Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp Hoa Kỳ
Các nhà đầu tư tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam là cách quảng bá tốt nhất để thu hút đầu tư mới. Ảnh: TL

PV: Ông nhận định thế nào về kết quả hợp tác kinh tế và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua? Theo ông, đâu là điểm nhấn về hợp tác giữa hai nước?

Ông Adam Sitkoff: Thương mại là nền tảng của mối quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ và những thay đổi lớn đã diễn ra trong vài thập kỷ qua. Năm 1995, thương mại song phương giữa hai nước chỉ đạt 451 triệu USD, con số này năm ngoái đã vượt mốc 123 tỷ USD và các công ty Hoa Kỳ đã đóng góp đáng kể vào sự chuyển đổi và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

AmCham hiện đại diện cho hơn 650 doanh nghiệp và 2.500 cá nhân trên khắp Việt Nam, chiếm hàng tỷ USD đầu tư nước ngoài, hàng chục nghìn nhân viên trực tiếp, hàng trăm nghìn nhân viên gián tiếp và chiếm một phần đáng kể trong xuất khẩu và doanh thu thuế của Việt Nam.

Hoa Kỳ là một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam, với các công ty đầu tư vào sản xuất và cơ sở hạ tầng, cung cấp hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, nông nghiệp và công nghiệp chất lượng cao. Hoa Kỳ cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam hiện là 1 trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ.

Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp Hoa Kỳ
Ông Adam Sitkoff

Ngoài ra, các liên kết văn hóa có tầm quan trọng không kém trong quan hệ giữa hai nước. Hoa Kỳ có số lượng người Việt Nam ở nước ngoài lớn nhất và người Hoa Kỳ gốc Việt đang đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam. Sự đầu tư, cũng như tài năng và tinh thần khởi nghiệp của họ đã giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam.

Năm 1995, chỉ có 60.000 du khách Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam. Con số đó đã tăng lên gần 700.000 du khách mỗi năm trước đại dịch. Đường bay thẳng của Vietnam Airlines tới San Francisco hiện đang giúp thu hút nhiều du khách hơn nữa.

PV: Các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá thế nào về môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam, thưa ông?

Ông Adam Sitkoff: Việt Nam đang ngày càng trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp Hoa Kỳ khi nhiều công ty tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu của họ. Yếu tố quan trọng nhất tạo nên môi trường đầu tư thuận lợi là môi trường pháp lý công bằng, có thể dự đoán và hợp lý, coi trọng sự đổi mới - không chỉ để thu hút đầu tư mới, mà còn để duy trì và phát triển khoản đầu tư hiện có ở đây.

Hoa Kỳ đứng thứ 11 về đầu tư vào Việt Nam

Tính đến nay, các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã có khoảng 1.270 dự án tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký khoảng 11,73 tỷ USD, đứng thứ 11 trong số các nước có vốn đầu tư vào Việt Nam. Trong nửa đầu năm 2023, các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã đóng góp trên 405 triệu USD, đứng thứ 8 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc các nhà đầu tư hiện tại mở rộng hoạt động tại Việt Nam là cách quảng bá tốt nhất để thu hút đầu tư mới.

AmCham rất coi trọng việc tham vấn với Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng, cuộc đối thoại giữa Chính phủ và khu vực tư nhân sẽ giúp xây dựng các chính sách công hiệu quả hơn. Luôn có nhiều cách để cải thiện môi trường kinh doanh và AmCham đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, một số quy định tiếp tục đưa ra các thủ tục hành chính mới như cấp phép, phê duyệt và yêu cầu báo cáo vẫn cần được cải thiện. Ví dụ, vẫn còn sự không chắc chắn và thiếu rõ ràng về các yêu cầu để xin giấy phép lao động cho người nước ngoài.

AmCham cũng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế số. Các thành viên của AmCham làm việc tích cực để hỗ trợ quá trình chuyển đổi này, cả với các đối tác Việt Nam và thông qua các dự án của riêng họ.

