Thay đổi bộ mặt ngành Nông nghiệp bằng sản phẩm OCOP

Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP là sản phẩm đặc trưng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng như đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, bảo vệ môi trường, bao bì, nhãn mác, tiềm năng xuất khẩu, khả năng thương mại hóa, nguồn nguyên liệu lấy tại địa phương...

Sản phẩm OCOP không chỉ giúp người nông dân làm giàu mà còn đưa nền nông nghiệp của Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, thay đổi đời sống người nông dân.

Bà Rịa- Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP khẳng định chất lượng thương hiệu trên thị trường
Sản phẩm OCOP khẳng định chất lượng thương hiệu trên thị trường tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: CTV

Triển khai từ năm 2018, chương trình quốc gia OCOP được Bà Rịa - Vũng Tàu xác định là mũi nhọn để nâng cao giá trị hàng hóa của tỉnh trên thị trường, góp phần thay đổi đời sống người nông dân và bộ mặt các vùng nông thôn mới.

Ông Lý Hồng Nam - Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Tân, huyện Đất Đỏ cho biết, nhìn vào Trương Văn Hậu - Giám đốc hợp tác xã (HTX) dưa lưới Long Tân, không ai nghĩ đó từng là chàng trai “tay ngang” trong ngành Nông nghiệp, với số vốn cả tỷ đồng chôn vùi trong những vụ dưa thất bại. Nhưng cuối cùng, Hậu vẫn làm được, thậm chí anh còn truyền cảm hứng để nhiều người dân trong xã Long Tân (huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tìm đến học hỏi, nhân rộng mô hình.

Từ một vài nhà màng ban đầu của anh Hậu, đến nay địa bàn có gần 30 nhà trồng dưa công nghệ cao. Hiện, dưa lưới Long Tân đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao (One Commune One Product - Chương trình mỗi xã một sản phẩm của Bộ Công thương), bên cạnh những nông sản khác của huyện như khoai môn Láng Dài, nhãn lồng Lộc An, rau xanh Diệp Châu...

Bà Rịa- Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP khẳng định chất lượng thương hiệu trên thị trường
Sản phẩm OCOP giúp người dân gia tăng giá trị nông sản. Ảnh: CTV

Nhờ quy trình đánh giá nghiêm ngặt và hoạt động truyền thông rộng rãi, OCOP đã trở thành bảo chứng cho các sản phẩm nông nghiệp chất lượng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thu nhập người nông dân từ đó được gia tăng đáng kể so với trước đây.

Theo tính toán của anh Trương Văn Hậu, một nhà màng trồng dưa lưới diện tích 1.000m2 mỗi vụ nếu thuận lợi sẽ đạt sản lượng 3-4 tấn, mang lại doanh thu 100-120 triệu đồng. Với 7 nhà màng, mỗi năm trồng 4 vụ, anh lãi gần 1 tỷ đồng sau khi trừ hết chi phí.

Sản phẩm OCOP tìm đường xuất ngoại

Đến đầu tháng 9/2023, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 91 sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của 45 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 62 sản phẩm đạt 4 sao và 29 sản phẩm đạt 3 sao (89 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận và 2 sản phẩm được UBND cấp huyện công nhận).

Ông Lâm Ngọc Nhâm - Giám đốc HTX Nông nghiệp, Thương mại và Du lịch Bầu Mây, đơn vị sở hữu các sản phẩm OCOP 4 sao từ hạt tiêu như tiêu xanh muối, tiêu sữa, tiêu một nắng… cho biết, HTX luôn đẩy mạnh chất lượng sản phẩm bằng cách tuân thủ các hướng dẫn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalGAP), truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đăng ký mã vạch… để xuất khẩu.

Bà Rịa- Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP khẳng định chất lượng thương hiệu trên thị trường
Sản phẩm OCOP của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng tại các cuộc hội chợ, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Ảnh: CTV

Theo Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sản phẩm OCOP tại các địa phương trong tỉnh đang được đầu tư chinh phục thị trường trong nước và bước đầu đã xuất ngoại, mang lại giá trị kinh tế cao.

Trên thực tế, sản phẩm chiết xuất từ quả nhàu của Công ty TNHH Nông nghiệp và Dược liệu XNK Phong Thảo (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) đã có mặt trên thị trường trong nước và xuất khẩu đi Hàn Quốc, nhưng để trở thành sản phẩm OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu, phải trải qua nhiều khâu thẩm định rất kỹ càng và khắt khe.

Hiện nay, có 2 sản phẩm nước cốt và tinh dầu nhàu của công ty đang được thẩm định xét duyệt là sản phẩm OCOP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện mỗi năm, công ty có thể sản xuất được 25 tấn nước cốt và khoảng 500 lít tinh dầu nhàu. Các sản phẩm OCOP từ quả nhàu của Công ty đang khẳng định được chất lượng, thương hiệu ở thị trường trong nước và được người tiêu dùng các nước ưa chuộng.

Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Trung Nhân (xã Tân Hưng, thành phố Bà Rịa) sớm xác định chất lượng sản phẩm phải mang tầm quốc tế. Theo đó, công ty đã không ngừng mở rộng quy mô, cải tiến quy trình sản xuất, nhằm đáp ứng các chỉ số khắt khe của sản phẩm OCOP mà thị trường phân khúc cao đòi hỏi.

Đến nay, có 3 sản phẩm của công ty (Đông trùng hạ thảo X3 Gold, Đông trùng hạ thảo X3 Ruby và Đông trùng hạ thảo X3 Premium) đều đang được các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thẩm định hồ sơ đăng ký là sản phẩm OCOP của tỉnh. Anh Nhân - Trưởng phòng Kinh doanh cho biết, phía công ty đã đăng ký là sản phẩm OCOP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2021.

Để đạt được danh hiệu sản phẩm uy tín, chất lượng trên thị trường cũng như được chứng nhận sản phẩm OCOP, phía công ty đã đầu tư rất bài bản từ khâu sản xuất tới nhà xưởng, công nghệ hiện đại và mẫu mã đẹp mắt. Đặc biệt, phía công ty rất chú trọng đến khâu chất lượng nên cùng với chứng nhận sản phẩm OCOP, công ty còn đạt Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm đạt chứng nhận VietGAP và FDA do Hoa Kỳ cấp.

Theo kế hoạch đề ra đến năm 2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có ít nhất 150 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên và phát triển tối thiểu 20-24 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Ngành Nông nghiệp của tỉnh xác định rõ chủ trương không phát triển tràn lan, không lấy số lượng mà tập trung vào chất lượng để đẩy mạnh sản phẩm OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu theo chiều sâu, bài bản và căn cơ. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung vào các sản phẩm chủ lực nông nghiệp để có định hướng cụ thể, tránh trường hợp phát triển tràn lan và không duy trì được tiêu chí sản phẩm OCOP.