệm vụ sử dụng chi thường xuyên hoặc giao Chính phủ hướng dẫn cụ thể và chịu trách nhiệm bảo đảm cơ cấu chi NSNN. Một số ý kiến khác đề nghị không bổ sung quy định này.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, UBTVQH đã chỉ đạo các cơ quan rà soát, chỉnh lý. Đồng thời, Chính phủ đề nghị cần bổ sung quy định này để có căn cứ ban hành, triển khai Nghị định hướng dẫn.
Khoản 1, Điều 98, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 quy định "Việc quản lý, sử dụng tài sản công do Nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý và đã được tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp được thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và pháp luật có liên quan. |
Tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, một số ý kiến nhất trí với quy định của dự thảo Luật, bổ sung cụm từ “Không phải thực hiện sắp xếp lại nhà, đất theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công” vào khoản 1 Điều 98, khoản 2 Điều 99. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, việc sắp xếp nhà đất của doanh nghiệp là rất cần thiết, nếu bỏ quy định này tại Luật sẽ tạo ra một lỗ hổng lớn…
Báo cáo về nội dung này, Chính phủ cho biết việc sửa đổi, bổ sung quy định này sẽ không tạo ra khoảng trống pháp lý trong quản lý, sử dụng nhà, đất tại các doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho phép sửa đổi, bổ sung quy định này.
Đối với Luật Quản lý thuế, một trong những nội dung sửa đổi là bỏ cụm từ “không có cơ sở thường trú tại Việt Nam” của các nhà cung cấp nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử hoặc trên cơ sở nền tảng số. Một số ý kiến cho rằng, việc bỏ cụm từ này là chưa phù hợp.
Để làm rõ ý kiến của đại biểu, cơ quan chủ trì soạn thảo đã rà soát và khẳng định việc sửa đổi bỏ cụm từ “không có cơ sở thường trú tại Việt Nam” là phù hợp với xu hướng quốc tế, đảm bảo việc quản lý thuế hiệu quả, công bằng giữa các quốc gia; đồng thời tạo cơ sở, hành lang pháp lý để cơ quan thuế đôn đốc các nhà cung cấp ở nước ngoài “có cơ sở thường trú” đăng ký, khai, nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp ở nước ngoài, đảm bảo bao quát đầy đủ, mở rộng cơ sở thuế, chống thất thu thuế; nhất là, trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Vì vậy, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho phép sửa đổi nội dung này thể hiện tại khoản 5 Điều 6 dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý./.