VN-Index giằng co và giảm cuối phiên

Thị trường chứng khoán hôm nay tiếp tục có một phiên giằng co, tích lũy. Chỉ số VN-Index chủ yếu giao dịch trong sắc đỏ và nới rộng biên độ giảm về cuối phiên. Áp lực bán chốt lời vẫn khá lớn và đà giảm của một số mã trụ đã tác động lên biến động của chỉ số. Thanh khoản duy trì ở mức khá, nhưng không cải thiện, trong khi khối ngoại vẫn bán ròng mạnh.

Chứng khoán hôm nay (24/5): Lãi suất điều hành giảm, nhưng
Diễn biến chỉ số VN-Index ngày 24/5/2023. Nguồn: TVSI.
Các mã cổ phiếu hỗ trợ chỉ số VN-Index hôm nay có: VHM (+0,87), MSN (+0,5), BSI (+0,09), FTS (+0,08), BCM (+0,08)… Ngược lại các mã tác động lên đà giảm của chỉ số gồm: HPG (-0,58), TCB (-0,48), BID (-0,44), VNM (-0,37), GAS (-0,34)…

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ só VN-Index giảm -4,06 điểm, dừng lại ở mức 1.061,79 điểm. Độ rộng của thị trường vẫn nghiêng về bên bán, khi trên sàn HOSE có tới 215 mã giảm và 55 mã đứng giá, trong khi chỉ có 168 mã tăng. Về nhóm ngành, độ rộng cũng khá tiêu cực khi có tới 15/19 ngành giảm điểm, trong đó điển hình là tài nguyên cơ bản, hóa chất, bán lẻ, ngân hàng.

Thanh khoản toàn thị trường vẫn duy trì ở mức khá tốt. Trên sàn HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 13.768 tỷ đồng, riêng giá trị khớp lệnh đạt 11.357 tỷ đồng, giảm -4,1% so với phiên trước.

Khối ngoại vẫn duy trì bán ròng khá lớn, nhưng trái chiều trên 2 sàn niêm yết. Theo đó, khối ngoại bán ròng -569,86 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó, lực bán tập trung vào HPG (-133,61 tỷ đồng), VNM (-95,19 tỷ đồng), VND (-78,06 tỷ đồng). Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HNX với giá trị 14,3 tỷ đồng.

“Thờ ơ” với tin tốt

Thị trường chứng khoán hôm nay vẫn trong xu thế giằng co, đi ngang. Nhìn toàn cảnh thị trường không quá xấu, nhưng rõ ràng thị trường lại có diễn biến khá bất ngờ khi nhà đầu tư có vẻ “thờ ơ” với tin tốt. Việc giảm lãi suất đã không tạo được hưng phấn tâm lý như những lần trước.

Việc phản ứng hôm nay của thị trường với tin giảm lãi suất điều hành cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Có thể nhà đầu tư đã có dự đoán trước thông tin này và cần thêm thời gian để thẩm định hiệu quả thực tiễn vào nền kinh tế và doanh nghiệp. Bởi trên thực tế, nhiều ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất huy động và cho vay, nhưng rõ ràng vẫn còn cao hơn khá nhiều so với thời trước Covid-19. Hơn nữa, trên thế giới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng đang khó khăn trong việc đưa ra quyết định đã dừng tăng lãi suất hay chưa.

Chứng khoán hôm nay (24/5): Lãi suất điều hành giảm, nhưng
Thị trường hôm nay "thờ ơ" với tin giảm lãi suất. Ảnh: Minh họa.

Thanh khoản thị trường mặc dù duy trì ở mức khá tốt, nhưng tin tốt ra vẫn không tăng nổi có thể làm triển vọng ngắn hạn khó dự đoán hơn. Hơn nữa, dòng tiền đến hôm nay vẫn chưa quan tâm nhiều tới nhóm bluechips càng khiến các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật của điểm số dễ bị đe dọa.

Hơn nữa, khối ngoại bán ròng mạnh những phiên gần đây lại còn tập trung rổ VN30 có thể kéo dài quá trình dòng tiền lớn vào lại thị trường. Giao dịch nhóm VN30 bình lặng trong thời gian qua, tiền vào nhóm lại cũng ít và đợt này khối ngoại bán ròng mạnh hơn có thể khiến tâm lý thị trường thận trọng tiếp diễn.

Tuy vậy, đó vẫn chỉ là những mối lo dự đoán, song nhìn chung, thị trường chứng khoán trong nước vẫn đang đi ngang. Tin giảm lãi suất có thể chưa tác động vì dường như nhà đầu tư đã có phán đoán những phiên gần đây. Nhiều dự báo kỳ vọng tiền lớn sẽ vào lại và kích tăng thị trường khi quá trình tích lũy đủ lớn. Nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị quan tâm nhiều hơn tới các nhóm cổ phiếu trung và dài hạn; đồng thời, các đợt điều chỉnh có thể tạo ra cơ hội gom dần các cổ phiếu đầu ngành, có triển vọng kinh doanh tốt./.