Bị cáo Chu Văn Phú, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Long Phượng khai báo trước Tòa.

Bị cáo Chu Văn Phú, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Long Phượng khai báo trước Tòa. Ảnh: Đức Minh

Vạch trần hành vi trốn thuế

Ngày 26/4/2018, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai đối với bị cáo Chu Văn Phú (sinh năm 1977), trú tại tổ 5, thị trấn Trại Cau về tội “trốn thuế”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Đồng Hỷ, Công ty cổ phần Vận tải Long Phượng (Công ty Long Phượng - trụ sở tại tổ 5, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ) thành lập vào tháng 9/2007 kinh doanh các ngành nghề: Vận tải hàng hóa đường bộ; vận tải hành khách đường bộ nội tỉnh, liên tỉnh, vận tải hành khách bằng xe taxi. Công ty do Chu Văn Phú (tên gọi khác Chu Văn Long, sinh năm 1977) làm giám đốc. Công ty Long Phượng mở một số tuyến vận chuyển hành khách liên tỉnh cố định bằng xe ô tô từ bến xe Thái Nguyên đến một số tỉnh thành khác và ngược lại.

Trong quá trình kinh doanh, năm 2015, Cục Thuế Thái Nguyên phát hiện công ty có dấu hiệu không kê khai đầy đủ với cơ quan thuế về số lượng thực tế doanh thu của những chuyến xe ô tô đã vận chuyển hành khách từ bến xe (BX) Thái Nguyên đến BX Miền Đông – TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, cũng như từ BX Thái Nguyên đến BX Đức Long - Gia Lai và ngược lại.

Do đó, Cục Thuế Thái Nguyên đã thực hiện thanh tra thuế và xác minh sau thanh tra đối với công ty này. Qua đó, cơ quan thuế xác định Công ty Long Phượng đã để ngoài sổ sách, không kê khai doanh thu hơn 2,1 tỷ đồng; tổng số thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trốn lậu hơn 273 triệu đồng.

Trước hành vi trên, ngày 9/11/2015, Cục Thuế Thái Nguyên đã có Công văn số 2658/CT-TTra kiến nghị với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Hỷ, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Đồng Hỷ xem xét xử lý vi phạm của Công ty Long Phượng theo quy định.

4 năm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Qua kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Đồng Hỷ đã khởi tố vụ án, bị can và tiến hành điều tra vụ án theo đúng trình tự tố tụng.

Kết quả đã chứng minh, trong thời điểm từ năm 2011 – 2015, Công ty Long Phượng đã kinh doanh vận chuyển hành khách các tuyến liên tỉnh. Trong đó, có hai tuyến cố định, tuyến thứ nhất đi từ BX Thái Nguyên đến BX Miền Đông – TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, tuyến thứ hai đi từ BX Thái Nguyên đến BX Đức Long - Gia Lai và ngược lại.

Quá trình hoạt động kinh doanh dưới sự quản lý, chỉ đạo, điều hành duy nhất của Chu Văn Phú (giám đốc), Công ty Long Phượng đã không kê khai doanh thu, bỏ ngoài sổ sách kế toán 120 chuyến xe vận chuyển hành khách liên tỉnh, trong đó tuyến Thái Nguyên – TP. Hồ Chí Minh là 98 chuyến; tuyến Thái Nguyên – Gia Lai là 22 chuyến.

Tại kết luận số 1045/KL-STC ngày 25/4/2016 của Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2011 đến năm 2015, Công ty Long Phượng đã có hành vi trốn thuế GTGT, thuế TNDN, với số tiền hơn 389 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Chu Văn Phú khai nhận trong quá trình kinh doanh thấy có một số chuyến xe doanh thu thấp, bị lỗ hoặc bị tai nạn, hỏng hóc, Phú cho rằng không có lãi nên không kê khai doanh thu, bỏ ngoài sổ sách kế toán một số chuyến xe vận chuyển hành khách liên tỉnh.

Tuy nhiên qua điều tra, xác minh của cơ quan chức năng cho thấy, những xe ô tô vận chuyển hành khách của Công ty Long Phượng bị tai nạn, phải sửa chữa không phải là những chuyến xe xác định bỏ ngoài sổ sách để trốn thuế. Với những tài liệu, chứng cứ đã điều tra và điều tra lại, có căn cứ khẳng định, bị can Phú đã phạm tội “trốn thuế” theo Khoản 2, Điều 161 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Được biết, trong quá trình điều tra vụ án, vợ của bị can Phú đã tự nguyện giao nộp số tiền là 305 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Vụ án đã được đưa ra để truy tố, xét xử theo quy định, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20/2/2017, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phú 15 tháng tù về tội ‘trốn thuế”, buộc Công ty Long Phượng phải nộp ngân sách nhà nước số tiền trốn thuế là trên 369 triệu đồng và chịu án phí. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo kháng cáo kêu oan. Ngày 27/7/2017, HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đã hủy bản án sơ thẩm số 14 ngày 20/2/2017 của TAND huyện Đồng Hỷ để điều tra lại.

Quá trình điều tra lại cũng như thẩm vấn tại tòa ngày 26/4/2018, bị can Phú quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không khai báo gì thêm. Tuy nhiên với những tài liệu chứng cứ đã điều tra và điều tra lại, có đủ căn cứ khẳng định bị can Phú đã để ngoài hệ thống sổ sách kế toán để trốn thuế với số tiền là trên 369 triệu đồng. Qua xem xét hồ sơ thực tế, Tòa xác định, do máy tính của Bến xe Miền Đông bị lỗi, nên không thể xác nhận 6 chuyến xe của Công ty Long Phượng là có thật. Vì vậy Tòa đã loại ra khỏi số tiền trốn thuế với trị giá 20 triệu đồng.

Ngày 3/5/2018, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm, TAND huyện Đồng Hỷ đã tuyên phạt bị cáo Chu Văn Phú 15 tháng tù giam về tội “trốn thuế”, phạt bổ sung 40 triệu đồng sung công quỹ và buộc Công ty Long Phượng (do Phú làm giám đốc) nộp lại số tiền trốn thuế hơn 369 triệu đồng.

“Doanh nghiệp có nghĩa vụ phải đóng, nộp thuế trong quá trình kinh doanh, hoặc có hoạt động thu lợi nhuận nhưng đã bằng hành vi, thủ đoạn gian dối để không phải nộp thuế hoặc để nộp thuế ít hơn mức thuế phải nộp. Hành vi này là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách quản lý thuế mà còn làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình chính trị tại địa phương, gây ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp làm ăn chính đáng trên địa bàn”.

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

Đức Minh - Văn Tuấn