PV: Ngày 21/4 vừa qua Tổng cục Thuế đã công bố hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc, đồng thời triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đợt 2 tại 57 tỉnh, thành phố, trong đó có Bà Rịa - Vũng Tàu, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những bước triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Quang Hưng: Trước khi Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 206/QĐ-BTC ngày 24/2/2022 về việc triển khai hóa đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đôn đốc các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn đang áp dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC chuyển sang áp dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư 78/2021/TT-BTC.

Căn cứ Kế hoạch số 273/QĐ-TCT ngày 14/3/2022 của Tổng cục Thuế về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc triển khai hóa đơn điện tử. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai ngay các công tác chuẩn bị để sẵn sàng cho thời điểm sử dụng hóa đơn điện tử.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phấn đấu đến 15/6 hoàn thành đưa hóa đơn điện tử vào cuộc sống
Ông Trần Quang Hưng

Chúng tôi cũng đã báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo và Tổ triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại tỉnh do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban, phó trưởng ban là Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thành viên là các sở, ban, ngành có liên quan và chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố để có những chỉ đạo kịp thời công tác triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, cục thuế đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ triển khai, Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử tại cục thuế để chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ và xử lý các vướng mắc phát sinh của người nộp thuế trên địa bàn tỉnh trong thời gian bắt đầu sử dụng hóa đơn.

Cục thuế tỉnh và các chi cục thuế trực thuộc cũng đã công bố đường dây nóng tiếp nhận và hỗ trợ người nộp thuế có vướng mắc về hóa đơn điện tử; gửi email các thông báo triển khai, hướng dẫn đến người nộp thuế; thành lập chuyên mục riêng về hóa đơn điện tử trên website của cục thuế để đăng tải các văn bản, tài liệu về hóa đơn điện tử, giúp người nộp thuế dễ dàng tra cứu, theo dõi các nội dung chính sách, thông báo của cơ quan thuế, tài liệu hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, lợi ích của hóa đơn điện tử.

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh đăng tải các clip, sản phẩm tuyên truyền đến người nộp thuế để người dân trên địa bàn cùng chung tay với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện quy định mới về hóa đơn điện tử.

Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã tổ chức tập huấn cho công chức, người nộp thuế trên địa bàn về áp dụng hóa đơn điện tử theo Luật Quản lý thuế số 38, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC và đã giao nhiệm vụ đến từng chi cục thuế, phòng, đội, cán bộ thuế để vận hành hệ thống xuyên suốt. Phân công công chức trực tiếp hỗ trợ khi người nộp thuế có vướng mắc.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phấn đấu đến 15/6 hoàn thành đưa hóa đơn điện tử vào cuộc sống
Cán bộ, công chức Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu hoàn thành việc áp dụng hóa đơn điện tử trước 30/6/2022. Ảnh: CTV.

PV: Với các giải pháp đã triển khai thực hiện, xin ông cho biết, đến thời điểm này số doanh nghiệp, người nộp thuế đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử như thế nào?

Ông Trần Quang Hưng: Tính đến 16h ngày 4/5/2022, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có 7.933 tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang hoạt động đăng ký thành công sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC, đạt 63,4% trên tổng số lượng tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang hoạt động có sử dụng hóa đơn.

PV: Với tốc độ triển khai như hiện nay, liệu đến trước 30/6 Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu có hoàn thành việc chuyển đổi cho các đối tượng bắt buộc phải áp dụng hóa đơn điện tử theo đúng lộ trình đã được Tổng cục Thuế đặt ra không, thưa ông?

Ông Trần Quang Hưng: Lộ trình triển khai thực hiện hóa đơn điện tử đã được Tổng cục Thuế đặt ra cho các cục thuế triển khai đợt 2 là đến hết ngày 10/5/2022 các cục thuế phải hoàn thành tối thiểu 50%; đến hết ngày 31/5/2022 phải hoàn thành 90% và đến hết ngày 30/6/2022 phải hoàn thành 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Với công tác chuẩn bị đã được triển khai đúng tiến độ theo kế hoạch và hướng dẫn của Tổng cục Thuế, cùng với sự đồng hành của cơ quan thuế và người nộp thuế trên địa bàn tỉnh, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến ngày 15/6/2022 đạt 100% tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang họat động đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính.

PV: Xin cảm ơn ông!