Chúng tôi mong muốn Chính phủ thực hiện cách tiếp cận toàn diện và tầm nhìn toàn cầu trong việc phát triển khung pháp lý kỹ thuật số. Luồng dữ liệu tự do xuyên biên giới và khả năng tiếp cận của người dùng Việt Nam với các dịch vụ và bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn toàn cầu là rất quan trọng đối với quá trình chuyển đổi đó.

PV: Từ ngày 10-11/9, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sang thăm Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo ông, chuyến thăm này sẽ tạo xung lực gì cho hợp tác kinh tế, đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới?

Ông Adam Sitkoff: Tổng thống Joe Biden là vị Tổng thống Hoa Kỳ thứ 5 đến thăm Việt Nam. Đây là điều mà ít quốc gia có được và nó củng cố cam kết của Hoa Kỳ đối với một nước Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng, kiên cường và độc lập.

Ngày nay, Hoa Kỳ và Việt Nam là những người bạn thân thiết và các công ty cũng như nhà đầu tư Hoa Kỳ hiện đang hoạt động tích cực trong hầu hết mọi lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, giúp đưa đất nước hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo việc làm có chất lượng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Biden, chúng tôi mong đợi những thông báo và tiến triển về một số dự án và giao dịch kinh doanh đang chờ xử lý. Các công ty và nhà đầu tư Hoa Kỳ mang những sản phẩm chất lượng cao, công nghệ, dịch vụ và phương thức kinh doanh tiên tiến đến Việt Nam.

Chúng tôi chia sẻ mối quan tâm đến việc phát triển lực lượng lao động có khả năng cạnh tranh toàn cầu, tạo việc làm có chất lượng. Các nhà đầu tư nước ngoài chất lượng cao không chỉ giúp phát triển nền kinh tế Việt Nam mà còn giúp phát triển toàn bộ hệ sinh thái của các công ty và doanh nhân địa phương, có nhiều công ty Hoa Kỳ đang muốn làm nhiều hơn nữa tại Việt Nam.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nguồn năng lượng tái tạo là yếu tố thu hút doanh nghiệp Hoa Kỳ

Theo ông Adam Sitkoff, điều quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất của Hoa Kỳ khi lựa chọn Việt Nam là khả năng tiếp cận nguồn năng lượng tái tạo sẵn sàng. Bất kỳ kế hoạch mở rộng cơ sở hiện tại, hoặc di dời nguồn cung cấp nào cũng phải bao gồm các giải pháp năng lượng xanh.

Để đạt được mục tiêu giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam nên ưu tiên các nguồn năng lượng vừa phải, bền vững về mặt xã hội. Quá trình này sẽ yêu cầu hỗ trợ tài chính và kỹ thuật từ các nguồn bên ngoài và các dự án cần phải thực tế và có khả năng cấp vốn.

Các dự án lưới điện mới sẽ thu hút đầu tư và mở rộng công suất các nguồn năng lượng tái tạo của Việt Nam, cung cấp nguồn năng lượng an toàn và đáng tin cậy cho cả người tiêu dùng dân cư và thương mại.

“Chúng tôi cũng khuyến khích những cải tiến liên tục trong phát triển cơ sở hạ tầng, bảo vệ sở hữu trí tuệ, cải cách giáo dục, chính sách y tế, sức khỏe, pháp lý cũng như nâng cao tính minh bạch ở Việt Nam. AmCham mong muốn được hợp tác với Chính phủ để giải quyết những thách thức này và cải thiện điều kiện kinh doanh nhằm củng cố khu vực tư nhân, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững, cũng như thúc đẩy sự thịnh vượng tại Việt Nam. Tiến bộ trong những lĩnh vực này sẽ không chỉ giúp thu hút thêm đầu tư nước ngoài mà còn hỗ trợ khát vọng của Việt Nam trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế tiếp theo”- ông Adam Sitkoff nhấn mạnh.