Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn chủ trì và điều hành hội nghị.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Đức Minh - Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương; các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tài chính; Chủ tịch công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Bộ Tài chính; các ủy viên ban chấp hành Đảng bộ Bộ Tài chính, lãnh đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc; ủy viên Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Bộ Tài chính; thành viên các Ban tham mưu của Đảng ủy Bộ Tài chính.

Đảng ủy Bộ Tài chính tổng kết công tác đảng năm 2023

Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (bên phải); Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương Nguyễn Văn Thể dự hội nghị. Ảnh: Đức Minh

Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Phạm Đức Thắng - Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Tài chính cho biết, năm 2023 Đảng ủy Bộ Tài chính đã phối hợp tốt với Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính bám sát các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương để cụ thể hóa bằng văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên chủ động đề xuất, triển khai đồng bộ các giải pháp trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn; qua đó ngành Tài chính đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước.

Đảng ủy Bộ Tài chính tổng kết công tác đảng năm 2023
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đức Minh

Đảng ủy Bộ Tài chính và các cấp ủy trực thuộc đã bám sát vào quy chế làm việc, đảm bảo sự lãnh đạo của tập thể; phân công nhiệm vụ, giải quyết công việc theo thẩm quyền, gắn trách nhiệm cá nhân; tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối với điểm cầu Trung ương, Đảng ủy Khối nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng đảng, cài đặt sổ đảng viên điện tử cho cấp ủy. Qua đó, nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền về công tác xây dựng Đảng được nâng cao, góp phần tích cực trong lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo thành công Đại hội đại biểu Công đoàn Bộ Tài chính khóa XXVI nhiệm kỳ 2023-2028; lãnh đạo triển khai công tác thu tiền ủng hộ, xây, sửa nhà cho người nghèo tại xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.

Sau khi nghe báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, đại diện các đảng bộ, chi bộ thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính đã có ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo tổng kết của Đảng ủy Bộ Tài chính.

Tiếp tục phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả trong công tác xây dựng Đảng và các mặt công tác khác được Đảng ủy Bộ Tài chính tổ chức triển khai trong năm 2023.

Đảng ủy Bộ Tài chính tổng kết công tác đảng năm 2023

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương Nguyễn Văn Thể phát biểu. Ảnh: Đức Minh

"Tôi rất vui mừng khi thấy không khí đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng ủy Bộ Tài chính, những nhận xét, đánh giá từ báo cáo chung đến các ý kiến tại hội nghị thể hiện sự nhất quán về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, cũng như công tác xây dựng Đảng" - đồng chí Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Cũng theo nhận xét của đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương, đa số cán bộ, đảng viên của Đảng uỷ Bộ Tài chính đều thể hiện tính tiền phong, gương mẫu trong công việc.

Đối với nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Nguyễn Văn Thể đề nghị, Đảng ủy Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự Đảng bộ Bộ Tài chính để triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng; tuyên truyền cho các đảng viên đề cao tính tiền phong, gương mẫu, thực hiện tốt lời thề của Đảng viên, chấp hành tốt các quy định pháp luật của Đảng.

Cũng tại hội nghị, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã cảm ơn Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương đã quan tâm, hỗ trợ Đảng ủy Bộ Tài chính hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, với sự nỗ lực và đoàn kết của toàn ngành, đặc biệt là nòng cốt tiên phong của đội ngũ đảng viên của Đảng ủy Bộ Tài chính, đã đổi mới cách làm, quyết liệt, đoàn kết, qua đó đã góp phần quan trọng cùng toàn ngành Tài chính hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đảng ủy Bộ Tài chính tổng kết công tác đảng năm 2023
Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu. Ảnh: Đức Minh

Phát biểu kết luận hội nghị, thay mặt Đảng ủy Bộ Tài chính, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thế, đồng chí Hồ Đức Phớc, đồng thời nhận xét các đại biểu dự hội nghị đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phát huy dân chủ, thẳng thắn, độc lập, đóng góp ý kiến quan trọng vào các báo cáo của hội nghị.

Triển khai công tác xây dựng Đảng năm 2024, đồng chí Cao Anh Tuấn đề nghị các đảng bộ, chi bộ trực thuộc,... tập trung triển khai một số nhiệm vụ, như: Ban hành kế hoạch công tác năm 2024 của Đảng ủy Bộ Tài chính; các cấp ủy, tổ chức Đảng tăng cường nắm tình hình, tư tưởng, tổng hợp, phân tích và dự báo xu hướng tư tưởng có thể xảy ra, báo cáo, tham mưu cho cấp ủy các cấp kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, mới phát sinh.

Đồng thời chủ động định hướng tư tưởng cho cán bộ, công chức, đảng viên trước những sự kiện lớn của Đảng, của đất nước, của dân tộc và những vấn đề dư luận cả nước quan tâm; bảo đảm giữ vững ổn định tình hình, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ,..., phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao./.