ky

Ký kết và họp triển khai UNTT tại huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí MInh

công tác thu thuế bước đầu đã tạo ra một số thay đổi tích cực trong cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn như xã hội hóa được công tác thu thuế, đa dạng các hình thức nộp thuế, tiết giảm thời gian nộp thuế...

Khi Bưu tá đi thu thuế

Ông Trần Ngọc Tâm - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, UNTT được Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh triển khai tại 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn kể từ ngày 1/1/2016. Trước đó, Cục Thuế đã tổ chức các buổi làm việc với UBND huyện, lãnh đạo UBND các xã/thị trấn của 2 huyện rất kỹ về chủ trương này.

2 chi cục thuế cũng phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ công chức theo dõi điều hành, quán triệt chủ trương UNTT cho công chức quản lý thuế hộ khoán. Bộ phận kê khai - kế toán thuế của cơ quan thuế là đầu mối phối hợp chặt chẽ với đơn vị UNTT để theo dõi và đối chiếu dữ liệu phải thu và dữ liệu đã thu, bộ phận tuyên truyền hỗ trợ triển khai công tác truyền thông về triển khai thí điểm ủy nhiệm thu thuế hộ khoán…

Bắt tay vào thực hiện, các chi cục thuế và đơn vị được UNTT đã phối hợp cùng với các ban ngành, ban quản lý chợ tại huyện Củ Chi và Hóc Môn thực hiện tuyên truyền đến người nộp thuế với nhiều hình thức như: Phát hành thông báo, treo băng rôn tuyên truyền tại các vị trí đông dân cư và các điểm thu của bưu điện, trụ sở UBND; giới thiệu nhân viên bưu tá địa bàn với UBND xã/thị trấn, ban điều hành các ban ấp/khu phố; dẫn nhân viên bưu tá giới thiệu với người nộp thuế và cùng đôn đốc thu nộp thuế…

“Tùy thuộc vào kết quả triển khai thí điểm UNTT tại các Chi cục Thuế Hóc Môn, Củ Chi và Bình Chánh, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai thí điểm tiếp tại một vài địa bàn nữa và sẽ triển khai trên toàn TP. Hồ Chí Minh kể từ quý III/2016”.

ong

Ông Trần Ngọc Tâm

Trong 2 tháng đầu, công tác hành thu giữa chi cục thuế và đơn vị UNTT vẫn thực hiện song song và phải đến tháng 3/2016, chi cục thuế mới ngừng thu tiền thuế, chỉ thực hiện công tác quản lý bằng chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác thu thuế khi đó mới do bưu điện trực tiếp thu - nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN)…

Về kết quả sau hơn 2 tháng triển khai, tổng số tiền thu qua UNTT là 3,35 tỷ đồng đạt 13% trên tổng số thu từ cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Luỹ kế đến 17/3, số thu huyện Hóc Môn qua UNTT là 2,03 tỷ đồng, chiếm 18,9% so với tổng số thu của cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán; huyện Củ Chi là 1,32 tỷ đồng chiếm 9,1% so với tổng số thu theo phương pháp khoán.

“Số thu qua UNTT tuy chiếm tỷ lệ thấp, nhưng trên thực tế, nhân viên bưu tá chỉ thu thuế kể từ tháng 3. Chỉ chưa đến 20 ngày mà số thu đạt được như vậy là khá cao. Với kết quả như vậy, nhiều người đùa rằng, tốc độ thu của nhân viên bưu tá còn nhanh hơn cán bộ thuế” - ông Trần Ngọc Tâm nói.

Triển khai toàn thành phố từ quý III/2016

Kết quả thu được qua UNTT được đánh giá là rất tích cực. Đồng thời, việc tổ chức thực hiện thí điểm cũng không gây xáo trộn về việc kinh doanh và việc nộp thuế của hộ kinh doanh, đảm bảo được sự kết hợp giữa nhiệm vụ thu và chi ngân sách trên địa bàn huyện Hóc Môn và Củ Chi. Ngày 1/4 vừa qua, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã triển khai thí điểm tiếp UNTT tại địa bàn huyện Bình Chánh.

Ông Nguyễn Xuân Thành - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bình Chánh phấn khởi cho biết, triển khai UNTT, ngoài việc nâng cao hiệu quả quản lý thu NSNN và tăng cường cải cách hành chính còn nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế. Cơ quan thuế cũng có thời gian nhiều hơn để tập trung quản lý tốt nguồn thu, đôn đốc thu nợ đọng đối với khu vực kinh tế cá thể.

“Đây cũng là điều kiện phát triển các dịch vụ thu NSNN văn minh, hiện đại, từng bước tiến đến thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ” - ông Thành nói.

Đánh giá về lợi ích của UNTT, ông Tâm cho biết, từ thực tế triển khai thí điểm tại 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi, có thể thấy UNTT đã đem lại khá nhiều lợi ích cho ngành Thuế và cho cả xã hội như tạo điều kiện cho cán bộ thuế tập trung làm công tác chuyên môn; giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và người nộp thuế, tránh các rủi ro, tiêu cực tiềm ẩn; tránh được tình trạng nộp thuế tập trung vào một số ngày cao điểm gây quá tải tại các điểm thu…

“Tùy thuộc vào kết quả triển khai thí điểm UNTT tại các Chi cục Thuế Hóc Môn, Củ Chi và Bình Chánh, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai thí điểm tiếp tại một một vài địa bàn nữa và sẽ triển khai trên toàn TP. Hồ Chí Minh kể từ quý III/2016” - ông Tâm cho biết./.

Huyền Linh