333

Lượng khách du lịch tại cảng Tuần Châu - Hạ Long đang tăng trở lại sau khi giãn cách xã hội được nới lỏng. Ảnh: Quang Huy

Sẵn sàng về tài chính và nguồn lực

Dịch Covid-19 bùng phát khiến toàn ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, các hoạt động của doanh nghiệp du lịch lữ hành bị tê liệt hoàn toàn trong nhiều tháng. Nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 của Chính phủ bước đầu nới lỏng cách ly xã hội và cho phép mở cửa lại các điểm du lịch, tham quan phục vụ du lịch nội địa đã giúp các doanh nghiệp làm du lịch lữ hành có cơ hội “hồi sinh” sau thời gian dài bị ngừng hoạt động.

Theo ông Nguyễn Hồng Đài – Giám đốc APT Travel, dịch Covid-19 tác động trực tiếp, ảnh hưởng sâu rộng đến ngành du lịch. Các doanh nghiệp làm du lịch lữ hành trong đó có APT Travel phải dừng hết các hoạt động du lịch trong khoảng 3 tháng trở lại đây. Việc dừng hoạt động khiến các đơn vị làm du lịch lữ hành không có bất kỳ nguồn thu. “Sau khi dịch được kiểm soát, theo chỉ thị kích cầu du lịch nội địa của Tổng cục Du lịch, công ty đã chính thức mở cửa hoạt động trở lại từ đầu tháng 5.”

“Hiện tại, toàn bộ đội ngũ nhân viên đã quay lại làm việc và đều đồng lòng đồng hành với doanh nghiệp trong thời điểm này, nhất trí giảm những khoản phúc lợi xã hội khi công ty kinh doanh gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đại dịch. Về tài chính, công ty cũng đã chủ động xác định cần chuẩn bị nguồn vốn dự phòng đến hết 2020. Tin rằng công ty sẽ vượt qua được thời điểm khó khăn này.” - ông Nguyễn Hồng Đài chia sẻ.

Cũng bắt đầu quay trở lại hoạt động từ thời điểm đầu tháng 5, ông Lương Thỉnh - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Tổ chức sự kiện Lương Giang (Lương Gia Group) cho biết: “Hiện tại, mặc dù đã làm việc trở lại, khách bắt đầu quan tâm hỏi về tour và điểm đến nhưng phần lớn các tour vẫn chưa hoạt động. Tới thời điểm hiện tại công ty mới chỉ cho nhân sự đi làm lại 50% và 50% làm việc online tại nhà. Khi bắt đầu hoạt động trở lại, việc đầu tiên công ty chú trọng chính là chăm sóc lại khách hàng, sắp xếp lại bộ máy nhân sự”.

Đại diện Công ty cổ phần du lịch Bưu điện cho biết, trước đó phần lớn là các tổ chức, doanh nghiệp mua tour cho cả tập thể đi du lịch hoặc teambuilding. Tuy nhiên, hiện tại chủ yếu là các cá nhân, gia đình đi du lịch tự túc. Điều này đã gây tác động không nhỏ đến nguồn thu cũng như hoạt động của công ty.

Mặc dù, Việt Nam có lợi thế khi kiểm soát dịch tốt và đang bước vào mùa hè – mùa du lịch trọng điểm nhưng với góc độ cạnh tranh du lịch nội địa như hiện tại, các công ty du lịch cho biết chỉ tính góc độ duy trì, phục hồi phải hết năm do nhu cầu của khách thấp và tất cả các doanh nghiệp lữ hành đều khai thác thị trường nội địa.

Phát triển các loại hình du lịch đi vào trọng tâm, trọng điểm

Việc cho phép mở cửa du lịch nội địa mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp làm du lịch lữ hành để có thể cạnh tranh "miếng bánh" thị phần. Thị trường khách inbound (du lịch trong nước) và outbound (du lịch nước ngoài) chưa thể khai thác nên phân khúc nội địa sẽ là phân khúc mà tất cả các đơn vị du lịch phải tập trung hướng đến.

Điều đó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp làm du lịch lữ hành cần nghiên cứu và tìm hiểu về thị trường và nhu cầu thị trường để đưa ra cách kích cầu, khuyến mãi riêng để thu hút khách du lịch.

