Khởi động tháng đầu năm khá mạnh mẽ

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam khởi động năm 2023 bằng tháng 1 tăng điểm mạnh mẽ dù chỉ với 16 phiên giao dịch. Theo dữ liệu từ Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), chỉ số VN-Index đóng cửa phiên cuối tháng tại mốc 1.111,18 điểm, tăng 104 điểm, tương đương 10,34% so với đầu năm.

Nhịp tăng này giúp VN-Index ghi nhận mức cao mới kể từ phiên ngày 4/10/2022 và nằm trong nhóm các chỉ số tăng tốt nhất thế giới, trong bối cảnh TTCK toàn cầu khởi sắc trở lại sau năm 2022 đáng thất vọng khi nhà đầu tư kỳ vọng nhiều hơn vào động thái các ngân hàng trung ương lớn chậm lại đà tăng lãi suất, cùng câu chuyện Trung Quốc mở cửa trở lại.

TTCK Việt Nam cũng đã ghi nhận một tháng khởi đầu năm 2023 là tháng tăng tốt nhất của thị trường kể từ tháng 3/2021. Tính lan tỏa và sự đồng thuận cao thể hiện qua sự đi lên mạnh nhất của chỉ số VN30 tăng +11,9%, theo sau là hai chỉ số VNMidcap tăng +9,8% và chỉ số VNSmallcap tăng +8%. Tất cả các chỉ số ngành đều tăng so với thời điểm cuối tháng 12, trong đó các ngành tăng vượt trội mặt bằng chung gồm có: Nguyên vật liệu tăng +19,3%, tài chính tăng +13,1%, năng lượng tăng +11%.

Nguồn: SSI Research
Nguồn: SSI Research

Theo lý giải của các chuyên gia đến từ SSI Research, động lực cho sự đi lên của TTCK Việt Nam được thúc đẩy chính bởi khối nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, khối ngoại duy trì động thái mua ròng qua kênh khớp lệnh tháng thứ 4 liên tiếp với giá trị + 6.792 tỷ đồng. Mặc dù giá trị mua ròng ở tháng 1/2023 thấp hơn 50% so với giá trị mua ròng ở tháng 12/2022, nhưng đây là mức đáng ghi nhận do hoạt động giao dịch bị hạn chế bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Cơ hội trong các nhịp biến động mạnh

Đánh giá về diễn biến TTCK Việt Nam, các chuyên gia của SSI Research cho rằng, xu hướng dòng vốn từ khối ngoại tích cực hơn dự đoán, với tầm nhìn đầu tư dài hạn, động lực từ khối ngoại hiện đang làm nhẹ bớt những lo ngại về rủi ro ngắn hạn. Cụ thể là: số liệu kết quả kinh doanh quý IV/2022 đi xuống, đồng thời số liệu về vĩ mô tháng 1/2023 cho thấy nền kinh tế đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Hiện tại, các chuyên gia này nghiêng nhiều hơn về kịch bản thị trường sẽ giằng co tích lũy trong tháng 2. Cung chốt lời khả năng sẽ gia tăng trong bối cảnh tháng 2 là tháng trống thông tin; tuy nhiên nếu dòng tiền từ khối ngoại được duy trì và bên cạnh đó là các yếu tố hỗ trợ đến từ chính sách tài khóa mở rộng của Chính phủ (thông qua việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công), hay Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi dự kiến sẽ trình Chính phủ trong tháng 2 để được thông qua vẫn sẽ tác động tích cực lên TTCK theo chiều ngược lại. “Dù vậy, TTCK vẫn tồn tại các yếu tố rủi ro tiềm ẩn đến từ trong nước như áp lực thanh khoản hệ thống bắt nguồn từ lượng trái phiếu doanh nghiệp đến hạn, hay như các khó khăn trên thị trường bất động sản vẫn sẽ kéo dài do lãi suất có thể sẽ đạt đỉnh nhưng sẽ khó hạ nhiệt ngay” – Chuyên gia của SSI Research cho hay.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) cũng cho rằng, nhiều khả năng TTCK sẽ không có nhiều thông tin hỗ trợ, trong khi sẽ phản ánh những thông tin tiêu cực của kết quả kinh doanh quý IV/2022 vào giá cổ phiếu.

Phụ thuộc khả năng kiểm định mốc MA20 ngày của VN-Index

Sự vận động của thị trường chứng khoán trong tháng 2 sẽ phụ thuộc vào khả năng kiểm định đường trung bình động 20 ngày (MA20) của chỉ số VN-Index. Nếu xây nền và giữ vững MA20 ngày, khả năng mở rộng đà hồi phục theo xu thế đi lên từ cuối năm 2022 vẫn sẽ được duy trì với vùng mục tiêu 1.100 - 1.125 điểm. Ngược lại, rủi ro điều chỉnh giảm khả năng sẽ quay trở lại với vùng hỗ trợ gần là 1.050 điểm và xa hơn là nền giá 1.000 điểm.

Theo ông Bảo Ngọc, tháng 12/2022 và tháng 1/2023 thị trường đã có sự hồi phục tích cực, nhiều cổ phiếu tăng khá từ đáy 870 điểm, tuy nhiên kết quả kinh doanh quý IV công bố lại cho thấy sự suy giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Khó khăn bắt đầu thể hiện rõ bằng kết quả kinh doanh và có thể trong quý I/2023 tình hình cũng chưa có nhiều cải thiện.

“Chính vì vậy, nhiều khả năng áp lực bán sẽ gia tăng, khiến chỉ số chung và giá nhiều cổ phiếu điều chỉnh trở lại sau giai đoạn hồi phục tích cực trước Tết Âm lịch. Quá trình điều chỉnh đang diễn ra ở cả chỉ số và thanh khoản cũng đang phản ánh vào thị trường thời gian gần đây” – ông Đỗ Bảo Ngọc nói.

Theo dự báo của các chuyên gia SSI Research, Việt Nam có thể đạt được tăng trưởng GDP ở mức 6,2% cho năm 2023 - đây là con số nổi bật trong bối cảnh xu hướng kinh tế thế giới giảm tốc đáng kể. Tại ngày 3/2/2023, mức P/E dự phóng cho năm 2023 của TTCK Việt Nam là 8,1 lần, thấp hơn 42,5% so với mức P/E trung bình là 14,16 lần trong giai đoạn 2009 - 2022.

“Lịch sử TTCK cho thấy, các giai đoạn biến động mạnh nhất của thị trường theo chiều hướng xấu khả năng tạo cơ hội tốt nhất, nên chúng tôi tiếp tục duy trì chiến lược tổng thể là vào các nhịp điều chỉnh mạnh do biến số rủi ro mang lại sẽ đẩy mạnh mua vào cho chiến lược đầu tư trung hạn. Với tầm nhìn ngắn hạn, nhà đầu tư có thể linh hoạt với chiến lược giao dịch năng động “mua thấp bán cao”” – chuyên gia của SSI Research khuyến nghị.