* PV: Hiện nay, còn hàng trăm nghìn phương tiện “quá đát” nhưng vẫn lưu hành trên đường và hàng chục nghìn xe hết hạn đăng kiểm nhưng chưa đến các Trung tâm đăng kiểm để “khám”. Ông đánh giá thế nào về những tồn tại này?

- Ông Trần Kỳ Hình: Đúng là vẫn còn có hiện tượng xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe quá hạn kiểm định lưu thông trên đường tại một số địa phương. Tuy nhiên các xe này hoạt động chủ yếu hoạt dộng trong địa bàn hẹp (trong công trường, địa bàn thôn, xã); ở những tuyến đường mà lực lượng tuần tra kiểm soát còn mỏng, chưa thực hiện kiểm tra thường xuyên hoặc tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, tuyến đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên, Thanh Hóa…

Để phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát, định kỳ hàng năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thông báo danh sách xe cơ giới sắp hết niên hạn và đã hết niên hạn cho các cơ quan có thẩm quyền như UBATGTQG, Cục Cảnh sát giao thông.

Cục cũng công bố trên trang thông tin điện tử của Cục (www.vr.org.vn) danh sách xe cơ giới hết niên hạn và quá hạn kiểm định. Đối với các đơn vị đăng kiểm, hàng năm thực hiện thông báo danh sách ô tô hết niên hạn sử dụng cho Phòng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông các địa phương để theo dõi, kiểm tra, quản lý, đồng thời thông báo công khai tại đơn vị để có cơ sở cho nhân dân và chính quyền địa phương giám sát.

Các xe cơ giới sắp hết niên hạn sử dụng, sau khi kiểm định kỳ cuối nếu đạt tiêu chuẩn, xe cơ giới được dán Tem kiểm định có vạch chéo màu đỏ trên mặt trước và cấp Giấy chứng nhận kiểm định cũng được đóng dấu màu đỏ, để cơ quan chức năng dễ phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Dấu hiệu trên cũng giúp người dân khi mua bán không bị mua nhầm xe sắp hoặc đã hết niên hạn sử dụng.

Để theo dõi phát hiện việc xe cơ giới hết niên hạn và quá hạn kiểm định tham gia giao thông, Cục thường xuyên cử các cán bộ, đăng kiểm viên tiến hành theo dõi, ghi hình các xe cơ giới hết niên hạn, quá hạn kiểm định vẫn tham gia giao thông; trên cơ sở thực tế đó thông báo tới UBND, Sở GTVT của các địa phương để tăng cường kiểm tra, kiểm soát.

Các đơn vị đăng kiểm cũng chủ động đề xuất và cử các đăng kiểm viên có kinh nghiệm, giỏi chuyên môn tham gia, phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát tại địa phương để rà soát, kiểm tra các xe cơ giới tham gia giao thông nhằm phát hiện, ngăn ngừa những xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe quá hạn đăng kiểm, hết hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông; thống kê và thông báo danh sách xe quá hạn đăng kiểm, xe hết niên hạn sử dụng cho cơ quan chức năng địa phương.

Việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động kiểm định xe cơ giới được Cục ĐKVN thực hiện thường xuyên, liên tục, để đảm bảo chất lượng xe cơ giới tham gia giao thông, phòng chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm...

ông Trần kỳ Hình

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Cục ĐKVN và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Thanh tra giao thông cũng thường xuyên có các kế hoạch phối hợp kiểm tra liên ngành để kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông trên đường, trong đó có việc phát hiện các xe quá niên hạn, quá hạn kiểm định vẫn tham gia giao thông.

* PV: Việc xã hội hóa các Trung tâm đăng kiểm giúp đầu tư cho hoạt động kiểm định, nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm định do tăng trưởng phương tiện. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại đến thực tế buông lỏng quản lý chất lượng kiểm định phương tiện. Cục Đăng kiểm có giải pháp gì để giám sát và răn đe các vấn đề tiêu cực có thể xay ra ở trung tâm đăng kiểm xã hội hóa?

- Ông Trần Kỳ Hình: Để hạn chế các hiện tượng tiêu cực trong công tác đăng kiểm xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát như: thường xuyên thực hiện kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra đột xuất các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, kiên quyết xử lý các đăng kiểm viên, lãnh đạo đơn vị vi phạm, trong đó tập trung vào trách nhiệm của người đứng đầu; nếu phát hiện vi phạm Cục sẽ lập tức xử lý kỷ luật theo quy định và không có bất kỳ ngoại lệ nào.

Ngày 1/7/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 63/2016/NĐ-CP, trong đó qui định rõ về việc đình chỉ và thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định đối với các đơn vị đăng kiểm có vi phạm; đồng thời chủ đầu tư của đơn vị đăng kiểm bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới, cũng không được hoạt động trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới trong thời gian 36 tháng, kể từ ngày thu hồi.

* PV: Các cuộc “vi hành” của lãnh đạo Cục Đăng kiểm đã phát hiện hàng loạt các tiêu cực và tồn tại trong công tác đăng kiểm. Vậy, Cục có tiếp tục thực hiện chiến dịch lãnh đạo “đóng vai” người dân để mật phục hay bắt tại trận tiêu cực thời gian tới?

- Ông Trần Kỳ Hình: Như tôi đã nói ở trên, việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động kiểm định xe cơ giới được Cục ĐKVN thực hiện thường xuyên, liên tục, để đảm bảo chất lượng xe cơ giới tham gia giao thông, phòng chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm và được thực hiện bằng nhiều giải pháp, trong đó có cả việc phân công lãnh đạo Cục trực tiếp thực hiện và chỉ đạo hoạt động kiểm tra chuyên ngành tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

* PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Trí Dũng (thực hiện)