thứ trưởng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: Văn Nam.

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại lễ phát động "Tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa Cholesterol trong cơ thể”, do Bộ Y tế tổ chức sáng 16/10, tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cảnh báo, thừa Choleterol gây ra các bệnh lý về tim mạch, là một trong các nhóm bệnh không lây nhiễm (BKLN) tại Việt Nam, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Trong năm 2016, có 548.800 ca tử vong, trong đó tử vong do BKLN chiếm 77%.

Trong đó, cứ 10 người chết̀ có 7 người chết do BKLN tập trung ở các bệnh như: tim mạch đa phần do lượng người mắc Cholesterol cao, 10 người có 3 người chỉ số Cholesterol cao vượt ngưỡng, hơn một nửa phụ nữ trong độ tuổi 50 - 69 có Cholesterol cao, đái tháo đường, ung thư và bệnh phổi mạn tính.

toàn
Toàn cảnh lễ phát động. Ảnh: Văn Nam.

Ước tính, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 12,5 triệu người bị tăng huyết áp, 3,5 triệu người bị bệnh đái tháo đường, 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mãn tính và gần 126.000 ca mắc mới ung thư, rối loạn tâm thần.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, toàn cầu hoá và đô thị hoá, sự thay đổi môi trường như là những tác nhân làm tăng lối sống không lành mạnh, như hút thuốc lá, lạm dụng uống rượu, bia, ăn uống không hợp lý, ít vận động thể lực và chính những yếu tố nguy cơ này làm phát triển các BKLN, trong đó có thừa Cholesterol.

Tỷ lệ thừa Cholesterol ở Việt Nam cao, chủ yếu xuất phát từ lối sống ít vận động, đặc biệt là thói quen ăn uống và chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý và việc nhìn nhận tầm quan trọng của vấn đề này còn chưa đúng cách.

“Xuất phát từ thực trạng này, Bộ Y tế triển khai các hoạt động trong khuôn khổ tháng hành động tập trung vào tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe trong cộng đồng và quản lý các BKLN ngay từ y tế cơ sở. Các buổi truyền thông, tư vấn và xét nghiệm miễn phí cho người dân sẽ được tổ chức tại 5 tỉnh/thành phố, 15 bệnh viện trên cả nước” - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết./.

Văn Nam