Kiểm tra hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Kiểm tra hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Gia Cư

Cũng như các địa phương trong cả nước, nắm bắt thời cơ này, Cục Hải quan Đà Nẵng đang tập trung một số giải pháp tăng cường các hoạt động nghiệp vụ, phấn đấu đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt mức cao nhất trong năm 2020. Ông Quách Đăng Hòa - Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng đã chia sẻ như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên TBTCVN.

* PV: Thưa ông, tại thời điểm này, Cục Hải quan Đà Nẵng đã thực hiện các biện pháp thiết thực nào để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu sau đợt cao điểm dịch Covid-19, đặc biệt là việc triển khai hoạt động dịch vụ công trực tuyến?

- Ông Quách Đăng Hòa: Thời gian qua đơn vị đã tập trung xây dựng và gửi đến doanh nghiệp thông tin tổng hợp các hướng dẫn về điều kiện, hồ sơ, thời hạn khi đăng ký danh mục miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa tạo tài sản cố định, giúp cho việc chuẩn bị hồ sơ thủ tục nhanh, đúng, đủ; giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp.

Cục Hải quan Đà Nẵng đã tạm dừng các hoạt động kiểm tra sau thông quan, đánh giá tuân thủ pháp luật của người khai hải quan, theo kế hoạch Tổng cục Hải quan giao. Đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm rõ ràng phải thực hiện kiểm tra sau thông quan, đơn vị đã nêu rõ dấu hiệu vi phạm, đồng thời có văn bản thông báo cho doanh nghiệp yêu cầu cung cấp thông tin, giải trình cụ thể. Đồng thời, đơn vị chưa thực hiện kiểm tra sau thông quan đối với các trường hợp doanh nghiệp xin chưa kiểm tra trong giai đoạn khó khăn về sản xuất kinh doanh vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Để tạo thuận lợi, giảm thời gian giải quyết thủ tục công nhận địa điểm kiểm tra cho doanh nghiệp, tăng cường trách nhiệm theo dõi, quản lý địa điểm tại nơi sản xuất, chân công trình, lãnh đạo Cục Hải quan Đà Nẵng đã ủy quyền cho chi cục trưởng các chi cục Hải quan trực thuộc ban hành quyết định công nhận địa điểm kiểm tra tại nơi sản xuất, chân công trình, theo quy định tại Điều 102 thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính.

Ông Quách Đăng Hòa
Ông Quách Đăng Hòa


Một trong những những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách thủ tục hành chính là tăng cường tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ điện tử, hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), hướng dẫn các thủ tục hải quan cho doanh nghiệp qua email, điện thoại, thực hiện thông quan nhanh chóng ngay trên hệ thống. Đến ngày 25/5/2020, Cục Hải quan Đà Nẵng đã tiếp nhận 1.240 hồ sơ qua DVCTT, tăng 61,88% so với cùng kỳ năm 2019.

Điều đáng chú ý trong thực hiện DVCTT trước hết là nhằm đáp ứng các yêu cầu triển khai các nghị quyết của Chính phủ về cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là Nghị quyết số 36a/NQ-CP về chính phủ điện tử, các Nghị định số 19/NĐ-CP từ năm 2014 - 2018, Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2019 và năm 2020 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo thuận lợi thương mại. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, thực hiện DVCTT không chỉ đơn thuần đem lại những lợi ích về thời gian, chi phí, công khai, minh bạch mà còn là hành động thiết thực góp phần chung tay cùng cả nước chặn đứng dịch bệnh.

* PV: Được biết tại thời điểm này các hãng hàng không đã chuẩn bị nối lại các chuyến bay quốc tế. Vậy, Cục Hải quan Đà Nẵng sẽ triển khai biện pháp nào để vẫn đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 và làm thủ tục thông thoáng cho các chuyến bay quốc tế khi được phép...?

- Ông Quách Đăng Hòa: Kể từ khi có dịch Covid-19, Cục Hải quan Đà Nẵng luôn quán triệt và thực hiện rất nghiêm túc yêu cầu chống dịch. Theo đó, trong công tác nghiệp vụ chỉ kiểm tra thực tế hành lý bằng phương pháp thủ công đối với các trường hợp đã có đủ cơ sở xác định nghi vấn sai phạm.

