thu tuc hai quan

Triển khai cơ chế một cửa quốc gia tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Ảnh: ĐT

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản 13650/TCHQ-CCHĐH ngày 11/11/2014 gửi các Bộ Quốc phòng, Giao thông vận tải, Y tế và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, văn bản 13649/TCHQ-CCHĐH gửi Cục Hải quan TP. Hải Phòng nhằm phối hợp triển khai chính thức Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) tại cảng Hải Phòng, tạo thuận lợi cho DN tham gia.

Theo đó, về nghiệp vụ, thực hiện theo quy định Thông tư liên tịch số 84/2013/TTLT-BTC-BCT-BGTVT ngày 25/6/2013 giữa các Bộ Tài chính, Công Thương và Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện Quyết định 48/2011/QĐ-TTg (Thông tư 84).

Tổng cục Hải quan cũng đề nghị, để tạo thuận lợi cho các DN tham gia triển khai NSW tại cảng biển, các đơn vị ưu tiên xử lý cho các DN có khai báo trước trên Cổng thông tin NSW, thông báo kịp thời cho DN để sửa đổi, bổ sung các chứng từ cần thiết theo quy định hiện hành, nhanh chóng xử lý hồ sơ của DN sau khi xuất trình đầy đủ.

Công chức hải quan vẫn tác nghiệp trên Hệ thống e-Manifest để tiếp nhận và xử lý thông tin như hiện tại.

Cán bộ, công chức các Bộ, ngành được cấp tài khoản truy cập và truy cập vào Cổng thông tin NSW theo địa chỉ riêng. Tổng cục Hải quan sẽ cấp tài khoản truy cập cho các cán bộ, công chức các Bộ tham gia hệ thống mà hiện chưa có tài khoản.

Để triển khai NSW, Tổng cục Hải quan cũng đã thành lập Tổ triển khai gồm đại diện Ban Cải cách Hiện đại hóa hải quan, Cục CNTT và Thống kê hải quan, Cục Giám sát quản lý nhằm hỗ trợ DN, công chức hải quan và công chức Bộ, ngành trong quá trình thực hiện.

Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan TP. Hải Phòng thành lập Tổ triển khai NSW tại đơn vị với thành phần gồm Trung tâm Dữ liệu và CNTT làm đầu mối cùng phòng Nghiệp vụ.

Tổ triển khai của Cục sẽ là đầu mối liên hệ và phối hợp với các DN, các cơ quan quản lý trực thuộc các Bộ, ngành để thúc đẩy việc triển khai NSW tại Hải Phòng. Đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, mạng, đường truyền được thông suốt và sẵn sàng đồng thời tham gia hỗ trợ, xử lý vướng mắc về kỹ thuật, nghiệp vụ cho các bên tham gia NSW. Tổ triển khai thực hiện báo cáo định kỳ cho Tổng cục Hải quan về tình hình triển khai NSW tại Cục Hải quan Hải Phòng./.

Theo Tổng cục Hải quan