Đây là đánh giá của ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công thương nêu lên tại “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh 2023”, diễn ra chiều ngày 24/11/2023.

Số liệu của Bộ Công thương cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam - Vương quốc Anh trong 10 tháng đầu năm 2023 đạt 5,87 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả thương mại Việt Nam- Vương quốc Anh là điểm sáng trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu

Ông Tạ Hoàng Linh phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Hải Anh

Cũng theo ông Hoàng Linh, Hiệp định thương mại tự do song phương Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/5/2021 và mới đây nhất là việc Vương quốc Anh chính thức ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào ngày 16/7/2023, tiếp tục là những động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư hai chiều phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Đồng quan điểm trên, ông David Johnstone, Trưởng bộ phận thực thi FTAs, Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh nhấn mạnh, ngoài các lợi ích rõ rệt về mặt thuế quan, bổ sung thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn so với Hiệp định song phương hiện có, CPTPP sẽ tạo ra những lợi ích to lớn cho cả hai nước trong việc tích hợp sâu hơn vào chuỗi cung ứng của nhau, thuận lợi hóa quá trình kinh doanh của doanh nghiệp hai bên.

Hơn nữa, CPTPP còn tạo ra tiềm năng tăng trưởng đột phá với viễn cảnh mở rộng hiệp định trong tương lai, cũng như hai bên có thể trực tiếp tham gia vào quá trình thiết lập các quy tắc và điều khoản mới của hiệp định.

Đáp lại thiện chí của đại diện Vương quốc Anh, ông Tạ Hoàng Linh khẳng định, ngành Công thương sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Vương quốc Anh, để hiện thực hóa các ý tưởng, hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam, góp phần đưa mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn.