tuyển sinh lớp 6, 21/4

Toàn cảnh buổi họp báo.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành quyết định và hủy bỏ trong cùng 1 ngày

Trước đó, theo chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, các trường THCS sẽ không được phép sử dụng cách thức tuyển sinh đầu vào lớp 6 theo hình thức thi tuyển bằng các môn văn hóa.

Theo đó, một số trường, đặc biệt là những trường THCS "tiếng tăm” như trường Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh, Marie Curie đã chọn cách thức tuyển đầu vào lớp 6 theo hình thức cho học sinh làm bài đo các chỉ số IQ, EQ, kết hợp xét tuyển theo học bạ và các thành tích từ bậc tiểu học...

Những phương án này đã được trình lên Sở GD-ĐT Hà Nội và được chấp thuận vào ngày 17/4, tuy nhiên, chiều ngày 17/4, UBND TP.Hà Nội đã có công văn “hỏa tốc” số 2497/UBND-VX gửi Sở GD-ĐT Hà Nội về việc tuyển sinh các cấp học năm học 2015-2016. Văn bản có nội dung yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện hướng dẫn các phòng giáo dục thực hiện nghiêm các văn bản của Bộ GD-ĐT về quy chế tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và không thi tuyển sinh vào lớp 6.

Điều này đồng nghĩa với việc 3 trường THCS gồm: Marie Curie, Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh vừa được Sở GD-ĐT Hà Nội chấp thuận đồng ý cho phép tổ chức tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực đầu vào bằng đo chỉ số IQ, EQ của học sinh chính thức bị hủy bỏ.

Theo đó, tại cuộc họp báo chiều ngày 21/4, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội lên tiếng khẳng định tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố sẽ tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển và không được thi tuyển, khảo sát học sinh theo bất kỳ hình thức nào.

"Trần tình" về thay đổi đột ngột trong tuyển sinh vào lớp 6

Trước những quyết định "chóng vánh" của Sở GD- ĐT Hà Nội trong việc tuyển sinh vào lớp 6, tại cuộc họp báo rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra đối với lãnh đạo Sở GD-Hà Nội như: Vì sao quyết định cho phép 3 trường được đánh giá năng lực đầu vào sau 1 ngày lại bị hủy bỏ. Hiện các trường ngoài công lập đang rất băn khoăn, Thành phố có mở cho họ một con đường khác? Thông tư 30/2014/BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học, theo đó các trường không được chấm điểm cho học sinh tiểu học, vậy 3 trường trên sẽ xét tuyển như thế nào khi lượng hồ sơ dự kiến gần 2000 nhưng chỉ có vài trăm chỉ tiêu? Phương án yêu cầu xét tuyển như hiện nay có phải đánh đố các trường?...

Ông Đại đã không trực tiếp trả lời vào câu hỏi và cũng không nói rõ trách nhiệm của Sở trong việc ban hành quyết định lại hủy bỏ trong vòng 1 ngày. Ông Đại chỉ lý giải rằng, từ tháng 3/2015 khi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành chỉ thị về chấn chỉnh học thêm, dạy thêm trên toàn quốc, trong đó cấm các trường không khảo sát học sinh đầu cấp và thi tuyển vào lớp 6. Sở đã có văn bản xin ý kiến Bộ về cơ chế đặc thù cho Thủ đô.

"Tuy nhiên, để ban hành quyết định về hành chính phải làm thận trọng, vì vậy, Sở đã đề nghị các trường có lượng học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu phải xây dựng đề án khả thi về tuyển sinh cho phù hợp. Sau khi đề án trình lên, Sở nhận thấy có ba trường THCS nêu trên có khả năng thử thí điểm tuyển chọn học sinh đầu vào lớp 6 theo hình thức làm bài đo các chỉ số IQ, EQ, kết hợp xét tuyển theo học bạ và các thành tích từ bậc tiểu học và Sở chấp thuận", ông Đại nói.

Tuy nhiên có nhiều luồng ý kiến khác nhau, Sở thấy rằng muốn đánh giá IQ, EQ cần có hệ thống giáo sư, chuyên gia chuyên nghiên cứu về vấn đề này mới có thể đưa câu hỏi chính xác, phù hợp lứa tuổi, trong khi các trường còn thiếu chuyên gia. Đặc biệt, nếu tuyển sinh đầu vào bằng đo các chỉ số IQ, EQ, học sinh có thể thay vì học toán, văn, ngoại ngữ..., sẽ học cách để làm được các bài đo IQ, EQ. Vì vậy, Sở quyết định sẽ xét tuyển với tất cả các trường tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2015-2016.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phương pháp xét tuyển ở ba trường THCS nêu trên sẽ theo hướng nào khi lượng hồ sơ xét tuyển vượt rất nhiều lần so với chỉ tiêu quy định. Ông Đại cho biết, "Không ai am hiểu quản lý bằng các hiệu trưởng. Các hiệu trưởng sẽ lên phương án cụ thể, báo cáo với phòng giáo dục quận, huyện và báo cáo lên Sở để Sở xem xét có phù hợp không và có ý kiến đồng ý phương án đó hay không".

Được biết, thời gian tuyển sinh vào lớp 6 sẽ bắt đầu từ ngày 1/7 đến 15/7, dự kiến Hà Nội sẽ có 102.500 học sinh tuyển sinh vào lớp 6. Như vậy, thời gian còn rất ngắn, trong khi đó phương án cụ thể để xét tuyển vào lớp 6, đặc biệt là đối với các trường chất lượng cao như trường Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh, Marie Curie lại chưa rõ ràng. Nhiều bậc phụ huynh đang rất hoang mang và lo về tính tiêu cực, cảm tính trong công tác xét tuyển./.

Bài và ảnh: Hồng Chi