Ngành tài chính - ngân hàng đang trải qua những thay đổi lớn bởi sức ép cạnh tranh từ các mô hình tài chính mới như fintech, hay xu thế ngân hàng di dộng, và cả từ sự gia tăng của các rủi ro an ninh mạng, kỳ vọng của khách hàng và áp lực nâng cao hiệu quả vận hành.

Được đánh giá là một trong những yếu tố sẽ làm thay đổi sâu sắc bộ mặt ngành, trí tuệ nhân tạo (AI) với những bước tiến mạnh mẽ được kỳ vọng giúp ngân hàng nâng cao năng lực hoạt động, khai thác lượng dữ liệu khổng lồ, giảm thiểu rủi ro và tự động hóa các tác vụ thông thường.

Trí tuệ nhân tạo – công nghệ kiến tạo lợi thế cạnh tranh cho ngành ngân hàng
Nền tảng AI Conversation (chatbot) của FPT.AI đã được tích hợp vào quy trình chăm sóc khách hàng của các ngân hàng lớn tại Việt Nam

Tại sự kiện do FPT Smart Cloud và Microsoft tổ chức ngày 26/11, ông Karthikeyan Rajasekharan – Giám đốc cấp cao về Phân tích dữ liệu & trí tuệ nhân tạo, APAC, Microsoft - đã khẳng định tầm quan trọng và vị thế chủ đạo của công nghệ trí tuệ nhân tạo đối với ngành tài chính ngân hàng thế giới.

Theo ông Karthikeyan, sự thay đổi của thị trường là rất nhanh chóng, cùng với việc kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm, tốc độ phục vụ và tương tác ngày càng tăng đã đặt áp lực lên các ngân hàng và công ty tài chính. Trong bối cảnh đó, trí tuệ nhân tạo đã trở thành một chiến lược có thể thay đổi cục diện ngành ngân hàng, nhất là ở những khía cạnh liên quan đến tương tác với khách hàng, quản trị rủi ro.

Tiềm năng ứng dụng của AI trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng có thể lên tới 1,3 nghìn tỷ, với tốc độ ứng dụng ngày càng tăng. Đại diện của Microsoft cũng nhận định, trong tương lai 10 năm nữa, các công ty sẽ không còn lấy nền tảng là công nghệ nữa, mà thay vào đó là lấy nền tảng là trí tuệ nhân tạo.

Cũng tại sự kiện, ông Lê Hồng Việt - Tổng giám đốc Công ty FPT Smart Cloud, đã chia sẻ về những khác biệt mà AI đã và đang đem lại cho khách hàng và các nhân viên ngân hàng trong thời đại số. Khách hàng được phục vụ tức thì với trải nghiệm liền mạch và cá nhân hóa bởi các trợ lý ảo tổng đài, giao dịch nhanh chóng dựa trên công nghệ sinh trắc học (nhận diện khuôn mặt, giọng nói). Trong khi đó, các nhân viên ngân hàng sẽ được giải phóng bởi các tác vụ lặp thường ngày, tập trung chuyên môn vào các nhiệm vụ quan trọng và phức tạp hơn.

Đối với quy trình vận hành của ngân hàng, AI “gánh vác” giúp nhân viên ngân hàng nhiệm vụ lưu trữ, trích xuất và quản lý dữ liệu, đồng thời xây dựng các trợ lý ảo hỗ trợ chia sẻ thông tin nội bộ như IT helpdesk, đào tạo...

Các chuyên gia công nghệ hàng đầu từ FPT và Microsoft đều có chung nhận định rằng, AI đang ngày càng trở nên phổ biến và có tiềm năng không giới hạn trong nhiều lĩnh vực, nhưng tài chính – ngân hàng là một trong những ngành nghề có tốc độ ứng dụng AI lớn nhất hiện nay. Trong bối cảnh đó, FPT.AI đã kết hợp cùng Microsoft đem lại giải pháp triển khai AI trên nền tảng điện toán đám mây, giúp các ngân hàng bắt đầu hành trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả, toàn diện và linh hoạt.

Hơn bao giờ hết, thời đại của trí tuệ nhân tạo đang diễn ra mạnh mẽ và sẽ sớm định hình lại tương lai của ngành tài chính – ngân hàng. Bài toán đặt ra cho các ngân hàng tại Việt Nam đó là cần nhanh chóng thích ứng và sử dụng “đòn bẩy công nghệ” tới từ AI để chinh phục khách hàng, đổi mới toàn diện quy trình kinh doanh, đem lại lợi thế cạnh tranh khác biệt trong thời đại số./.