Theo đó, khách Nga và Trung Quốc đến Việt Nam có dấu hiệu sụt giảm rõ rệt. Trung Quốc là thị trường lớn rất thuận lợi, trước đây chiếm khoảng 1/4, tương đương với 25% thị phần khách du lịch quốc tế đến nước ta, nay đã giảm sút đột ngột và liên tục trong 13 tháng.

Bên cạnh đó, Nga là thị trường có rất nhiều kỳ vọng thì bị bao vây, cấm vận và sự mất giá của đồng rúp cũng như sự giảm sút đột ngột với biên độ rất cao về giá dầu… khiến chi phí du lịch của du khách tăng cao hơn.

Đồng thời chúng ta cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của các nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan. Những nước này đã đưa ra nhiều chính sách thu hút dòng khách ở khu vực Châu Á, ảnh hưởng đến dịch chuyển luồng khách và lựa chọn điểm đến của du khách.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, du lịch là ngành khá nhạy cảm, có thể liên tục giảm sút khi có những biến cố tác động và không thể phục hồi ngay lập tức; nhưng đây là một quy luật bình thường trong hoạt động du lịch hiện nay.

Tuy nhiên có nhiều tín hiệu khả quan cho thấy, du lịch Việt Nam vẫn đang trên đà hồi phục. Trong đó, thị trường khách Trung Quốc sau khi đã giảm sút rất mạnh, sau 6 tháng vẫn giảm tới 29%, nhưng sau 9 tháng, chỉ còn giảm 20%. Thị trường Nga sau 6 tháng giảm trên 20%, sau 9 tháng chỉ còn giảm 10%.

Hai thị trường này phục hồi theo hướng chủ yếu là khách đi bằng đường hàng không, còn khách đi bằng đường bộ, qua đường biên giới với thời gian lưu trú ngắn vẫn chưa phục hồi. Đây là một động thái, dấu hiệu tích cực cho sự tăng trưởng trở lại của hai thị trường khách này. Cũng chính nhờ sự phục hồi nói trên mà trong 3 tháng liên tiếp 7,8,9, khách quốc tế đến Việt Nam đã bắt đầu phục hồi; thời điểm hết tháng 9 đã thu hút được gần 5,69 triệu lượt khách quốc tế, chỉ còn giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Ngoài ra, thị trường nội địa cũng rất sôi động, khách nội địa ước tăng khoảng 10%, phục vụ 48,8 triệu lượt khách nội địa (khách lưu trú đạt 23,4 triệu lượt), tổng thu từ khách du lịch đạt 270 nghìn tỷ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2014. Cùng với đó, thị trường khách có chi tiêu cao và lưu trú dài ngày tăng khá, khách du lịch nội địa có sự tăng trưởng mạnh trong cách dịp nghỉ lễ dài ngày, góp phần bù đắp sự sụt giảm từ khách quốc tế.../.

Thảo Dương