VN-Index "lội ngược dòng", bật tăng cuối phiên

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến chính là giằng co. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng trong phiên sáng và phần đầu của phiên chiều, bởi từ nửa phiên chiều, mọi thứ đã khác. Chỉ số VN-Index bật tăng mạnh cuối phiên, đưa thị trường thoát thế giằng co trước đó và đảo từ “đỏ” sang “xanh”. Thanh khoản giảm trở lại, trong khi khối ngoại giao dịch khá mờ nhạt hôm nay.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng tốt trở lại với +14,12 điểm, đạt 1.281,03 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng về bên mua. Thống kê trên HOSE, thị trường hôm nay có 278 mã tăng, 65 mã tham chiếu, trong khi chỉ có 152 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng của thị trường nghiêng về phía tích cực với 15/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành bảo hiểm, dầu khí dẫn đầu đà tăng…

Chứng khoán hôm nay (23/5): Bật tăng cuối phiên, VN-Index lấy lại “nhiều hơn những gì đã mất” hôm qua
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 23/5/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: GAS (+1,92), HPG (+1,54), PLX (+0,86), MSN (+0,68), SAB (+0,65)… Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: BID (-0,41), VND (-0,20), FPT (-0,15), VRE (-0,08), DXS (-0,04)…

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự khi giằng co trong phần lớn thời gian, sau đó tăng cuối phiên. Chỉ số VN30-Index đóng cửa tại 1.304,76 điểm, tăng +13,3 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 sắc xanh chiếm ưu thế với 25 mã tăng và chỉ có 5 mã giảm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số duy trì đà tăng của những phiên trước. Theo đó, chỉ số HNX-Index tăng +1,76 điểm, đóng cửa tại 246,91 điểm; trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index cũng tăng +0,47 điểm, đạt 95,17 điểm.

Tổng thanh khoản toàn thị trường chứng khoán hôm nay giảm ở mức khá. Tính riêng trên sàn HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 23.257 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh đạt 20.830 tỷ đồng, giảm -14,16% so với phiên trước.

Khối ngoại hôm nay giao dịch khá trầm, mua ròng và bán ròng không đáng kể trên 2 sàn niêm yết. Tính trên HOSE, khối ngoại mua ròng +69,83 tỷ đồng, trong đó, lực mua tập trung vào một số mã, gồm: DBC (98,46 tỷ đồng), MWG (80,91 tỷ đồng), HPG (80,08 tỷ đồng), PC1 (77,75 tỷ đồng), FUEVFVND (61,35 tỷ đồng)… Trong khi đó, khối ngoại bán ròng trên sàn HNX với giá trị -0,49 tỷ đồng.

Sự lo ngại đã quay đầu?

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến bất ngờ. Ít ai ngờ rằng hôm nay lại có một phiên hồi phục ngoạn mục, với mức tăng vượt cả hôm qua. Thậm chí, nếu phiên hôm nay VN-Index chỉ giảm ít thì đã là thành công. Sức hồi phục của chỉ số là khá tốt và độ rộng tích cực, bởi nếu lực cầu không mạnh thì khó có được sức bật như thế của chỉ số.

Thị trường không chỉ tăng về điểm số mà mặt bằng giá cũng hồi phục thấy rõ. Chỉ số được dẫn dắt với các mã trụ, nhưng sức lan tỏa là tích cực. Minh chứng là trên HOSE hôm nay có tới 278 mã tăng. Cùng với đó, rổ VN30 hôm nay cũng hỗ trợ cho đà tăng chung của thị trường. Mặc dù một số mã lớn như VCB, VIC, BID không ấn tương, còn lại PLX tăng trần và nhiều mã còn lại tăng rất tốt.

Chứng khoán hôm nay (23/5): Bật tăng cuối phiên, VN-Index lấy lại “nhiều hơn những gì đã mất” hôm qua
Lực cầu tốt giúp chỉ số VN-Index bật tăng mạnh cuối phiên. Ảnh: Minh họa.

Thanh khoản hôm nay giảm trở lại khiến một số ý kiến còn băn khoăn cho đà tăng phiên tới. Điều đó băn khoăn cũng dễ hiểu, bởi chỉ số hồi một phiên trong bối cảnh thanh khoản không tương đồng thì chưa đủ tự tin để xuống tiền mạnh. Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, thanh khoản giảm trong một phiên tăng tốt chưa hẳn đã tiêu cực, bởi đó có thể là tín hiệu cho thấy lực bán yếu hẳn và lực mua dâng lên.

Cùng với dòng tiền nội, khối ngoại chưa thực sự mạnh nhưng cũng bớt tiêu cực khi tăng lực mua. Giá trị bán ròng không đáng kể nhưng cũng là con số xoa dịu cho hàng loạt phiên bán mạnh trước đó.

Diễn biến thị trường hôm nay đặt ra câu hỏi “liệu rằng sự lo ngại về rủi ro điều chỉnh đã xua tan?”. Có lẽ câu trả lời khó đưa ra chắc chắn, bởi mọi thứ diễn ra khá nhanh nên chưa đủ tín hiệu để thẩm định. Hiện tại, VN-Index vừa mới vượt nhẹ kháng cự 1.280 điểm và thanh khoản vẫn chưa bùng nổ. Do vậy, với các yếu tố tại thời điểm hiện tại, chưa thể quả quyết để khẳng định rủi ro điều chỉnh ngắn hạn để “phai màu”. Thị trường vẫn cần thêm những chỉ dấu rõ nét hơn về dòng tiền./.