Theo Điều 6 Thông tư số 78/2021/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn chứng từ thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử kể từ 1/7/2022.

Có 3 trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử, cụ thể như sau: hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai phải sử dụng hóa đơn điện tử; hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh; hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khai thuế theo từng lần phát sinh, nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.

Tuy nhiên, theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ, với các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế thì sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế trong thời gian tối đa 12 tháng, đồng thời cơ quan thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng hóa đơn điện tử.

Hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử cần lưu ý những gì?
Cán bộ Chi cục Thuế quận Đống Đa, Hà Nội kiểm tra việc sử dụng hóa đơn của một hộ kinh doanh trên địa bàn (ảnh chụp trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát). Ảnh: NM.

Thời gian tối đa 12 tháng được tính một lần kể từ ngày 1/7/2022 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang hoạt động từ trước 1/7/2022; hoặc kể từ thời điểm đăng ký bắt đầu sử dụng hóa đơn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới thành lập từ ngày 1/7/2022.

Để hướng dẫn hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử, mới đây Tổng cục Thuế đã tổ chức hỗ trợ trực tuyến về thủ tục thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh, trong đó có hỗ trợ về việc chuyển đổi, áp dụng hóa đơn điện tử.

Ngay sau hội nghị hỗ trợ trực tuyến, Tổng cục Thuế cũng đã tổ chức hội nghị tập huấn cho các cục thuế, chi cục thuế triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, quản lý thuế đối với doanh nghiệp.

Tại hội nghị này, ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã yêu cầu cơ quan thuế trong quá trình triển khai nhiệm vụ, đối với những quy định mới phải được triển khai thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh trong thời gian đầu thực hiện.

Trường hợp, các hộ chuyển đổi nộp thuế theo phương pháp kê khai phải có sự hỗ trợ tích cực từ cơ quan thuế để đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh, không làm gián đoạn việc sử dụng hóa đơn.

“Cơ quan thuế cần phải đẩy mạnh tuyên truyền để hộ kinh doanh nắm rõ điều kiện về công nghệ thông tin phải đáp ứng khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 1/7/2022 theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38 và các văn bản hướng dẫn thi hành” - ông Minh nói.