covid

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Berlin, Đức

Số liệu thống kê cho biết xuất khẩu hàng hóa của Đức trong năm 2020 đã giảm 9,3%, chủ yếu do đại dịch COVID-19 bắt đầu từ tháng 3/2020.

Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã tác động đặc biệt mạnh tới nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Đức khi xuất khẩu hàng hóa của quốc gia đầu tàu châu Âu giảm xuống mức 1.204,7 tỷ euro, trong khi nhập khẩu cũng giảm 7,1%, xuống còn 1.025,6 tỷ euro.

Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009 khi xuất khẩu giảm tới 18,4%.

Xuất khẩu giảm mạnh chủ yếu do đại dịch COVID-29 từ tháng 3/2020 khi biên giới bị đóng cửa, lĩnh vực logistics bị ảnh hưởng và chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động xuất khẩu.

Trong tháng 12/2020, xuất khẩu của Đức đã tăng nhẹ 0,1% so với tháng trước đó. Hoạt động kinh doanh với hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ đã đóng góp lớn vào sự phát triển tích cực của kinh tế Đức.

Xuất khẩu của Đức sang Trung Quốc tăng 11,6% trong tháng 12/2020 so với cùng kỳ năm 2019 lên 9,3 tỷ euro, trong khi xuất khẩu sang Mỹ cũng tăng 8,4% lên 9,2 tỷ euro lần đầu tiên sau 10 tháng.

Các chuyên gia nhận định sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu từ năm suy thoái 2020 sẽ có lợi cho các nhà xuất khẩu của Đức. Cụ thể, đối với đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức là Trung Quốc thì mức tăng trưởng kinh tế của nước này dự kiến đạt khoảng 8,5% trong năm nay, trong khi nền kinh tế Mỹ cũng có khả năng tăng trưởng mạnh.

Hiệp hội Ngoại thương Đức (BGA) kỳ vọng nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ nhanh chóng phục hồi và có thể đạt mức trước khủng hoảng chậm nhất vào mùa Hè năm 2022./.

Theo TTXVN