1 cửa

Toàn cảnh buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đồng chủ trì cuộc làm việc cùng đại diện các đơn vị liên quan của hai bên.

Cần có lộ trình chi tiết với 12 TTHC dự kiến triển khai trong năm 2017

Bộ TN&MT chính thức kết nối NSW từ năm 2016 tới 4 thủ tục hành chính (TTHC) gồm: Xác nhận đăng ký nhập khẩu các chất HCFC; Xác nhận đăng ký nhập khẩu Polyon trộn sẵn HCFC-141b; Xác nhận đăng ký xuất khẩu HCFC; Đăng ký vận chuyển xuyên biên giới các chất thải nguy hại. Đến ngày 22/6/2017, Cổng thông tin Một cửa quốc gia ghi nhận có 31 DN tham gia NSW, xử lý 183 hồ sơ thông qua 4 TTHC đã kết nối của Bộ TN&MT.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, hiện nay Bộ TN&MT đang triển khai xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tại đơn vị này với mục tiêu cung cấp DVCTT mức độ 3, 4 cho tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ.

Một trong những nguyên nhân khiến cho các TTHC của Bộ TN&MT triển khai trên NSW có hồ sơ thực hiện ít, theo đánh giá của Tổng cục Môi trường là do bản thân TTHC có phạm vi hẹp, đối tượng tham gia không nhiều. Thêm vào đó, nhiều DN vẫn chọn thực hiện theo phương thức truyền thống. Bên cạnh đó, một số TTHC cần phải rà soát, sửa đổi, bổ sung tại các văn bản pháp luật để đảm bảo có thể triển khai được dưới đạng DVC mức độ 3, 4.

Một nguyên nhân cũng được Bộ TN&MT đưa ra là do kinh phí chưa được bố trí đủ nên một số hạng mục công việc của dự án chưa được triển khai đầy đủ, một số hạng mục đã thực hiện nhưng chưa có kinh phí thanh toán cho các nhà thầu.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đồng tình với đánh giá về những nỗ lực của Bộ TN&MT trong việc triển khai NSW. Tuy nhiên, với tư cách của đơn vị thường trực trong thực hiện NSW, Thứ trưởng cũng bày tỏ quan ngại về việc đơn vị chưa có một lộ trình chi tiết cho việc triển khai 12 TTHC cần kết nối NSW trong năm 2017, trong khi thời gian không còn nhiều.

“Cần có kế hoạch thật cụ thể với từng thủ tục, từng đơn vị chủ trì thực hiện, từ đó có lộ trình chi tiết, làm việc tích cực với cơ quan thường trực là Bộ Tài chính - Tổng cục Hải quan để xây dựng quy trình nghiệp vụ, hệ thống phần mềm, từ đó mới có thể kết nối NSW”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Về vấn đề kinh phí, như Bộ Tài chính đã làm việc với các bộ, ngành khác, trong năm 2017 đề nghị Bộ TN&MT chủ động bố trí nguồn tại đơn vị. Bộ Tài chính sẽ báo cáo để có thể sắp xếp kinh phí trong năm 2018 để các đơn vị thuận lợi hơn trong công tác triển khai.

Ban hành sớm Danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành

Theo Quyết định số 2026/QĐ-TTg, Bộ TN&MT cần nghiên cứu đề xuất cơ quan có thẩm quyền hoặc ban hành theo thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung 2 văn bản gồm Quyết định 73/2014/QĐ-TTg về Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất và Nghị định số 38/2015/NĐ-CP về quản lý chất thải và phế liệu.

Đối với Quyết định 73/2014/QĐ-TTg, Bộ TN&MT cho biết, đến nay đã xây dựng 9 quy chuẩn liên quan đến phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, đang gửi Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định.

Liên quan đến Nghị định số 38/2015/NĐ-CP, Bộ TN&MT đã và đang tổ chức rà soát các quy định TTHC liên quan đến lĩnh vực môi trường để đề xuất sửa đổi, bổ sung trong quá trình xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, dự kiến trình Chính phủ tháng 11/2017.

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, theo phản ánh của cơ quan hải quan tại cửa khẩu và DN làm thủ tục thì cơ quan quản lý nhà nước quản lý phế liệu theo tiêu chuẩn, tuy nhiên, hiện nay quy định mới chỉ đưa ra 1/3 tiêu chuẩn. Như vậy, với những mặt hàng chưa có tiêu chuẩn thì sẽ không NK được, gây khó khăn rất lớn cho DN.

Là cơ quan trực tiếp giải quyết thủ tục thông quan cho DN, cơ quan hải quan tại địa phương cũng nêu vướng mắc liên quan đến các thủ tục KTCN thuộc Bộ TN&MT như: Ký quỹ với phế liệu NK; Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu; quy định về hình thức đóng gói phế liệu thép NK… Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ TN&MT có hướng dẫn cụ thể, thỏa đáng cho DN.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đề nghị Bộ TN&MT căn cứ kế hoạch tổng thể triển khai NSW và ASW 2016-2020 để chỉ đạo các đơn vị thực hiện 12 TTHC phải kết nối vào NSW đã được Chính phủ giao rất cụ thể. Trong đó có 7 TTHC phải triển khai trong năm 2017.

Đề nghị cấp lãnh đạo Bộ làm việc ít nhất 6 tháng/lần. Ở cấp chuyên viên và đơn vị triển khai cần trao đổi thông tin, làm việc trực tiếp thường xuyên hơn để đẩy nhanh tiến độ triển khai NSW.

Đề nghị Bộ TN&MT giao đơn vị đầu mối về công tác cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành để nắm bắt nghiệp vụ và kết nối với lĩnh vực công nghệ thông tin hiệu quả hơn.

(theo Tổng cục Hải quan)