Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Ngành Thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao Hoàn thành xuất cấp 205,5 tấn gạo hỗ trợ học sinh Bình Phước và Tây Ninh Bối cảnh đặc biệt cần có chính sách đặc biệt
Thanh tra là cánh tay phải, cánh tay đắc lực của Bộ Tài chính
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Đức Minh.

Mặc dù năm 2021 là năm khó khăn nhưng Thanh tra ngành Tài chính đã nỗ lực phấn đấu, có kết quả tốt, góp phần tăng thu ngân sách, giữ được kỷ luật, kỷ cương trong ngành cũng như trong quản lý, điều hành tài chính công, tài sản công, ngân sách nhà nước; góp phần ngăn ngừa, uốn nắn những sai phạm.

Nhắc lại lời căn dặn “thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh vai trò quan trọng của lực lượng thanh tra. Thanh tra là cánh tay phải, cánh tay đắc lực của Bộ Tài chính. Do đó, Bộ trưởng đề nghị phải xây dựng lực lượng thanh tra trở thành một lực lượng mạnh, một công cụ sắc bén để giúp Bộ Tài chính quản lý tốt trong ngành và lĩnh vực Bộ Tài chính phụ trách; xây dựng lực lượng thanh tra trách nhiệm, chuyên nghiệp, uy tín, hiện đại, quyết liệt.

Theo Bộ trưởng, muốn tập thể mạnh thì con người phải mạnh, có tinh thần đoàn kết cao. Muốn xây dựng một lực lượng thanh tra mạnh thì cán bộ thanh tra phải vừa có đạo đức, vừa có năng lực. Đạo đức là đạo đức công vụ cả bản lĩnh công tác. Năng lực là năng lực chuyên môn, năng lực tổ chức công tác. Do vậy cần tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ thanh tra liêm khiết, liêm chính, bản lĩnh; luôn nâng cao về trình độ, liên tục cập nhật kiến thức.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động thanh tra, kiểm tra để không bị tụt hậu trong bối cảnh tất cả các ngành đều đã số hóa.

Về công tác chung trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị lực lượng thanh tra ngành Tài chính tập trung hoàn thành Kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được phê duyệt; tập trung thanh tra, kiểm tra các vấn đề nhạy cảm, dễ gây thất thoát, tham nhũng; tăng cường công tác quản lý trong các lĩnh vực tài sản công, đầu tư công, thiết bị y tế,...

Tại hội nghị, thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc biểu dương các thành tích lực lượng thanh tra ngành Tài chính đạt được trong năm qua và mong muốn các năm tới, Thanh tra Bộ Tài chính cùng các đơn vị tiếp tục nỗ lực đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra.

Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính năm 2021 đã thực hiện kiến nghị tài chính thu nộp NSNN 11.584 tỷ đồng. Trong đó: Thanh tra Bộ Tài chính 563 tỷ đồng; Tổng cục Thuế 9.587 tỷ đồng; Tổng cục Hải quan 1.420 tỷ đồng; Kho bạc Nhà nước 9 tỷ đồng; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước 1,9 tỷ đồng; Cục Quản lý giám sát bảo hiểm 1,37 tỷ đồng, Tổng cục Dự trữ Nhà nước 90 triệu đồng.