Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại HNX đã sẵn sàng vận hành Chính thức vận hành hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ ngày càng đóng góp tốt hơn cho nền kinh tế
Thêm cơ hội tăng tính minh bạch cho thị trường trái phiếu riêng lẻ
Các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp cần tìm hiểu thật kỹ trước khi giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Ảnh: TL

Tính minh bạch là mục tiêu lớn

Trao đổi với báo chí, bà Vũ Thị Thúy Ngà - Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, việc đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ (TPDNRL) vào vận hành sẽ góp phần tăng tính minh bạch, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư trong giao dịch; góp phần thúc đẩy tính thanh khoản cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Cũng theo Phó Tổng giám đốc HNX, các TPDNRL được đưa vào giao dịch tập trung còn giúp cơ quan quản lý, thành viên thị trường, công chúng đầu tư có thêm thông tin về thị trường TPDNRL từ sơ cấp đến thứ cấp. Đồng thời, giao dịch tập trung nâng cao tính tự chịu trách nhiệm của nhà đầu tư trong hoạt động mua, bán trái phiếu, tăng cường hiệu quả quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước đối với việc tuân thủ các quy định pháp luật về giao dịch TPDNRL.

Lãnh đạo HNX còn cho biết, bên cạnh hệ thống giao dịch, cơ sở dữ liệu đầy đủ về toàn bộ các giao dịch TPDNRL cũng được nâng cấp, giúp nhà đầu tư tiếp cận thông tin đầy đủ hơn đối với TPDNRL; góp phần vực dậy từng bước niềm tin của nhà đầu tư và đưa thị trường TPDN phát triển minh bạch, bền vững hơn.

Và còn nhiều lợi ích khác...

Ông Nguyễn Quang Thuân - Chủ tịch FiinGroup cho rằng, việc niêm yết tập trung TPDNRL sẽ giúp thị trường minh bạch hơn, đặc biệt là thông tin về tổ chức phát hành. Đồng thời, việc niêm yết trên thị trường thứ cấp sẽ góp phần mở rộng cơ sở nhà đầu tư, do hiện một số quỹ chỉ được đầu tư vào trái phiếu niêm yết nhằm đảm bảo các chỉ tiêu an toàn của hoạt động quỹ.

Thêm cơ hội tăng tính minh bạch cho thị trường trái phiếu riêng lẻ

Thị trường giao dịch trái phiếu riêng lẻ bước đầu như thế là tốt, nhưng không nên quá kỳ vọng vì đây là thị trường dành cho nhà đầu tư dài hạn và trên cơ chế thỏa thuận. Khi nhà đầu tư nắm giữ dài hơn sẽ giảm áp lực đáo hạn sớm cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Quang Thuân - Chủ tịch FiinGroup

Cũng theo ông Thuân, việc niêm yết cũng đóng góp quan trọng cho việc hình thành cơ chế định giá trái phiếu. Bởi theo thông lệ quốc tế và chuẩn mực về quản trị rủi ro trái phiếu, giá trị thị trường của TPDN sẽ phụ thuộc vào chất lượng tín dụng hay mức xếp hạng tín nhiệm của tổ chức phát hành hoặc của chính trái phiếu đó, cũng như mức độ thanh khoản của trái phiếu. Khi đó, sẽ có cơ sở hình thành đường cong lợi tức và làm tham chiếu định giá.

Việc này, theo ông Thuân, sẽ giúp công tác đánh giá hiệu quả của các quỹ trái phiếu minh bạch hơn và góp phần giảm rủi ro về yêu cầu tất toán/mua bán trái phiếu ngay lập tức (bond-run), hoặc quá trình xác định giá cho giao dịch rút vốn của nhà đầu tư trong quá trình hoạt động của các quỹ.

Ngoài ra, việc niêm yết cũng góp phần xác định rõ ràng chủ sở hữu trái phiếu tập trung tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD), tránh những rủi ro tranh chấp và góp phần đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư.

“Việc đưa trái phiếu doanh nghiệp lên niêm yết là một bước tiến lớn của thị trường và từng bước góp phần khôi phục niềm tin vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp, nhất là cho các nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp và chưa chuyên nghiệp” – Chủ tịch Fiingroup nhấn mạnh.

Chuyên gia đến từ Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cũng cho rằng, việc hệ thống giao dịch TPDNRL được đưa vào vận hành và niêm yết tập trung thay vì giao dịch thông qua hệ thống của từng công ty chứng khoán riêng lẻ như hiện nay sẽ giúp cho các nhà đầu tư có thể tiếp cận thông tin và có sự so sánh tương quan một cách dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng sẽ được hưởng lợi từ các quy định chặt chẽ về việc công bố thông tin một cách kịp thời và minh bạch, từ đó có thể đưa ra các quyết định đầu tư chính xác, hiệu quả. Việc giao dịch trở nên thuận tiện hơn sẽ cải thiện vấn đề về thanh khoản của thị trường và giúp cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn của các nhà đầu tư chuyên nghiệp, các định chế tài chính dễ dàng hơn.

Trách nhiệm của nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp

Về trách nhiệm của nhà đầu tư, Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định, nhà đầu tư mua trái phiếu có trách nhiệm tiếp cận đầy đủ nội dung công bố thông tin của doanh nghiệp phát hành; hiểu rõ điều kiện, điều khoản trái phiếu và các cam kết khác của doanh nghiệp phát hành trước khi mua trái phiếu. Nhà đầu tư phải tự đánh giá, tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình và tự chịu các rủi ro phát sinh trong việc đầu tư và giao dịch trái phiếu.