Tại sao vé máy bay tại Ấn Độ rẻ hơn vé tàu hỏa ?

Ấn Độ là quốc gia có giá dịch vụ hàng không rẻ nhất thế giới. Ảnh CNN Money/Getty Images

Cuộc chiến giá cả này tuy giúp người dân ở đây hưởng lợi cũng như biến Ấn Độ trở thành quốc gia có giá vé máy bay rẻ nhất thế giới, nhưng cũng đã buộc nhiều đội bay phải “hạ cánh” vĩnh viễn hoặc lâm vào cảnh nợ nần.

Theo GoEuro, giá dịch vụ hàng không tại đất nước này nằm ở khoảng 10,2 USD cho 100 km, trong khi đó mức giá ở Trung Quốc cao gấp đôi và ở Brazil cao gấp 4 lần. Thậm chí giá vé tàu hỏa tính theo km ở Ấn Độ còn cao hơn vé máy bay.

Tất nhiên, các hãng hàng không muốn tăng giá dịch vụ nhưng đang bị “kẹt” trong cuộc đua giành thị phần – và thậm chí chấp nhận lỗ. Hãng hàng không của Nhà nước Air India liên tục nhận được hỗ trợ tài chính để đưa ra mức vé cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ.

Trên thực tế, hãng hàng không tư nhân Kingfisher Airlines đã dừng hoạt động. Chính Phủ cũng đã phải cứu hãng SpiceJet, hãng hàng không lớn thứ 3 tại Ấn Độ, vào cuối năm ngoái.

Các hãng hàng không Ấn Độ thua lỗ tổng cộng hơn 10 tỷ USD trong vòng 7 năm qua, do vậy đã đẩy gánh nặng nợ lên 16 tỷ USD, theo một báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu ngành hàng không.

Cũng như nhiều lĩnh vực khác ở Ấn Độ, sự lạc quan chưa thực sự cao nhưng đang chực chờ để trỗi dậy. Nguồn vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài đã tạo ra động lực và các nhà phân tích kỳ vọng rằng, Thủ Tướng Narendra Modi mới đắc cử sẽ đẩy mạnh tái cấu trúc.

Tiềm năng cho sự tăng trưởng nhanh chóng là rõ ràng. Các thành phố ở Ấn Độ đang phát triển mạnh mẽ và tầng lớp trung lưu hiện có khả năng tài chính để chi tiêu vào những thứ xa xỉ hơn như hàng không.

Anurag Bhatie, Giám đốc điều hành của Bird Group - một hãng cung cấp dịch vụ hàng không cho những sân bay lớn nhất Ấn Độ cho rằng, con đường phía trước còn rất dài trước khi có thể với tới được tiềm năng của thị trường.

Anurag cho biết, hiện có khoảng 25-30 triệu người sử dụng dịch vụ hàng không ở Ấn Độ - quốc gia có tới 300 triệu người có khả năng đi lại bằng hàng không, nhưng bị cản trở bởi sự không sẵn có của các chuyến bay và thiếu cơ sở hạ tầng.

Nhiều hãng hàng không nước ngoài đang nhắm tới thị trường Ấn Độ. Theo đó, Etihad Airway đã mua 24% cổ phẩn của Jet Airways – hãng hàng không có thị phần lớn thứ 2 tại Ấn Độ. Singapore Airlines cũng đã thành lập liên doanh với Tata Group.

Chính phủ cũng có những động thái tích cực để thúc đẩy ngành hàng không và đã cam kết sẽ xây dựng 200 sân bay giá rẻ ở các thành phố trên toàn quốc trong vòng 20 năm tới, để thúc đẩy kết nối khu vực.

Bộ Hàng Không nước này cũng có kế hoạch giảm phí sân bay hiện đang ở mức cao nhất trong khu vực. Bên cạnh đó, Chính phủ Ấn Độ còn dự định niêm yết Công ty quản lý sân bay để tăng hiệu quả hoạt động và nâng cao tính minh bạch.

Tuy vậy, vấn đề thuế nhiên liệu vẫn là mối quan tâm lớn nhất của các hãng hàng không vì đây là chi phí lớn nhất của họ. Thuế nhiên liệu ở Ấn Độ hiện đang được áp dụng trong khoảng 4-30%./.

Mai Linh (theo CNN Money)