* Trong thời gian gần đây, một vấn đề đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm là dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) bỏ quy định bắt buộc doanh nghiệp (DN) phải sử dụng con dấu trong một số trường hợp. Ông đánh giá thế nào về thay đổi này?

- Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) bỏ quy định bắt buộc doanh nghiệp phải sử dụng con dấu là tín hiệu mừng cho thấy đã có sự tiến bộ vượt bậc về mặt tư duy cải cách hành chính tại Việt Nam.

Bỏ con dấu, Việt Nam sẽ nâng được vị trí xếp hạng tín nhiệm
 Không bắt buộc phải sử dụng con dấu sẽ giảm phiền hà cho doanh nghiệp.   Ông Nguyễn Văn Phúc

Tôi cho rằng việc không cần, không bắt buộc doanh nghiệp phải sử dụng con dấu sẽ giảm phiền hà cho doanh nghiệp, tránh lãng phí.

Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng, phải tính đến điều kiện của Việt Nam hiện nay, nên trong dự thảo Luật quy định, nếu sử dụng con dấu doanh nghiệp được quyền quyết định hình thức, nội dung của con dấu và phải đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh.

Trong trường hợp có con dấu giả thì sẽ căn cứ vào đăng ký này để điều tra.

* Thưa ông, doanh nghiệp sẽ không phải sử dụng con dấu trong trường hợp nào?

- Nếu trong giao dịch đối tác không yêu cầu sử dụng thì doanh nghiệp cũng không cần phải sử dụng con dấu.

Tuy nhiên, trên thế giới vẫn có nước sử dụng con dấu chứ không phải tất cả đều không dùng. Họ yêu cầu dùng con dấu thì doanh nghiệp dùng con dấu của mình. Quy định rất linh hoạt.

Ngoài ra, dự án luật cũng quy định những trường hợp bắt buộc phải sử dụng con dấu để bảo đảm tính an toàn, bí mật như: cung cấp thông tin về nhân sự thì có thể phải sử dụng con dấu. Những trường hợp này thì Chính phủ quy định.

* Việc bỏ dùng con dấu đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Vậy ở Việt Nam khi nào nên áp dụng quy định này?

- Phải áp dụng ngay. Đây là một trong những hình thức cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính nên phải áp dụng ngay khi có điều kiện.

Nhiều tổ chức quốc tế cho rằng, nếu Việt Nam cải cách được thủ tục liên quan tới con dấu thì sẽ nâng được vị trí xếp hạng tín nhiệm.

Chúng ta phải cải cách mạnh mẽ về con dấu, vì thực tế vừa qua con dấu gây phiền hà cho doanh nghiệp và tốn phí, làm giả con dấu cũng rất đơn giản.

* Hiện nay, mọi người đều quen với việc phải có cả chữ ký và con dấu thì một quyết định mới có hiệu lực. Việc không dùng con dấu có hệ lụy gì không, thưa ông?

- Không vấn đề gì, lĩnh vực nào cũng có trường hợp lạm dụng, giả mạo chứ không chỉ có con dấu. Do đó phải quản lý chặt chẽ.

Bộ Công an lâu nay có trách nhiệm quản lý con dấu của doanh nghiệp, tuy nhiên theo tôi tới đây cải cách thủ tục hành chính, Bộ Công an chỉ nên quản lý con dấu của cơ quan Nhà nước và tổ chức; còn con dấu của doanh nghiệp thì không nhất thiết.

Do cơ quan này có nhiều biện pháp nghiệp vụ chống lại gian lận con dấu, nên không nhất thiết phải nắm quyền quản lý con dấu của doanh nghiệp.

* Xin cảm ơn ông!

Hồng Chi (ghi)