Tổng thống Mỹ kêu gọi đánh thuế cao hơn đối với các tập đoàn và người giàu
Tổng thống Mỹ Biden đã công bố trước một số đề xuất thuế mới trong bài phát biểu Thông điệp liên bang của ông vào tuần trước. Ảnh: Doug Mills/NYTimes

Đối với Tổng thống Biden, chính sách thuế là trọng tâm trong nỗ lực của ông nhằm làm cho nền kinh tế trở nên công bằng hơn và chống lại các đề xuất thuế của Đảng Cộng hòa mà Đảng Dân chủ coi là “quà tặng dành cho người giàu”.

Theo đó, ông Biden đang đề xuất đánh thuế bổ sung 5 nghìn tỷ USD đối với các tập đoàn và người có thu nhập cao trong thập kỷ tới.

Tăng thuế doanh nghiệp

Ngân sách sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau để khiến các tập đoàn của Mỹ phải trả nhiều thuế liên bang hơn. Điều đó bao gồm việc tăng thuế suất doanh nghiệp lên 28% từ mức 21%, đây là mức được quy định bởi Đạo luật Việc làm và Cắt giảm thuế năm 2017.

Ông Biden cũng kêu gọi tăng mức thuế tối thiểu dành cho doanh nghiệp lên 21% từ mức 15%. Khoản thuế đó, đã được Đảng Dân chủ thông qua vào năm 2022, áp dụng cho các tập đoàn báo cáo thu nhập hàng năm trên 1 tỷ USD cho các cổ đông trong báo cáo tài chính của họ nhưng sử dụng các khoản khấu trừ, tín dụng và các biện pháp xử lý thuế ưu đãi khác để giảm mức thuế thực tế của họ xuống thấp hơn nhiều so với luật 21 phần trăm. Các nhà kinh tế của Nhà Trắng ước tính, việc tăng thuế có thể mang lại 137 tỷ USD doanh thu từ thuế mới trong một thập kỷ.

Tổng thống Mỹ cũng sẽ tăng gấp bốn lần khoản phụ phí 1% đối với việc mua lại cổ phiếu doanh nghiệp. Khoản thuế đó được thông qua theo đường lối đảng phái vào năm 2022.

Đề xuất có nguy cơ sẽ “chết yểu”

Nhiều đề xuất của ông Biden đã xuất hiện dưới hình thức tương tự trong các dự thảo ngân sách trước đây của ông, và các quan chức chính quyền thừa nhận rằng ngay cả khi đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện và Thượng viện cũng không thể thông qua thuế tài sản.

Chiến dịch tranh cử của Trump đã dự đoán mà không đưa ra phân tích rằng, việc tăng thuế do ông Biden đề xuất sẽ dẫn đến việc mất “ngay lập tức” khoảng 1 triệu việc làm.

Việc sử dụng máy bay phản lực của công ty và tư nhân cũng sẽ phải đối mặt với chi phí cao hơn theo ngân sách đề xuất tăng thuế nhiên liệu “để các giám đốc điều hành công ty và những người Mỹ giàu có khác trả phần công bằng cho việc sử dụng không phận và các dịch vụ công cộng khác liên quan đến du lịch hàng không”. Ngân sách cũng tìm cách loại bỏ việc giảm thuế đối với việc mua máy bay phản lực của công ty.

Lương điều hành cũng được nhắm mục tiêu trong ngân sách. Nhà Trắng đề xuất từ ​​chối các khoản khấu trừ của công ty đối với tất cả các khoản bồi thường liên quan đến những nhân viên kiếm được hơn 1 triệu USD. Điều đó vượt xa luật thuế hiện hành vốn chỉ phủ nhận các khoản khấu trừ như vậy đối với các giám đốc điều hành cấp cao.

Ngân sách cũng giả định rằng một thỏa thuận thuế toàn cầu mà Mỹ hỗ trợ làm trung gian vào năm 2021 sẽ được ban hành, bất chấp thực tế là Đảng Cộng hòa đã từ chối chấp nhận khoản thuế mới. Theo thỏa thuận đó, hơn 130 quốc gia cam kết ban hành mức thuế doanh nghiệp tối thiểu là 15% mà các công ty phải trả đối với thu nhập từ nước ngoài của họ. Ông Biden muốn tỷ lệ của Mỹ tăng từ 10,5%, vốn không tuân thủ thỏa thuận, lên 21%.

Thuế cao hơn cho người giàu nhất

Kể từ chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020, ông Biden đã cam kết không có chính sách nào của ông sẽ tăng thuế đối với các hộ gia đình có thu nhập dưới 400.000 USD. Ngân sách mới nhất tập trung chủ yếu vào 1% người giàu nhất.

