Sau khi khiến ít nhất 339 người ở Haiti thiệt mạng, bão Matthew di chuyển ra phía bắc qua vùng biển Caribbean và tiếp tục di chuyển ở ngoài khơi bờ biển phía đông của Florida gần Cape Canaveral.

Theo ước tính của Công ty mô hình dữ liệu RMS khả năng cơn bão gây ra thiệt hại bảo hiểm lên đến 20 tỷ USD.

Một số công ty bảo hiểm cho biết, thiệt hại giảm đáng kể do các công ty này đã tái bảo hiểm. Cơn bão là một "thử nghiệm thực tế" của nhà tái bảo hiểm khi đặt vào tình huống khó khăn và cần tính toán đến những rủi ro thiên tai ngày càng gia tăng.

Được biết, bão Matthew khiến nhiều thành phố, thị trấn thuộc khu vực đông nam Hoa Kỳ tan hoang. Cây cối bật gốc, trụ điện ngã đổ trong khi nhiều ngôi nhà chỉ còn là đống gạch đổ nát.

Cơn bão còn làm tốc mái Trung tâm vũ trụ Kennedy thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) song không gây tổn hại cho bộ phận phóng tên lửa. Tại TP.St Augustine thuộc Florida, đường phố biến thành sông, nhiều con đường cây cối bật gốc. Cho tới nay, ít nhất 1,4 triệu người dân ở bang Florida đang phải sống trong cảnh mất điện.

Trước khi ập vào Hoa Kỳ, bão Matthew đã quét qua Cuba, Haiti, Bahamas và CH Dominica gây thiệt hại nặng nề về người và của./.


HHBH ( Theo insurancejournal.com)