un tac london

Biện pháp phân loại thu phí được đề xuất để cải thiện tình trạng tắc nghẽn ở trung tâm thủ đô London, Anh. Ảnh nguồn: ITV.

Thị trưởng London ông Sadiq Khan được đề nghị thay thế chương trình thu phí đồng đều đối với các lái xe đi vào khu vực trung tâm thủ đô bằng chương trình định giá tuyến đường, Ủy ban Giao thông vận tải London đề xuất hôm thứ Năm trong một báo cáo qua e-mail. Chương trình mới này sẽ thu phí cao hơn với các lái xe di chuyển trong các tuyến đường có ùn tắc nghiêm trọng nhất vào các giờ cao điểm.

“Định giá tuyến đường sẽ là biện pháp tiếp cận công bằng hơn, khi mà người tham gia giao thông trả phí dựa trên mức độ họ đóng góp vào sự ùn tắc”, Chủ tịch hội đồng Caroline Pidgeon cho biết. “Mức phí thu hiện nay là không hiệu quả và quá hẹp về phạm vi”.

Theo chương trình hiện hành, các lái xe trả 11,5 Bảng (khoảng 322.000 đồng) mỗi ngày để đi vào trong khu vực thu phí của thủ đô từ 7 giờ đến 18 giờ, thứ Hai đến thứ Sáu. Báo cáo chỉ ra sự cần thiết đối với “một hệ thống lớn hơn và phức tạp hơn” so với hiện tại, trong đó trang bị thêm máy ảnh có công nghệ nhận dạng biển số tại ranh giới phân cách các khu vực.

Cùng với việc gây ra sự chậm trễ cho người tham gia giao thông, tắc nghẽn ở London còn góp phần gia tăng mức độ độc hại của ô nhiễm không khí, khiến thành phố này liên tiếp vi phạm quy tắc của Liên minh châu Âu kể từ năm 2010.

Ông Khan đã đặt cải thiện chất lượng không khí là một ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ Thị trưởng của mình, đưa vào xe buýt chạy bằng hydro, khuyến khích đi xe đạp, đề xuất kế hoạch mới mang tên “Khu vực khí thải cực thấp” sẽ bắt đầu vào năm 2019.

Để có các biện pháp tạm thời trước khi chuyển sang định giá tuyến đường, Ủy ban Giao thông vận tải London đề nghị cải cách phí tắc nghẽn, trong đó người lái xe ở trong khu vực ùn tắc lâu nhất và vào các giờ cao điểm sẽ phải trả phí nhiều nhất./.

Ngọc Trang (theo Bloomberg)