Cục Hải quan Đà Nẵng phối hợp với các hãng vận chuyển để có thông tin về hành lý ký gửi của khách nhập cảnh theo từng chuyến bay để có biện pháp theo dõi, giám sát, kiểm soát đối với hành lý có dấu hiệu nghi vấn...

Theo lộ trình từ nay đến cuối năm 2020, Cục Hải quan Đà Nẵng cũng đang chuẩn bị các khâu để thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) đường không và Hệ thống Quản lý giám sát hàng hóa đường không. Theo đó, các hãng hàng không, đại lý hàng không sẽ khai báo đầy đủ thông tin các chuyến bay trên Cổng thông tin NSW; các doanh nghiệp kinh doanh kho sẽ xây dựng chức năng gửi thông tin chuyến bay tương ứng. Như vậy, sẽ hạn chế tiếp xúc giữa cán bộ, công chức hải quan với nhân viên của các đơn vị cùng hoạt động trên địa bàn quản lý.

* PV: Trong bất cứ thời điểm nào, thu ngân sách luôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu được Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đặc biệt quan tâm, đặc biệt là trong bối cảnh chịu ảnh hưởng dịch Covid-19. Vậy ông cho biết, tiến độ thu ngân sách của Hải quan Đà Nẵng hiện nay ra sao? Đơn vị sẽ triển khai giải pháp nào trong thời gian tới?

- Ông Quách Đăng Hòa: Năm 2020, Bộ Tài chính giao dự toán thu từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) cho Cục Hải quan Đà Nẵng là 4.100 tỷ đồng, tăng 5,13% so với dự toán năm 2019, tăng 1,36% so với số thu đạt được năm 2019. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tính đến ngày 25/5, số thu từ hoạt động XNK trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là 1.222,95 tỷ đồng, đạt 29,8% dự toán, giảm 23,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Thời gian tới, Cục Hải quan Đà Nẵng tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhiều hình thức phù hợp giúp doanh nghiệp hiểu đúng, đủ và tự giác chấp hành nghĩa vụ nộp thuế vào NSNN.

Đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát quản lý, cải cách hiện đại hóa hải quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ như hệ thống thông quan điện tử, NSW tại cảng biển và cảng hàng không quốc tế, cơ chế một cửa ASEAN, DVCTT, hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động (VASSCM) tại cảng biển, hàng không... nhằm tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với ngân hàng để thực hiện nộp thuế điện tử và thông quan 24/7, đồng thời triển khai dịch vụ nộp thuế điện từ doanh nghiệp nhờ thu qua ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm thời gian nộp thu.

Cơ quan hải quan cũng luôn đồng hành và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là đối tác; thực hiện tốt Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp và các bên liên quan năm 2020, nhằm tạo thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hải quan trên địa bàn.

Bên cạnh đó, cơ quan hải quan nâng cao công tác kiểm tra, xác định trị giá hải quan; thường xuyên rà soát, thực hiện kiểm tra tên hàng, mã số, mức thuế tại khâu thông quan, khâu sau thông quan để phát hiện và xử lý các trường hợp khai sai mã số, tên hàng; tập trung vào công tác thu thập, phân tích thông tin làm tiền đề cho việc đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan sau khi dịch Covid-19 kết thúc, đảm bảo hoàn thành kế hoạch kiểm tra sau thông quan.

Thành lập đoàn kiểm tra về lĩnh vực xuất xứ hàng hóa tại các chi cục hải quan trực thuộc; tăng cường rà soát, nắm chắc nguồn thu, nhất là tình hình xuất khẩu, nhập khẩu với các quốc gia đang bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, các nước khối châu Âu... bám sát hoạt động XNK của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn quản lý để kịp thời báo cáo, phản ánh phục vụ điều hành NSNN của Tổng cục Hải quan.

Tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế của các chi cục trực thuộc; phân loại các nhóm nợ có khả năng thu, nợ chờ miễn, giảm, xóa; triển khai các giải pháp thu hồi và xử lý nợ...

* PV: Xin cảm ơn ông!

Gia Cư (thực hiện)