Theo Ngân hàng Nhà nước, nợ phải được phân loại quy định tại Thông tư này gồm 4 loại nợ khác nhau.

Theo đó, loại thứ nhất - cho vay đầu tư phát triển, cho vay xuất khẩu trừ các khoản sau: Nợ cho vay từ ODA; các khoản nợ nhận bàn giao từ các tổ chức tiền thân trước khi thành lập VDB; các khoản nợ cho vay mà nguồn trả nợ từ ngân sách Trung ương hoặc địa phương; các khoản nợ đối với các dự án điện, tái định cư, đường dây theo chỉ đạo của Chính phủ hoặc được Chính phủ bảo lãnh; các khoản nợ cho vay để tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước theo chỉ đạo của Chính phủ hoặc được Chính phủ bảo lãnh; nợ cho vay theo Hiệp định ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ các nước; nợ cho vay các dự án hạ tầng cơ sở (dự án đường cao tốc) theo chỉ đạo của Chính phủ hoặc được Chính phủ bảo lãnh;

Ba khoản nợ còn lại bao gồm: Ủy thác cho vay xuất khẩu; Cho vay khác; và các khoản trả thay theo cam kết ngoại bảng, trừ các khoản Chính phủ trả thay theo cam kết ngoại bảng.

Theo Thông tư, các khoản bảo lãnh vay vốn ngân hàng thương mại (gọi tắt là cam kết ngoại bảng) phải được phân loại theo quy định để quản lý, giám sát chất lượng hoạt động cấp tín dụng của VDB, trừ các khoản bảo lãnh cho khách hàng vay vốn ngân hàng thương mại theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Thông tư quy định, VDB phải có biện pháp và thường xuyên thực hiện việc thu thập thông tin, số liệu về khách hàng để theo dõi, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng và có biện pháp quản lý rủi ro, quản lý chất lượng tín dụng phù hợp; thực hiện phân loại nợ, cam kết ngoại bảng theo quy định.

VDB phải xây dựng hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý số liệu, thông tin khách hàng, quản trị rủi ro, thực hiện phân loại nợ, cam kết ngoại bảng trong toàn hệ thống. Đồng thời, VDB phải ban hành quy định nội bộ về cấp tín dụng, quản lý tiền vay.

Về thời điểm phân loại nợ và cam kết ngoại bảng, ít nhất mỗi quý một lần, trong 15 ngày đầu tiên của tháng đầu tiên mỗi quý, VDB phải thực hiện phân loại nợ, cam kết ngoại bảng đến thời điểm cuối ngày làm việc cuối cùng của quý trước theo quy định.

Riêng đối với quý cuối cùng của kỳ kế toán năm, trong 15 ngày làm việc đầu tiên của tháng cuối cùng, VDB thực hiện phân loại nợ, cam kết ngoại bảng đến thời điểm cuối ngày làm việc cuối cùng của tháng thứ hai quý cuối cùng của kỳ kế toán. Ngoài ra, VDB thực hiện phân loại nợ, cam kết ngoại bảng theo quy định nội bộ.

Thông tư 24/2013/TT-NHNN sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/1/2014.

Được biết theo chức năng nhiệm vụ của VDB theo quyết định thành lập của Thủ tướng Chính phủ là: Huy động, tiếp nhận vốn của các tổ chức trong và ngoài nước để thực hiện tín dụng đầu tư phát triển và tín dụng xuất khẩu theo quy định của Chính phủ; thực hiện chính sách tín dụng đầu tư phát triển và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước theo quy định; nhận uỷ thác quản lý nguồn vốn ODA được Chính phủ cho vay lại; nhận uỷ thác, cấp phát cho vay đầu tư và thu hồi nợ của khách hàng từ các tổ chức trong và ngoài nước thông qua hợp đồng nhận uỷ thác giữa Ngân hàng Phát triển Việt Nam với các tổ chức uỷ thác; ủy thác cho các tổ chức tài chính, tín dụng thực hiện nghiệp vụ tín dụng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam…

Đàm Tuấn (theo VGP)