kinh tế Mỹ

Ảnh: Reuters

Theo đó, dự tính GDP trong quý I của Mỹ sẽ bằng hoặc dưới 2%.

Nguyên nhân chính là do thời tiết khắc nghiệt kết hợp với tiêu dùng giảm, hàng tồn kho cao và việc kết thúc chương trình tài trợ cho thất nghiệp dài hạn khiến kinh tế Mỹ đang mất đi động lực tăng trưởng.

Thời tiết đang trở thành vấn đề đáng quan tâm nhất trong tháng 2 này khi đây đang trở thành tháng khắc nghiệt nhất trong mùa đông năm nay.

“Thời tiết có thể ảnh hưởng đến các số liệu kinh tế nhất là khi nó đi chệch đáng kể so với các chỉ tiêu theo mùa,” ông David Mercile, một nhà kinh tế tại công ty Goldman Sachs cho biết.

Goldman Sachs dự báo thời tiết sẽ khiến GDP giảm hơn 0,5% trong quý I nhưng sẽ tăng lại từ 0,5% đến 0,75% trong quý II.

Doanh số bán lẻ trong tháng 11 và 12 thấp hơn kỳ vọng trong khi xuất khẩu cũng suy giảm. Nhiều nhà kinh tế dự đoán tốc độ tăng trưởng sẽ giảm từ 3,2% trong quý IV xuống chỉ còn 2,5% sau khi Chính phủ xem xét lại các số liệu thời gian tới.

Tuy nhiên vẫn nhiều ý kiến cho rằng, sự suy giảm này chỉ trong ngắn hạn và triển vọng tăng trưởng trong năm nay vẫn rất khả quan.

“Sự chậm lại này đang thử thách niềm tin của mọi người nhưng cho đến nay đây chỉ là một miếng vá mềm. Nền kinh tế sẽ lấy lại sức mạnh. Ngoài vấn đề nhà ở, chúng tôi không cho rằng những số liệu gần đây báo hiệu một sự thay đổi trong các yếu tố cơ bản", Ryan Sweet, nhà kinh tế cấp cao tại Công ty Moody’s Analytics cho biết./.

Mai Hương (theo Reuters)