Khảo sát để kịp thời điều chỉnh

Chiều 5/8, Cục Thuế tổ chức hội nghị triển khai công tác đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng ủy Cục Thuế về kế hoạch cải cách thủ tục hành chính nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế, Cục Thuế triển khai kế hoạch khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế nhằm đưa ra những cải cách chính xác hơn; người dân, doanh nghiệp sẽ đánh giá về từng đơn vị, công chức thuế.

96% người nộp thuế đánh giá hài lòng với công tác hỗ trợ, quản lý của toàn ngành thuế

Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh

Tháng 7/2025, Cục Thuế đã có quyết định ban hành về chương trình và đã triển khai khảo sát, theo kết quả khảo sát ban đầu tính đến 17h ngày 5/8/2025, tổng quan thống kê sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác hỗ trợ, quản lý của toàn ngành thuế năm 2025. Trong đó, chỉ số hài lòng chung ghi nhận có tổng số 1.453 lượt đánh giá, mức độ hài lòng đạt 96%; chỉ số hài lòng định danh chung là 88% rất hài lòng, chỉ số hài lòng là 9%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số không hài lòng là 1%, và chỉ số rất không hài lòng là 1%.

Về tổng quan thống kê sự hài lòng của người nộp thuế đối với việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của toàn ngành thuế năm 2025, trong đó, chỉ số hài lòng chung ghi nhận có 209 lượt đánh giá, mức độ hài lòng đạt 95%; chỉ số hài lòng định danh chung là 82% rất hài lòng, chỉ số hài lòng là 14%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số rất không hài lòng là 2%.

Về tổng quan thống kê sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác kiểm tra thuế của toàn ngành thuế năm 2025, trong đó, trong đó, chỉ số hài lòng chung ghi nhận có 26 lượt đánh giá, mức độ hài lòng đạt 96%; chỉ số hài lòng định danh chung là 90% rất hài lòng, chỉ số hài lòng là 6%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số không hài lòng là 1%, chỉ số rất không hài lòng là 1%...

Cục trưởng Mai Xuân Thành yêu cầu cơ quan thuế các cấp đẩy mạnh tuyên truyền để người dân đánh giá thường xuyên hơn. Thông qua kết quả khảo sát ngành Thuế kịp thời điều chỉnh hành vi của từng công chức, đơn vị Thuế tỉnh, thành phố làm cơ sở so sánh giữa các Thuế tỉnh, thành phố làm căn cứ cho các phong trào thi đua phục vụ tốt hơn nữa cho doanh nghiệp, người dân.

Nhận diện các điểm yếu để cải thiện

Thông tin tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chánh văn phòng Cục Thuế cho biết, căn cứ Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, Chương trình hành động, Kế hoạch cải cách quản lý thuế; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Quyết định số 1001/QĐ- BNV ngày 11/12/2023 của Bộ Nội vụ ban hành Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, theo đó, ngày 20/6/2025, Cục trưởng Cục Thuế đã ban hành Quyết định số 1345/QĐ-CT ban hành Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp thuế.

Theo ông Hùng, mục tiêu của kế hoạch nhằm đo lường mức độ hài lòng của người nộp thuế; xác định điểm mạnh và hạn chế; thu thập phản hồi và đề xuất của người nộp thuế; xây dựng kế hoạch cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế và đạt mục tiêu chiến lược.

96% người nộp thuế đánh giá hài lòng với công tác hỗ trợ, quản lý của toàn ngành thuế
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đức Minh

Yêu cầu đặt ra trong việc đo lường sự hài lòng là phương pháp đo lường bảo đảm khoa học, khả thi, dễ áp dụng và phù hợp với điều kiện nguồn lực của cơ quan thuế; được thực hiện thống nhất trong toàn ngành và quản lý tập trung tại Cục Thuế. Kết quả đo lường sự hài lòng phải đảm bảo khách quan, trung thực, tin cậy, không can thiệp vào quá trình người nộp thuế thực hiện đánh giá. Bộ câu hỏi khảo sát và phương pháp đo lường phải phù hợp với phương pháp đã được Bộ Nội vụ hướng dẫn; phù hợp với đặc thù của ngành thuế và thực tiễn thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế. Bảo mật thông tin về người nộp thuế, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, hợp tác khảo sát lấy ý kiến đánh giá.

Đối tượng được đánh giá là cơ quan thuế; công chức thuế. Đối tượng đo lường sự hài lòng là người nộp thuế đang hoạt động tại thời điểm đo lường sự hài lòng.

"Kết quả khảo là một trong những thông tin cho cơ quan thuế xây dựng, thực hiện chính sách, cải cách thủ tục hành chính thuế; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trong lĩnh vực thuế và thái độ phục vụ của công chức thuế theo hướng lấy người nộp thuế làm trung tâm, mang lại sự hài lòng cho người nộp thuế; phân tích, nhận diện những điểm mạnh để tiếp tục phát huy và các điểm yếu để cải thiện; xem xét trách nhiệm người đứng đầu; đánh giá, xếp loại hoạt động của cơ quan thuế và công chức thuế, có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng và bố trí công việc phù hợp với trình độ, thái độ, năng lực công tác của công chức thuế" - Phó Chánh văn phòng Cục Thuế Nguyễn Hữu Hùng cho biết.

Về phạm vi đo lường, ngành Thuế sẽ triển khai đo lường “sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế”; đo lường “sự hài lòng của người nộp thuế đối với công chức và kết quả giải quyết công việc”. Phạm vi đo lường, khảo sát được triển khai trên toàn quốc.

Ông Hùng cho biết, phương thức đo lường sự hài lòng được thực hiện hoàn toàn bằng phương thức điện tử. Theo đó, người nộp thuế có thể tham gia đánh giá thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành Thuế tại địa chỉ https://dichvucong.gdt.gov.vn; qua Ứng dụng eTax Mobile và qua Trang thông tin điện tử của Cục Thuế tại địa chỉ https://www.gdt.gov.vn.

Các nội dung đo lường gồm: Đo lường việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách thuế, quản lý thuế; đo lường việc cung ứng dịch vụ công của cơ quan thuế; đo lường nhu cầu, mong đợi của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế.

Phát biểu tại hội nghị, Chánh Văn phòng Cục Thuế Đoàn Xuân Toản cho rằng, qua kết quả cho thấy, một số địa phương có kết quả khảo sát khá tích cực, song cũng còn nhiều địa phương có kết quả chưa cao. Theo đó, đề nghị các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, thư điện tử, qua mạng xã hội zalo, facebook, qua website của cơ quan thuế để doanh nghiệp, người dân tham gia đánh giá khảo sát.

“Ngành Thuế phấn đấu đến hết năm 2025, 90% người nộp thuế hài lòng với sự hài lòng với sự phục vụ của cơ quan thuế; năm 2026, phấn đấu đạt 95%” - Chánh Văn phòng Cục Thuế nhấn mạnh./.