Chi trả quyền lợi bảo hiểm hơn 44.000 tỷ đồng

Bảo hiểm nhân thọ đã và đang khẳng định vai trò quan trọng và cần thiết, được ví như tấm lá chắn bảo vệ khách hàng trước những rủi ro trong cuộc sống. Theo báo cáo Thị trường bảo hiểm (BH) Việt Nam từ năm 2015 - 2022, số tiền chi trả quyền lợi BH bao gồm quyền lợi rủi ro và quyền lợi đáo hạn của toàn thị trường ước đạt 180 nghìn tỷ đồng.

Riêng năm 2022, số tiền chi trả quyền lợi BH của các doanh nghiệp BH nhân thọ đạt 44.186 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2021. Bên cạnh đó, đầu tư trở lại nền kinh tế của các doanh nghiệp BH nhân thọ đạt 592.811 tỷ đồng, tăng 13,9% so với năm trước.

Khách hàng dễ dàng nộp yêu cầu bồi thường trực tuyến
Khách hàng dễ dàng nộp yêu cầu bồi thường trực tuyến.

Đại diện Prudential Việt Nam cho biết, năm 2022, Prudential Việt Nam tiếp tục thực hiện cam kết là điểm tựa tài chính cho hơn 2,1 triệu khách hàng, với tổng số tiền chi trả BH gần 9.600 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2021, chiếm 1/4 thị trường BH nhân thọ tại Việt Nam. Trong đó, số tiền chi trả các quyền lợi BH gồm quyền lợi tử vong, thương tật toàn bộ và vĩnh viễn, bệnh hiểm nghèo và chăm sóc y tế là hơn 1.600 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2021.

Đại diện Bảo Việt Nhân thọ cho biết, năm 2022 công ty đã chi trả quyền lợi BH hơn 4.200 tỷ đồng. Đồng thời chi trả nhanh chóng, chính xác số tiền BH rủi ro lớn cho các gia đình khách hàng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như: chi trả gần 10 tỷ đồng cho gia đình khách hàng tại Nam Định; 4,6 tỷ đồng cho gia đình khách hàng tại Bắc Ninh; 2,4 tỷ đồng cho gia đình khách hàng tại Bình Dương...

Một tên tuổi khác là Manulife Việt Nam, năm 2022 công ty đã chi trả gần 7.000 tỷ đồng cho khách hàng. Doanh nghiệp này từng ghi nhận kỷ lục trên thị trường BH Việt Nam với việc thanh toán quyền lợi BH hơn 68 tỷ đồng cho một khách hàng vào tháng 11/2021.

Theo số liệu của Dai-ichi Life Việt Nam, công ty đã chi trả quyền lợi BH hơn 15.000 tỷ đồng cho 1,4 triệu trường hợp trong 15 năm qua (2008 - 2022). Năm 2022, Dai-ichi Life Việt Nam đã chi trả quyền lợi BH trên 3.000 tỷ đồng cho hơn 190.000 trường hợp; chi trả gần 2.000 tỷ đồng cho các quyền lợi BH tử vong, thương tật toàn bộ và vĩnh viễn, bệnh hiểm nghèo và chăm sóc y tế.

Đại diện Hanwha Life Việt Nam cho biết, chỉ riêng năm 2022 công ty đã thực hiện thanh toán quyền lợi BH cho gần 51.000 trường hợp, tăng 63% so với năm 2021, với số tiền chi trả quyền lợi BH cho khách hàng tăng 41% so với năm trước, tương đương hơn 402 tỷ đồng cho các quyền lợi liên quan đến bệnh hiểm nghèo, tử vong, thương tật do tai nạn, hỗ trợ viện phí…

Hanwha Life Việt Nam cũng đẩy mạnh số hóa quy trình giải quyết quyền lợi BH cho khách hàng, nhờ đó, công ty đạt được những kết quả ấn tượng như tỷ lệ hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi BH nộp qua kênh trực tuyến tăng nhanh, từ 25% năm 2021 lên 56% năm 2022; thời gian trung bình công ty xử lý quyền lợi BH một trường hợp được rút ngắn, chỉ vào khoảng 6 ngày.

Bồi thường nhanh chóng, chính xác

Báo cáo số liệu của các doanh nghiệp BH nhân thọ cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2023, tổng số tiền chi trả quyền lợi BH của các doanh nghiệp ước đạt 11.534 tỷ đồng, tăng 29,2% so với cùng kỳ, nhiều trường hợp rủi ro đã được các doanh nghiệp BH chi trả kịp thời.

Đại diện Prudential Việt Nam cho biết, công ty vừa thực hiện chi trả quyền lợi BH cho một khách hàng tại Cần Thơ, với tổng quyền lợi chi trả hơn 23 tỷ đồng.

Được biết, khách hàng H.T tham gia hợp đồng BH của Prudential từ năm 2019 với sản phẩm PRU - Đầu tư linh hoạt. Đến năm 2020, khách hàng không may phát hiện bệnh hiểm nghèo ở tuổi 48. Sau khi gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi BH, khách hàng đã được kích hoạt quyền lợi miễn đóng phí bệnh hiểm nghèo cho toàn bộ hợp đồng và được thanh toán 100% quyền lợi BH bệnh hiểm nghèo giai đoạn sau, tương đương 500 triệu đồng.

Đầu năm 2023, Prudential tiếp tục nhận được yêu cầu giải quyết quyền lợi BH tử vong từ gia đình khách hàng và công ty đã hoàn tất thanh toán quyền lợi BH tử vong cho gia đình khách hàng, với tổng quyền lợi chi trả hơn 23 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 11/3, Prudential Việt Nam cũng đã thực hiện chi trả quyền lợi thương tật toàn bộ và vĩnh viễn cho một khách hàng tại tỉnh Quảng Bình, với tổng quyền lợi gần 2,6 tỷ đồng.

Đại diện Bảo Việt Nhân thọ cho biết, ngày 16/4 công ty cũng đã thực hiện chi trả quyền lợi BH rủi ro cho khách hàng Nguyễn Văn Sơn cư trú tại xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, với số tiền chi trả lên tới 7,1 tỷ đồng.

Được biết, khách hàng Nguyễn Văn Sơn tham gia 3 hợp đồng BH nhân thọ của Công ty Bảo Việt Nhân thọ Bến Tre vào năm 2011, 2015, 2022. Ngày 22/2/2023, khách hàng Nguyễn Văn Sơn không may tử vong do điện giật trong lúc sửa mái nhà .

Mới đây ngày 26/3, AIA Hải Dương đã chi trả hơn 1,29 tỷ đồng cho người thân khách hàng Đ. Được biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Văn phòng Tổng đại lý AIA Hải Dương đã chi trả khoảng 8 tỷ đồng cho các khách hàng gặp rủi ro.

Theo các chuyên gia trong ngành BH, đây là những con số tái khẳng định cam kết của doanh nghiệp BH luôn mang lại sự an tâm, tin tưởng cho khách hàng, cũng như thể hiện vai trò của BH nhân thọ trong việc bảo vệ, hỗ trợ tài chính cho khách hàng. Theo đó, khi khách hàng gặp rủi ro, BH như một bệ đỡ về tài chính và tinh thần giúp khách hàng thêm an tâm và sớm vượt qua khó khăn./.