can

Cán bộ Thuế Hà Nội hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế.

Trong đó, các biện pháp quản lý hoá đơn và ngăn chặn hành vi gian lận, mua bán hoá đơn bất hợp pháp có hiệu quả.

Phối hợp điều tra, xử lý

Cục Thuế TP. Hà Nội đã thành lập Tổ Chống hành vi vi phạm hóa đơn. Tổ này có nhiệm vụ: Nghiên cứu các hành vi vi phạm và giải pháp quản lý; tổ chức tập huấn triển khai nội dung kiểm soát hóa đơn có dấu hiệu vi phạm đến cán bộ chủ chốt trong khối thanh tra, kiểm tra thuế; xây dựng nguyên tắc, quy trình xử lý hóa đơn nhằm thống nhất cách xử lý các trường hợp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và quán triệt trong toàn ngành.

Cơ quan thuế các cấp cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; ứng dụng “đối chiếu chéo hóa đơn”, thực hiện việc phân tích, sàng lọc, kiểm tra chéo dữ liệu doanh nghiệp (DN). Các đơn vị tăng cường kiểm soát hóa đơn không có giá trị sử dụng, thông qua công cụ hỗ trợ tra cứu hóa đơn các đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh của Cục Thuế TP. Hà Nội. Qua đó, Cục Thuế đã phát hiện và thông tin cảnh báo đến khoảng 23.000 lượt doanh nghiệp (DN), với hàng trăm nghìn số hóa hơn được xác định là có dấu hiệu bất hợp pháp.

Sự phối hợp hiệu quả giữa cơ quan công an – thuế là tiền đề để xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm. Cục Thuế đã thông báo tới các đơn vị mua đã sử dụng hóa đơn của những DN này để tự giác kiểm soát, điều chỉnh và nộp các nghĩa vụ theo quy định. Một số hồ sơ vụ việc điển hình được cơ quan điều tra phối hợp xử lý. Căn cứ kết quả các vụ án đã được cơ quan điều tra kết luận, cơ quan thuế tiếp tục khai thác dữ liệu để mở rộng nhận diện và phát hiện vi phạm.

Công tác phối hợp được thực hiện ngay từ những bước đầu, trong việc đánh giá rủi ro đối với những DN thường xuyên thay đổi địa bàn kinh doanh, thay đổi người đại diện pháp luật hoặc có một số biểu hiện nghi ngờ… để đưa vào theo dõi, phối hợp quản lý.

Triển khai hoá đơn điện tử

Ngày 18/10/2016, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo và triển khai thực hiện hóa đơn điện tử, chống các hành vi vi phạm hóa đơn, do Phó Tổng cục trưởng, kiêm Cục trưởng Nguyễn Thế Mạnh trực tiếp làm Trưởng Ban. Ban này sẽ chỉ đạo và thực hiện kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT); kế hoạch tuyên truyền và nội dung các công việc có liên quan đến triển khai HĐĐT; chỉ đạo các phòng, chi cục thuế rà soát, nhận diện người nộp thuế có dấu hiệu in, phát hành, mua hóa đơn bất hợp pháp; tiếp tục thực hiện các biện pháp, giải pháp phòng, chống, ngăn ngừa và phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm các trường hợp vi phạm…

Trên cơ sở phân tích dữ liệu bảng kê đã thu thập trước 1/2015, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thực hiện thông báo và kiểm soát các DN thông qua chương trình thanh kiểm tra điện tử, thí điểm với 60 DN trong tháng 7/2016 và mở rộng từ tháng 9/2016 đối với trên 16.000 DN.

Cục cũng xây dựng Bộ tiêu chí nhận diện xác định các doanh nghiệp rủi ro. Bộ tiêu chí trên tập trung nhận diện các DN có dấu hiệu vi phạm, rủi ro về bán hoá đơn. Trên cơ sở phân tích và tổng hợp, Cục đã xác định 3.739 DN có dấu hiệu vi phạm, rủi ro về hoá đơn, thông báo tới các đơn vị thuế để kiểm soát. Ngoài ra các đơn vị thuế tiếp tục thực hiện nhận diện theo các quy định hiện hành hoặc bổ sung các tiêu chí khác phù hợp để phát hiện bổ sung các DN có dấu hiệu vi phạm.

Việc sử dụng HĐĐT thay thế hóa đơn giấy là phương thức tiên tiến, phù hợp với thông lệ quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình sản xuất kinh doanh, hội nhập.

Cuối tháng 7, Cục Thuế TP. Hà Nội có báo cáo, đề xuất phối hợp với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) triển khai HĐĐT và được Tổng cục Thuế đồng ý. Ngày 12/9/2016, Cục Thuế TP. Hà Nội đã khảo sát 3 tổ chức trung gian cung cấp giải pháp HĐĐT và xây dựng Kế hoạch triển khai HĐĐT trên địa bàn Thủ đô, với 6 nhóm tiêu chí đánh giá năng lực các nhà cung cấp trước khi chính thức thực hiện. Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ sớm triển khai chương trình HĐĐT đối với các DN trên địa bàn, theo phương thức xã hội hóa./.

Một số vụ điển hình về mua bán hoá đơn bị phát hiện, xử lý

Vụ Nguyễn Trường cầm đầu đã thành lập 16 doanh nghiệp.

Vụ Đinh Thị Văn thành lập 6 doanh nghiệp.

Vụ Lê Văn La và Nguyễn Thị Dậu thành lập 8 công ty để mua bán hóa đơn trái phép.

Vụ Trịnh Thị Lợi và Phạm Thị Phượng (ở Đông Anh) mua bán trái phép hóa đơn đã bị khởi tố ngày 17/6/2015.

Vụ Trần Văn Toàn và đồng bọn (ở Tây Hồ) bị cơ quan công an khởi tố về hành vi “trốn thuế”.

Vụ Công ty cổ phần công nghệ Việt Hóa (chủ doanh nghiệp là Nguyễn Văn Cử) ở Hoàng Mai bị khởi tố vì sử dụng 51 số hoá đơn trái phép.

Vụ Trung tâm Truyền thông hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ (chủ doanh nghiệp là Nguyễn Mạnh Tuấn) ở Ba Đình bị khởi tố vì sử dụng 11 số hoá đơn trái phép để khấu trừ thuế GTGT và hạch toán chi phí.

Gần đây điển hình có vụ Công ty TNHH thương mại và dịch vụ nhà hàng vườn nướng hải sản (thuộc địa bàn quận Đống Đa) đã bán hóa đơn bất hợp pháp bị cơ quan Thuế phát hiện, phối hợp với cơ quan Công an xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Thanh Bình - Minh Nhật