Ông Biden muốn tăng thuế suất đối với lãi vốn như bán cổ phiếu đối với những cá nhân kiếm được hơn 400.000 USD lên 39,6%. Ông cũng nhắc lại lời kêu gọi đóng lỗ hổng lãi suất cho phép các nhà quản lý quỹ phòng hộ giàu có và giám đốc điều hành cổ phần tư nhân trả mức thuế thấp hơn so với nhân viên cấp thấp.

Tổng thống Mỹ kêu gọi đánh thuế cao hơn đối với các tập đoàn và người giàu
Ông Biden đang đề xuất đánh thuế bổ sung 5 nghìn tỷ USD đối với các tập đoàn và người có thu nhập cao trong thập kỷ tới.

Ngân sách cũng bao gồm một nỗ lực khác nhằm tạo ra một phiên bản thuế tài sản. Đề xuất này sẽ áp đặt “thuế tỷ phú” 25% đối với những cá nhân có tài sản, được định nghĩa là tổng giá trị tài sản của họ, trên 100 triệu USD. Mục tiêu là ngăn chặn những người Mỹ giàu có nhất áp dụng các chiến lược thuế cho phép họ trả mức thuế thấp hơn so với các hộ gia đình trung lưu.

Một trong những thách thức của thuế tài sản là tìm ra cách xác định giá trị của một số loại tài sản như tác phẩm nghệ thuật, du thuyền và các tài sản khác. Một tài liệu của Bộ Tài chính phác thảo cơ chế của các đề xuất thuế, nói rằng rất nhiều điều khoản sẽ được để cho Bộ trưởng Tài chính quyết định, người sẽ có thẩm quyền phê duyệt các phương pháp đánh giá giá trị của tài sản “không thể giao dịch”. Bộ Tài chính cho biết người nộp thuế sẽ có cơ hội khiếu nại việc định giá và thẩm định tài sản của họ.

Tổng thống Biden đã đề xuất ngân sách 7,3 nghìn tỷ USD với việc tăng thuế đối với các tập đoàn và người có thu nhập cao, chi tiêu mới cho các chương trình xã hội và một loạt nỗ lực nhằm chống lại chi phí tiêu dùng cao như nhà ở và học phí đại học.

Hầu hết các khoản tăng chi tiêu và thuế mới được đưa vào ngân sách năm tài chính 2025 một lần nữa gần như không có cơ hội trở thành luật trong năm nay, do đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện và hoàn toàn phản đối chương trình nghị sự kinh tế của ông Biden.

Nâng cấp Sở Thuế vụ

Một trong những ưu tiên lớn nhất của ông Biden trong nhiệm kỳ đầu tiên là cải tổ Sở Thuế vụ (IRS), cơ quan đã nhận được khoản ngân sách 80 tỷ USD thông qua Đạo luật Giảm lạm phát; dự kiến hiện đại hóa cơ quan thu thuế thêm 104 tỷ USD cho đến năm 2034.

Chính quyền của Tổng thống Biden đã lập luận các khoản đầu tư vào IRS cho phép chính phủ liên bang thu thêm doanh thu thuế mà không cần tăng thuế suất bằng cách buộc các công ty và những người trốn thuế giàu có phải trả số tiền họ nợ. Bộ Tài chính đã ước tính số thuế còn nợ đọng là gần 700 tỷ USD vào năm 2021.

Nhà Trắng ước tính các khoản đầu tư bổ sung của IRS sẽ tạo ra khoản tiết kiệm ròng 237 tỷ USD trong một thập kỷ.

Sử dụng thuế để hỗ trợ các chương trình hưu trí

Ông Biden cũng đang kêu gọi những nỗ lực mới nhằm cải thiện khả năng thanh toán của chương trình An sinh xã hội và Medicare, bao gồm cả việc khiến những người Mỹ giàu có phải trả nhiều tiền hơn cho các chương trình.

Trong ngân sách, ông phản đối việc cắt giảm phúc lợi cho các chương trình và bất kỳ khoản đóng góp bổ sung nào từ những người lao động có thu nhập dưới 400.000 USD một năm. Hôm 11/3, Shalanda Young - Giám đốc ngân sách Nhà Trắng, ngụ ý rằng ông Biden sẽ tìm cách củng cố An sinh xã hội một phần bằng cách nhắm mục tiêu giới hạn thu nhập chịu thuế trả lương để cung cấp cho chương trình. Bà cho biết ông Biden sẽ cải thiện khả năng thanh toán của mình “bằng cách yêu cầu những người Mỹ có thu nhập cao trả phần công bằng của họ. Nếu bạn kiếm được một triệu đô la ở đất nước này, bạn sẽ hoàn tất việc đóng thuế An sinh xã hội vào tháng Hai.”

Ngân sách cũng kêu gọi tăng thuế thu nhập đầu tư ròng và Medicare thêm 1,2 điểm phần trăm đối với những người nộp thuế có thu nhập trên 400.000 USD.