doanh

Đại diện DN góp ý kiến tháo gỡ khó khăn về thủ tục xuất nhập khẩu tại hội nghị do cơ quan hải quan tổ chức tháng 8/2016.

Đây là hoạt động thiết thực phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN đang được ngành Hải quan thúc đẩy. Xung quanh vấn đề này, phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với ông Kim Long Biên - Phó Trưởng ban Cải cách hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.

* PV: Việc phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN đã được Tổng cục Hải quan triển khai thực hiện trong nhiều năm qua. Vậy đến nay công tác này đạt kết quả ra sao, thưa ông?

- Ông Kim Long Biên: Việc cơ quan hải quan chủ động phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN đã và đang góp phần tích cực hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN, kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, thực hiện các Nghị quyết 19 (ban hành năm 2014, 2015, 2016) và Nghị quyết 35 của Chính phủ.

Trong những năm qua, ngành Hải quan đã chủ động, khuyến khích cộng đồng DN tham gia đóng góp, phản biện chính sách, pháp luật hải quan thông qua các hoạt động tham vấn xây dựng Luật Hải quan, Luật thuế Xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn luật. Bên cạnh đó, cơ quan hải quan cũng tăng cường tương tác giữa hải quan với cộng đồng DN bằng hoạt động đối thoại, hội nghị, hội thảo chuyên đề; chủ động xây dựng quan hệ đối tác với các hiệp hội DN, các DN lớn.

Đặc biệt, ngành Hải quan đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức khảo sát đánh giá sự hài lòng của DN đối với hoạt động và những cải cách của cơ quan hải quan, qua đó đưa ra các chính sách phù hợp, đáp ứng yêu cầu tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của DN.

bien

Ông Kim Long Biên

Bước đầu cộng đồng DN đã ghi nhận tiến bộ của tiến trình cải cách, hiện đại hóa của cơ quan hải quan. Theo số liệu tại cuộc khảo sát sự hài lòng của DN năm 2015, do Tổng cục Hải quan phối hợp với Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam và USAID tiến hành, có tới 94% DN đánh giá sự chuyển biến của các chính sách, pháp luật hải quan giai đoạn 2010 - 2015 là tích cực và khá tích cực. 64% DN cho rằng, pháp luật hải quan hiện hành dễ thực hiện…

* PV: Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, cần nâng cao chất lượng của các hình thức cung cấp thông tin và củng cố hơn nữa mối quan hệ đối tác hải quan - DN. Theo ông, nguyên nhân nào khiến mối quan hệ hợp tác này chưa thực sự đạt hiệu quả cao?

- Ông Kim Long Biên: Bên cạnh kết quả đạt được, nhìn chung công tác phát triển quan hệ đối hải quan - DN tác còn bộc lộ một số tồn tại: Việc triển khai còn chưa đồng đều; các chuyên đề hợp tác với DN chưa nhiều, chưa phong phú về nội dung, chưa làm rõ lợi ích giữa các bên nên thiếu tính hấp dẫn; nhân sự làm công tác phát triển quan hệ đối tác phần lớn là kiêm nhiệm nên thường bị chi phối bởi công việc chuyên môn.

Về phía DN, mức độ quan tâm, tham gia quan hệ đối tác với cơ quan hải quan nhìn chung chưa cao, DN còn thiếu chủ động trong tìm hiểu pháp luật và thực thi pháp luật; phần nhiều khi có vướng mắc, DN mới tìm đến cơ quan hải quan.

Số lượng DN tham gia quan hệ đối tác thường xuyên với cơ quan hải quan còn rất khiêm tốn. Tính thời điểm hiện tại mới có 54 DN tham gia quan hệ hợp tác thường xuyên hoặc có ký kết thỏa thuận hợp tác với cơ quan hải quan; trong khi có gần 4.000 DN thực hiện tới 80% tờ khai hải quan hầu như chưa tham gia.

Chính vì vậy, hoạt động phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN được ngành Hải quan đẩy mạnh trong năm 2016, chú trọng đến các giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác này.

* PV: Thưa ông, cuộc khảo sát Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan giai đoạn 2016 - 2020 đã đạt kết quả ra sao, giúp ích thế nào cho cơ quan hải quan?

- Ông Kim Long Biên: Chuẩn bị cho hội nghị tham vấn ý kiến DN về Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2016 - 2020 (được tổ chức ngày 26/9 tại Hà Nội và 29/9 tại TP. Hồ Chí Minh), Tổng cục Hải quan đã gửi 500 phiếu khảo sát đến DN chấp hành tốt pháp luật, có kim ngạch XNK, số thu ngân sách lớn. Phần lớn DN đánh giá cao các kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2011 - 2015, cũng như các nội dung triển khai sắp tới trong Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan giai đoạn 2016 - 2020.

Bên cạnh đó, DN cũng có ý kiến đóng góp cho cơ quan Hải quan và các cơ quan bộ, ngành liên quan (kiểm dịch, kiểm tra chất lượng, kiểm tra ATTP...) cần nâng cao hơn nữa hiệu quả đối với hoạt động kiểm tra chuyên ngành, cũng như đẩy mạnh thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, sự hỗ trợ của các DN kinh doanh cảng, kho bãi, ngân hàng….

Trên cơ sở ý kiến tham vấn của DN tại hội nghị, Tổng cục Hải qua sẽ đưa ra giải pháp triển khai kế hoạch cải cách đạt hiệu quả...

* PV: Xin cảm ơn ông!

Bảo Châu - Hải Anh (thực hiện)