trang 7

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Tổng cục Thuế.

tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) phát triển, khuyến khích người dân khởi nghiệp, qua đó tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Tạo điều kiện cho DN mới phát triển

Tại buổi làm việc với Tổng cục Thuế, Phó Thủ trướng Trương Hòa Bình cho rằng, để thực hiện tốt Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ, ngoài việc quản lý tốt nguồn thu, chống thất thu NSNN, cơ quan Thuế cũng phải tạo điều kiện cho DN phát triển, nhất là số DN mới đăng ký, có chính sách khuyến khích người dân khởi nghiệp, từ đó đóng góp thêm nguồn thu cho NSNN, đảm bảo thu đạt và vượt dự toán; đảm bảo tăng trưởng kinh tế ở mức 6,7% như Quốc hội, Chính phủ đã đề ra.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành Thuế cần tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ tốt cho DN và người nộp thuế. “Chúng ta phải cải cách hành chính cho thật tốt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN và người dân. Triệt để thực hiện cơ chế một cửa liên thông; nâng cao năng lực hoạt động của công tác thanh tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, tránh chồng chéo, nhưng đồng thời cũng để giám sát việc tuân thủ pháp luật của người thi hành công vụ”, Phó Thủ tướng nói.

Ngoài việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, chính sách thuế rõ ràng, minh bạch để người dân dễ thực hiện, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Tổng cục Thuế phải đẩy mạnh công tác hiện đại hóa ngành Thuế, đưa ứng dụng CNTT vào công tác quản lý thuế, xây dựng chính phủ điện tử trong ngành Thuế để làm sao tất cả người dân, DN khai và nộp thuế qua mạng. “Chúng ta có một cửa liên thông, đừng để phát sinh những rắc rối, kiểu như một cửa nhưng có nhiều khóa thì sẽ gây ra những phiền hà cho dân. Vì thế phải làm thế nào để người dân tiếp xúc trực tiếp với cán bộ thuế càng ít càng tốt”, Phó Thủ tướng nói.

Sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả của cải cách

Tại buổi làm việc với Bộ Tài chính, sau khi ghi nhận các ý kiến góp ý vào công tác cải cách TTHC của ngành Tài chính (hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính của Bộ Tài chính, đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác cải cách hành chính), Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo toàn ngành Tài chính cần triển khai có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ giao tại Nghị quyết 30c/NQ-CP, Nghị quyết 19/NQ-CP, Nghị quyết 35/NQ-CP.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN; đẩy mạnh cải cách TTHC thuế, hải quan, rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện; hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin; bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước. Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính cần tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý nhà nước, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục đề cao trách nhiệm, phối hợp tốt với các bộ, ngành và các đơn vị trong Bộ Tài chính; rà soát chính sách, pháp luật để kiến nghị có phương án xử lý; điều chỉnh các TTHC trùng lắp, không thực sự cần thiết hoặc có thể khai thác dữ liệu ở các nguồn thông tin khác (nếu có) để tránh gây phiền hà, khó khăn cho người nộp thuế.

Phó Thủ tướng lưu ý, Bộ Tài chính thực hiện nghiêm việc cập nhật, công bố kịp thời danh mục TTHC, công khai quy trình thủ tục hồ sơ cụ thể đối với từng khâu nghiệp vụ; hoàn thuế, miễn giảm thuế, quyết toán thuế... tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và giảm chi phí hành chính đối với cán bộ thuế.

Ngành Tài chính cũng phải tiếp tục nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế, hải quan để khắc phục kịp thời những bất cập về cơ sở hạ tầng và phần mềm ứng dụng; thực hiện dịch vụ công ở mức độ cao trong giải quyết TTHC.

Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ Tài chính sớm trình Chính phủ nghị định về quy chế cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực kinh tế và sự nghiệp khác, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện cải cách hành chính tại các đơn vị. Đồng thời, nâng cao năng lực hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát chuyên ngành; có kế hoạch, giải pháp phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ công chức ngành Tài chính tận tụy, trung thực, minh bạch và hiện đại.

Nhật Minh - Đức Minh