“Công ty đã chọn những dịch vụ trọng tâm, trọng điểm chứ không đầu tư ồ ạt như mọi năm. Vì xác định được nhu cầu khách giảm và một số chương trình dài ngày sẽ bị cắt giảm nên chỉ chuẩn bị những chương trình ngắn ngày và tạo ra những sản phẩm tốt, giá tốt để khách hàng yên tâm.”- ông Nguyễn Hồng Đài cho biết.

Theo đó, APT Travel đã chuẩn bị những sản phẩm để kích cầu du lịch nội địa trong thời điểm hè và cho cả năm 2020. Trong đó, chủ yếu tập trung vào những tour và dịch vụ du lịch gần Hà Nội và những điểm du lịch biển như Cát Bà, Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng,… Không chỉ tập trung vào những gói tour ngắn ngày, công ty còn tiến hành giảm giá các giá tour.

Còn theo ông Lương Thỉnh, công ty Lương Gia Group đã tiến hành thăm dò động thái, nhu cầu của khách xem phản ứng của khách hàng với các hoạt động du lịch để đưa ra hướng xử lý, đổi mới theo hoàn cảnh thực tế của nhu cầu xã hội.

Theo đó, công ty đang cố gắng liên kết với các đơn vị sở tại, các điểm du lịch để khuyến mãi sâu cho khách, giá cả dịch vụ tốt hơn bởi đây là giai đoạn cần mang khách trở lại bằng hình thức kích cầu. Cùng với đó, cần nghiên cứu phát triển những sản phẩm mới có tính cạnh tranh và xác định thương hiệu đã có là lợi thế cạnh tranh cho công ty bên cạnh việc phát triển những sản phẩm mới.

Cụ thể, Lương Gia Group tiến hành đưa ra các gói kích cầu khởi hành cuối tuần hay trong tuần sẽ có giá và chất lượng dịch vụ như nhau. Tiến hành khuyến mại thêm điểm đến trong tour để khách có thêm nhiều sự lựa chọn. Ngoài ra, cũng sẽ chú trọng việc chăm sóc khách hàng cả trước, trong và sau tour.

Nhìn chung, các công ty lữ hành, nhà hàng và các khách sạn đang tiến hành giảm giá khoảng 30% so với trước kia và thực hiện nhiều chương trình, combo khuyến mại nhằm kích cầu du lịch nội địa, đặc biệt là thời điểm hiện tại khi đã bắt đầu vào hè, thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu du lịch tăng cao.

Điển hình như du lịch ở Quảng Ninh, giá thuê các du thuyền 5 sao tại thời điểm trước khi đại dịch diễn ra khoảng 8 triệu đồng/1 người/1 ngày. Tuy nhiên, hiện tại các du thuyền thực hiện chương trình khuyến mại bằng voucher với các mức giá khác nhau từ 1 triệu 199 nghìn đồng đến 3 triệu đồng/1 người/1 ngày.

Bên cạnh đó, các khách sạn 5 sao lớn như Wyndham, Sofitel trước đó giá phòng rẻ nhất là hơn 2 triệu đồng/đêm, hiện tại đã giảm xuống còn 1 triệu 6 đến 1 triệu 8/đêm. Các khách sạn 4 sao trước đó giá trên 1 triệu/1 đêm nay đã giảm xuống còn 850 nghìn đồng đến 950 nghìn đồng/1 đêm.

Không chỉ dừng lại ở việc tung ra các gói tour khuyến mại, các sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách hàng, mà theo các doanh nghiệp lữ hành để kích cầu du lịch trong giai đoạn này quan trọng nhất là cần có tính đồng bộ, phối hợp của các đơn vị, các cơ quan quản lý nhà nước tạo điều kiện về chủ trương, duyệt các chương trình cho khách hàng đi và phối hợp xúc tiến.

“Đặc biệt, các địa điểm thăm quan nên giảm vé thắng cảnh, vì việc giảm giá vé không ảnh hưởng đến chất lượng tour. Các đơn vị tại các điểm du lịch giảm giá vé thì chất lượng của các gói sản phẩm du lịch, kích cầu du lịch vẫn được đảm bảo”. – ông Nguyễn Hồng Đài bày tỏ.

Ngọc Hoa – Quang Huy