nguyễn anh sơn

ĐB Nguyễn Anh Sơn. Ảnh: H.C

PV: Thưa ông, thành viên Chính phủ mới có 27 người, trong đó có rất nhiều người trẻ, tuy nhiên tỷ lệ phiếu bầu cho các thành viên trẻ trong Chính phủ không được cao. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

ĐB Nguyễn Anh Sơn: Tôi cho rằng kết quả bầu các thành viên Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ đề cử là khá phù hợp và sát với thực tiễn.

Đối với những đồng chí đã kinh qua nhiều chức vụ, đã có điều kiện hoạt động trong lĩnh vực mình được phân công phụ trách thì tất nhiên những thông tin về hoạt động của đồng chí cũng như hiệu quả hoạt động, thành tích, quá trình cống hiến đã được Quốc hội ghi nhận và khi bỏ phiếu thì rõ ràng có niềm tin hơn.

Còn đối với những đồng chí trẻ, mới mà lại có số phiếu cao ngất ngưởng thì theo tôi không phải là điều tốt vì cử tri sẽ hỏi ĐBQH biết gì về những đồng chí đó mà đánh giá cao thế. Vì vậy, đối với những trường hợp trẻ, ĐBQH và cá nhân tôi rất cân nhắc khi bỏ lá phiếu của mình.

Chúng ta cũng biết, bây giờ việc bỏ phiếu QH không phải như ngày xưa, có những thời kỳ chúng ta luôn đạt tỷ lệ tán thành trên 90% nhưng hiện nay, việc đánh giá sát hơn rất nhiều. Thực tế, các ĐBQH sau 5 năm hoạt động trên nghị trường đã có điều kiện để đánh giá, cảm nhận về hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực công tác của các đồng chí được bầu thông qua chất vấn, trả lời cử tri, đặc biệt là những đồng chí từ thứ trưởng được bầu vào chức danh bộ trưởng, vì thế việc bỏ phiếu chính xác hơn rất nhiều.

Còn nếu ở nhiệm kỳ mới, khi đó có đến 2/3 số ĐBQH lần đầu bước vào nghị trường thì sao biết rõ thông tin về các đồng chí được đề cử mà bầu.

Cá nhân tôi cho rằng việc bỏ phiếu bầu các thành viên Chính phủ thực hiện vào cuối nhiệm kỳ là rất phù hợp.

PV: Thưa ông, trong kết quả bầu các thành viên Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chỉ đạt hơn 60% số phiếu tín nhiệm. Phải chăng ĐB đánh giá chưa đúng?

ĐB Nguyễn Anh Sơn: Tôi được biết đồng chí Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung hoạt động nhiều trong lĩnh vực công tác đoàn và rất năng nổ, quyết tâm, dám nói dám làm, nhưng cũng có câu chuyện từ trong lịch sử liên quan đến cá nhân đồng chí đã tác động lên lá phiếu bầu của nhiều ĐBQH.

Tôi cho rằng, tỷ lệ tán thành như vậy là hợp lý và sẽ tạo thành yêu cầu rất cao để tân Bộ trưởng quyết tâm trong hoạt động của mình và chứng minh sự lựa chọn của QH là đúng. Cá nhân tôi được biết, đồng chí cũng rất quyết tâm và tôi hy vọng tân Bộ trưởng sẽ là một trong những Bộ trưởng mạnh mẽ trong triển khai nhiệm vụ của mình.

PV: Có ý kiến cho rằng, cần trao quyền nhiều hơn cho tư lệnh ngành để họ có "cây gậy" xử lý rốt ráo mọi vấn đề, ông có đồng thuận với ý kiến này không?

ĐB Nguyễn Anh Sơn: Thực tế, trước đây chúng ta đã có những đồng chí tư lệnh ngành rất mạnh mẽ, ví dụ như trong cuộc kháng chiến, nhiều tư lệnh chiến trường rất giỏi và nhiều vấn đề cần quyết định ngay đã dám quyết và dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì nếu để xin ý kiến sẽ mất hết cơ hội.

Tôi cho rằng, Chính phủ mới cần cân nhắc trao quyền nhiều hơn cho các tư lệnh ngành để tư lệnh ngành chịu trách nhiệm cao và bản thân các tư lệnh ngành phải vươn lên để thực hiện đầy đủ quyền của mình. Điều này cũng giúp chúng ta dần bỏ quan niệm cố hữu là bao cấp cả tư duy và quyền lực. Bởi thực tế, có tư lệnh ngành nói rằng không được toàn quyền nhưng cũng có tư lệnh ngành không dám quyết và không can đảm quyết, cái gì cũng xin ý kiến Chính phủ, đề nghị Chính phủ…

PV: Vậy ông đánh giá thế nào về sức trẻ trong thành phần Chính phủ mới khi mà có nhiều thành viên Chính phủ thuộc nhóm tuổi 50 và một người có độ tuổi ngoài 40?

ĐB Nguyễn Anh Sơn: Tôi nghĩ Chính phủ mới của chúng ta hiện nay có độ tuổi trung bình không trẻ so với các nhiệm kỳ trước, chỉ có một vài nhân sự khá trẻ như Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ở tuổi 46. Ở nhiều nước trên thế giới thành phần Chính phủ rất trẻ, có vị chỉ ngoài 30 tuổi.

Tuy nhiên, tôi và cử tri cả nước đều mong muốn Chính phủ mới phải là Chính phủ mạnh mẽ, Chính phủ quyết tâm, Chính phủ gắn với dân và nâng cao hơn nữa trách nhiệm với dân, phục vụ nhân dân, để có thể vượt qua thách thức và những khó khăn trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh... Đặc biệt, những thách thức khó khăn của nhiệm kỳ trước cần được Chính phủ nhiệm kỳ này giải quyết tốt hơn, để đưa đất nước ngày càng phát triển.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Hồng Chi (ghi)