can

Cán bộ Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội hướng dẫn DN mở tờ khai xuất nhập khẩu.

Trong những tháng cuối năm, ngành Hải quan phải tiếp tục nỗ lực mới đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách 270.000 tỷ đồng.

Nhiều yếu tố bất lợi tác động đến số thu

Theo phân tích của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7 ước số thu thuế của toàn ngành giảm đến hơn 16% so với tháng 6 là do kim ngạch của một số mặt hàng có số thu lớn giảm so với tháng 6 như: Ô tô nguyên chiếc các loại giảm 22,3% về trị giá; xăng dầu các loại giảm 9,2% về lượng và giảm 14% về trị giá; sắt thép các loại giảm 18,5% về lượng và giảm 11,3% về trị giá…

Đáng chú ý các cục hải quan tỉnh, thành phố đóng góp số thu ngân sách lớn của ngành dự kiến gặp khó khăn thu ngân sách trong những tháng cuối năm.

Theo ông Trần Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu, số thu của đơn vị tiếp tục chịu tác động do mức giá xuất khẩu trung bình của dầu thô từ đầu năm đến nay chỉ đạt 40 USD/thùng, bằng 67% so với dự báo. Dự kiến, số thu từ mặt hàng dầu thô của đơn vị trong cả năm 2016 chỉ đạt khoảng 2.500 tỷ đồng, giảm 2.000 tỷ đồng so với năm 2015. Đối với mặt hàng ô tô, dự kiến số thu thuế cả năm của mặt hàng này cũng chỉ đạt khoảng 3.500 tỷ đồng, giảm 1.500 tỷ đồng so với năm 2015.

Cục Hải quan Quảng Ninh cũng quan ngại về tình hình thu ngân sách trong những tháng cuối năm chịu tác động của nhiều yếu tố như: Giá và thuế suất xăng năm 2016 giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2015; lượng than xuất khẩu giảm rất mạnh do chính sách hạn chế xuất khẩu than của Nhà nước. Đặc biệt, mặt hàng ô tô nhập khẩu đóng góp gần 50% số thu của đơn vị từ đầu năm đến nay, có dấu hiệu giảm trong những tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, số thu ngân sách của ngành trong những tháng cuối năm tiếp tục chịu ảnh hưởng do thực hiện các cam kết Hiệp định thương mại tự do (FTA). Tính đến nay, Việt Nam đã ký kết 12 Hiệp định thương mại tự do trong và ngoài khu vực với mức độ tự do hóa trung bình khoảng 90% (cắt giảm thuế suất về 0%) vào các thời điểm khác nhau tùy từng FTA.

Một yếu tố bất lợi nữa tác động đến công tác thu ngân sách của ngành Hải quan là hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) có dấu hiệu tăng trưởng không bền vững.

Cuối tháng 7, Bộ Công thương đã phải tổ chức Hội nghị “Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu các tháng cuối năm 2016”.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, nhiều thị trường là bạn hàng lớn cả về xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam đang có dấu hiệu giảm hoặc chậm tăng trưởng. Đáng lưu ý là nhập khẩu của khu vực Eurozone giảm 3%; Nhật Bản giảm 13,8%; tình trạng tương tự diễn ra đối với thị trường Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và một số nền kinh tế mới nổi khác.

Phấn đấu thu đạt hơn 24.000 tỷ đồng/tháng

Với số thu ngân sách hiện nay đạt 149.870 tỷ đồng, thì trong 5 tháng còn lại của năm, ngành Hải quan phải nỗ lực, quyết tâm thu 120.130 tỷ đồng để đạt được chỉ tiêu dự toán năm 270.000 tỷ đồng. Tính ra mỗi tháng ngành Hải quan sẽ phải phấn đấu thu đạt hơn 24.000 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu này, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí cho DN theo tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-CP, Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử…

Theo đó, ngành Hải quan tăng cường công tác phát triển quan hệ đối tác với DN; tổ chức hội nghị đối thoại nhằm giải quyết kịp thời vướng mắc của DN liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách thuế, công tác quản lý thuế, chế độ kế toán, chế độ hoàn thuế, miễn thuế…

Đồng thời, Tổng cục Hải quan tăng cường công tác chống thất thu thuế; tập trung xác định kiểm tra các mặt hàng trọng tâm, trọng điểm, phân tích, thu thập thông tin chính xác hạn chế rủi ro, chống gian lận thuế với mặt hàng sữa, sắt thép, phân bón, xăng dầu nhập khẩu là những mặt hàng có chênh lệch thuế suất cao theo quy định FTA...

Bên cạnh đó, chia sẻ nhiệm vụ thu của ngành Hải quan, nhiều cục hải quan tỉnh, thành phố phấn đấu thu thuế XNK theo quyết định điều chỉnh chỉ tiêu năm 2016. Điển hình như, Hải quan Hải Phòng phấn đấu thu ngân sách đạt 49.927 tỷ đồng, cao hơn chỉ tiêu dự toán cả năm 1.337 tỷ đồng (chỉ tiêu dự toán năm là 48.590 tỷ đồng)./.

Hiện nay, Tổng cục Hải quan đang tiến hành rà soát, bổ sung Danh mục quản lý hàng hóa rủi ro về trị giá và mức giá kèm theo, trong đó có các mặt hàng thuế suất cao, kim ngạch lớn, có khả năng gian lận cao về trị giá như ô tô, sắt thép…

Bảo Châu - Hải Anh