Tiêu chuẩn quốc tế tạo nền tảng tài chính vững mạnh cho doanh nghiệp bảo hiểm FDI

Nhóm doanh nghiệp FDI giữ tốc độ tăng trưởng ấn tượng

Lũy kế trong thời gian 35 năm qua (cập nhật đến 20/12/2022), Việt Nam đã thu hút được gần 438,7 tỷ USD vốn nước ngoài, trong số đó 274 tỷ USD đã được giải ngân, chiếm 62,5% tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực. Tính riêng trong năm 2022, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 27,72 tỷ USD. Số vốn giải ngân được ghi nhận ở mức cao nhất trong vòng 5 năm (2017 - 2022) ở mức 22,4 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong số các lĩnh vực thu hút vốn đầu tư lớn không thể không nhắc tới lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ (BHNT) khi có tới 18/19 doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường là doanh nghiệp FDI. Thông qua cơ chế quản lý tài chính minh bạch, các cơ quan quản lý nhà nước đã hình thành nên môi trường kinh doanh thuận lợi, tạo điều kiện tăng trưởng đều đặn cho nhóm doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) sở hữu vốn FDI.

Việt Nam luôn được giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá là thị trường bảo hiểm còn nhiều dư địa phát triển và điều này là hoàn toàn có cơ sở. Chỉ tính riêng trong 7 tháng năm 2023, khi nền kinh tế còn đối mặt với nhiều khó khăn nhưng ngành bảo hiểm vẫn ghi nhận những tín hiệu khả quan. Số liệu thống kê của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho thấy, tổng tài sản của ngành này ước đạt 870.002 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Dòng vốn đầu tư quay lại nền kinh tế của các DNBH ước đạt 727.964 tỷ đồng, tương đương mức tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhận định về điều này, ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, chia sẻ: “Bộ Tài chính dự kiến tốc độ tăng trưởng bình quân về tổng tài sản, tổng số tiền đầu tư, tổng doanh thu của các DNBH tăng khoảng 15%, tổng tài sản ước đạt 928.408 tỷ đồng trong năm 2023. Dựa trên số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm thì kết quả kinh doanh của 2 quý đầu năm đang được xem là tiền đề thuận lợi cho toàn ngành tiếp tục nỗ lực hướng tới kế hoạch đã đề ra”.

Sức khỏe tài chính vững mạnh nhìn từ Chubb Life

Tiêu chuẩn quốc tế tạo nền tảng tài chính vững mạnh cho doanh nghiệp bảo hiểm FDI

"Trái ngọt” từ hoạt động kinh doanh, đầu tư đã giúp Chubb Life xuất sắc được vinh danh trong Top 5 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ uy tín do Vietnam Report bình chọn năm 2023.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Tổng giám đốc Chubb Life Việt Nam

Trong số 18 doanh nghiệp BHNT FDI, Chubb Life là trường hợp duy nhất sở hữu 100% vốn Hoa Kỳ. Bộ máy kinh doanh của Chubb Life được vận hành theo cơ chế và tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt, là một DNBH, Chubb Life tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc và tiêu chuẩn kế toán nổi tiếng về tính nhất quán và minh bạch của Hoa Kỳ là US GAAP - Các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung của Hoa Kỳ. Điều này đi cùng nền tảng tài chính vững mạnh từ Tập đoàn Chubb đã trở thành bệ phóng giúp Chubb Life kinh doanh có lợi nhuận sau 4 năm hoạt động và duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận bền vững trong 14 năm liên tiếp cho đến nay.

Sau gần 20 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Chubb Life đã có sự tăng trưởng rõ rệt về quy mô tài sản và kết quả hoạt động đầu tư, kinh doanh. Trong giai đoạn 2019 - 2022, tổng tài sản của doanh nghiệp này đã tăng đến 61% từ mức 10.751 tỷ đồng lên 17.332 tỷ đồng, tương đương mức tăng trung bình khoảng 15%/năm. Tính riêng trong năm 2022, lợi nhuận trước thuế được ghi nhận tăng hơn 17% so với năm 2021, đạt mức 1.150 tỷ đồng.

Cùng với việc luôn duy trì biên khả năng thanh toán ở mức rất cao (gấp 2,3 lần so với yêu cầu luật định Việt Nam), Chubb Life cũng đồng thời đóng góp vào ngân sách nhà nước thông qua thuế và các khoản khác trên 287 tỷ đồng trong năm 2022. “Trái ngọt” từ hoạt động kinh doanh, đầu tư đã giúp Chubb Life xuất sắc được vinh danh trong Top 5 doanh nghiệp BHNT uy tín do Vietnam Report bình chọn năm 2023.

Chia sẻ về chiến lược kinh doanh đặc thù của một doanh nghiệp FDI 100% vốn nước ngoài, ông Nguyễn Hồng Sơn - Tổng giám đốc Chubb Life cho biết: “Lịch sử phát triển hơn 231 năm, năng lực tài chính vững mạnh đi cùng chuẩn mực quốc tế về quản trị doanh nghiệp và tài chính từ Chubb - tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới đến từ Hoa Kỳ, là nền tảng thành công của Chubb Life. Bên cạnh đó, việc duy trì hiệu quả hoạt động kinh doanh và đầu tư bền vững cũng là sự đảm bảo vững chắc cho những cam kết của chúng tôi dành cho khách hàng và xã hội. Điều này giúp Chubb Life giữ vững uy tín tại thị trường Việt Nam và đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của nền kinh tế”.

Nhấn mạnh thêm về yếu tố tạo nên thành công của nhóm doanh nghiệp FDI, chuyên gia kinh tế - TS. Vũ Đình Ánh - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), chia sẻ: “Các doanh nghiệp FDI không chỉ đem đến nguồn vốn đầu tư lớn mà còn mang theo các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý rủi ro, công nghệ và quản trị áp dụng vào quá trình vận hành bộ máy kinh doanh. Điều này vừa giúp doanh nghiệp duy trì được nhịp tăng trưởng đều đặn trong điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định vừa giúp họ tạo dựng được nền tảng tài chính tăng trưởng bền vững ngay cả khi nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay”.

Kết quả kinh doanh của Chubb Life được xem là thành công điển hình cho việc tác động qua lại hiệu quả giữa chính sách vĩ mô và hoạt động doanh nghiệp. Được sự dẫn lối của các chính sách thu hút vốn đầu tư quốc tế và hành lang pháp lý minh bạch, Chubb Life thông qua cơ chế vận hành tiêu chuẩn quốc tế cùng nền tảng tài chính bền vững đã hội tụ được các yếu tố “cần và đủ” để tăng trưởng từng năm, từ đó tạo nên bước đà thuận lợi để mở rộng thị phần trong thời gian tới.

Chubb Life đã có sự tăng trưởng rõ rệt

Sau gần 20 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Chubb Life đã có sự tăng trưởng rõ rệt về quy mô tài sản và kết quả hoạt động đầu tư, kinh doanh. Trong giai đoạn 2019 - 2022, tổng tài sản của doanh nghiệp này đã tăng đến 61% từ mức 10.751 tỷ đồng lên 17.332 tỷ đồng, tương đương mức tăng trung bình khoảng 15%/năm. Tính riêng trong năm 2022, lợi nhuận trước thuế được ghi nhận tăng hơn 17% so với năm 2021, đạt mức 1.150 tỷ đồng.