gia nha hong kong

Các tòa nhà ở và nhà thương mại cao tầng ở Hồng Kông. Ảnh nguồn: WSJ.

Trung tâm bất động sản Centaline ở Hồng Kông cho biết chỉ số nhà bán trên thị trường thứ cấp đã tăng lên 147,74 cho tuần đến hết ngày 19/2, vượt qua mức cao nhất trước đó là 146,92 đạt được vào tháng 9/2015.

“Thị trường đang nóng vào lúc này, không chỉ người mua để ở mà cả các nhà đầu tư cũng trở lại”, ông Wong Leung-Sing, Giám đốc nghiên cứu tại Centaline cho biết. “Chính phủ nói rằng lãi suất sẽ tăng và nguồn cũng bất động sản cũng tăng và không cần thiết phải mua vào lúc này, nhưng không ai tin điều đó”.

Mức giá kỷ lục đến vào thời điểm nhạy cảm với các nhà lãnh đạo Hồng Kông, trước cuộc bầu cử chọn người điều hành mới cho thành phố vào tháng tới. Giá nhà ngày càng tăng là nỗi ám ảnh với người điều hành đương nhiệm, ông Leung Chun-ying trong suốt nhiệm kỳ 5 năm, khi các biện pháp bao gồm cả mức thuế mới đưa ra vào tháng Mười Một đều thất bại trong việc kiềm chế giá bất động sản.

Thành phố Hồng Kông có thị trường bất động sản đắt đỏ nhất trên thế giới, với giá nhà tăng 370% kể từ năm 2003, thời điểm cuộc suy thoái kéo dài 6 năm kết thúc. “Mức giá ngoài khả năng chi trả đã làm dấy lên bất mãn và làm suy yếu khả năng cạnh tranh của Hồng Kông với các trung tâm tài chính khác của châu Á như Singapore, điểm đến được ưa thích hơn với người nước ngoài vì giá nhà phải chăng hơn.

Mức thuế cao nhắm đến tất cả đối tượng mua nhà, ngoại trừ những người mua lần đầu là người địa phương, là chính sách chủ chốt trong nỗ lực hạ nhiệt thị trường bất động sản của chính phủ. Tuy nhiên, tỷ lệ nhà bán trong tổng số nhà hiện có đã tăng từ 10% trong năm 2010, trước khi chính phủ ban hành chính sách hạn chế năm 2012, đến hơn 30% vào năm ngoái, theo số liệu của văn phòng thống kê Hồng Kông.

Ông David Ji, Trưởng bộ phận nghiên cứu và cố vấn của hãng Knight Frank nhận định rằng, giá trong năm 2017 có thể dao động cộng trừ 5%.

Nỗ lực hạ giá của chính phủ bằng cách bán thêm đất cũng tạo ra tác dụng ngược, khi giá đất cũng không ngừng tăng do các nhà đầu tư bất động sản của Trung Quốc tích cực tham gia đấu thầu.

Lấy ví dụ, Tập đoàn HNA của Trung Quốc tháng trước đã đấu thầu thành công mảnh đất trước đây thuộc khu vực sân bay Kai Tak, với 709 triệu USD, vượt qua hai nhà thầu Hồng Kông. Đây đã là lần mua thứ ba trong vài tháng.

Những người mua đến từ Trung Quốc đại lục đang đổ xô đến Hồng Kông do giá nhà tăng cao và các biện pháp kiềm chế mua nhà ở đây đang khiến Hồng Kông cảng trở thành một địa chỉ hấp dẫn./.

Ngọc Trang (theo Bloomberg)