Trong phiên giao dịch này trên thị trường châu Á, đồng USD tăng vọt lên mức cao mới trong 6 năm qua so với đồng yen. Trong khi đó, đồng bảng Anh phục hồi khi mối lo ngại về khả năng Scotland sẽ tách khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland dịu xuống, và nhiều dấu hiệu cho thấy Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sẽ nâng lãi suất.

Tại Tokyo, đồng bạc xanh đã có lúc vọt lên 107 yen/USD, mức cao nhất kể từ tháng 9/2008. Tuy nhiên, vào cuối phiên, đồng nội tệ của Mỹ đã lùi về giao dịch ở mức 106,95 yen/USD, so với mức 106,85 yen/USD tại New York. Trong khi đó, đồng euro được giao dịch ở mức 1,2906 USD/euro và 138,08 yen/euro, so với mức 1,2916 USD/euro và 138,02 yen tại Mỹ phiên trước.

Theo giới phân tích, đồng yen xuống giá so với đồng USD trong bối cảnh Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda nhấn mạnh cam kết sẽ mở rộng các biện pháp nới lỏng tiền tệ (nếu cần thiết). Sự khác biệt giữa chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) với các biện pháp nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và BoJ, là nhân tố đang "nâng đỡ" đồng bạc xanh.

Trong khi đó, đồng bảng Anh đã nhích lên 1,6201 USD/bảng, rời khỏi mức thấp nhất của 10 tháng qua là 1,6078 USD/bảng lập trong phiên đầu tuần này. Ngoài ra, tuyên bố của Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh Mark Carney về việc ngân hàng này có thể tăng lãi suất vào đầu năm 2015 cũng đã “tiếp sức” cho đồng bảng Anh.

Cũng trong phiên chiều 11/9 tại Tokyo, đồng USD lên giá với đồng won Hàn Quốc, đồng rupee Ấn Độ, đồng rupiah Indonesia và TWD của Đài Loan, song lại đi xuống so với đồng SGD Singapore, đồng baht Thái Lan và đồng peso Philippines./.

M. H (Theo AFP)