Nhu cầu vàng tại Ấn Độ gia tăng vào mùa lễ hội nhưng những chính sách hạn chế nhập khẩu của chính phủ khiến nguồn cung vô cùng eo hẹp và giá vàng gia tăng rất mạnh. Ảnh: http://www.livemint.com

Mùa lễ hội tại Ấn Độ đã bắt đầu nên nhu cầu về vàng tăng rất nhanh nhưng thương gia tại các chợ không có nổi 10kg vàng dự trữ. Ông Gautam Arora, một thương nhân tại chợ Zaveri Bazaar, cho biết cửa hiệu của ông đã phải cố tình không nghe điện thoại đặt hàng từ người mua.

Chính phủ Ấn Độ đề ra mức thuế nhập khẩu vàng cao kỷ lục là 10%, đồng thời quy định các thương nhân phải tái xuất 20% số vàng nhập về. Kể từ khi quy định này được ban hành, doanh số của doanh nghiệp vàng lớn nhất nước RiddiSiddhi Bullions Ltd giảm từ 300kg/ngày xuống còn 20-30 kg/ngày. Hiện tại, con số 110 nhân viên của công ty này đang quá thừa thãi so với lượng hàng hóa cần giải quyết.

Xuất khẩu vàng Ấn Độ đã sụt giảm 60% kể từ đầu năm nay. Cụ thể, trong vòng 6 tháng qua, giá trị xuất khẩu vàng trang sức giảm hơn một nửa còn 3,34 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Các ngân hàng được yêu cầu phải gánh 3/4 trong số 20% tái xuất trước khi cung cấp 80% còn lại cho thị trường trong nước.

Nhập khẩu mới phục vụ nhu cầu nội địa có thể sẽ bắt đầu trong vòng 10-15 ngày tới, nhưng nguồn cung vẫn rất hạn hẹp và giá cả có thể leo thang cao hơn giá trên thị trường London 150 USD/ounce.

Trong khi đó tại một số thị trường châu Á khác như Hồng Kông và Singapore, giá vàng ổn định quanh mức nhỉnh hơn thị trường London 2 USD/ounce.

Hiệp hội Vàng quốc tế dự báo Ấn Độ sẽ cần tới 1.000 tấn vàng trong năm nay, tăng 16% so với năm 2012.

Nhiều lái buôn đã chuyển sang nhập lậu vàng để tránh khoản thuế suất 10%. Kết quả là, ngay cả vàng nhập lậu cũng cao hơn 50USD/ounce so với thị trường London.

Gitanjali Gems, một trong những công ty kim hoàn lớn nhất thế giới, cho biết họ đã chuyến hướng sang nữ trang kim cương vì vàng quá khan hiếm và đắt đỏ.

Trong khi đó, rất nhiều thương nhân tại Mumbai đang mất dần khách hàng vì không có vàng để bán./.

Ngọc Nguyễn (Theo Reuters)