chu tich truong tan sang

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Lễ tổng kết chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”. Ảnh: Hưng Hải

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các đơn vị thuộc Ban chỉ đạo trung ương, 11 tỉnh biên giới và đại diện các hộ dân được thụ hưởng từ chương trình đã tới tham dự chương trình.

Báo cáo với Chủ tịch nước và toàn thể hội nghị về kết quả chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, Thiếu tướng Lê Thái Ngọc- Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng, Phó Trưởng ban chỉ đạo chương trình cho biết, chỉ sau một năm rưỡi, 24.000 con bò giống đã được trao tận tay 24.000 hộ gia đình nghèo biên giới, về đích sớm 1 năm so với kế hoạch...

Chương trình Bò giống giúp người nghèo biên giới- Những con số ấn tượng:

- Chương trình bò giống giúp người nghèo biên giới do Viettel phối hợp với 7 cơ quan, đơn vị triển khai có quy mô lớn nhất trong số các chương trình hỗ trợ giống gia súc giảm nghèo (24.000 con), được triển khai trong khoảng thời gian kỷ lục là 1 năm rưỡi.

- Tỉnh được trao tặng bò nhiều nhất: Thanh Hóa với 4.419 con.

- Tỉnh hoàn thành trao tặng nhanh nhất là Hà Giang (Hoàn thành trao tặng từ tháng 5/2015).

- Tỉnh có đàn bò khỏe mạnh nhất: Nghệ An, cho đến nay đàn bò vẫn hoàn toàn khỏe mạnh và không bị hao hụt.

Vui mừng với kết quả đạt được, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao nỗ lực của Ban chỉ đạo chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã quyết liệt triển khai để chương trình rút ngắn được gần một nửa thời gian so với kế hoạch đặt ra.

“Với 24.000 con bò được trao tặng cho các hộ gia đình nghèo, góp phần tạo điều kiện cho đồng bào vươn lên thoát khỏi đói nghèo, ổn định cuộc sống, địa phương biên giới có thêm nguồn lực góp phần đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu.

Quá trình đi thăm các tỉnh biên giới, Chủ tịch nước cũng ghi nhận bước đầu chương trình đã phát huy hiệu quả, bò đã sinh bê. Chủ tịch nước cho rằng, với kết quả đạt được như hiện nay, chúng ta có thể tin tưởng rằng chỉ 5 năm nữa đàn bò có thể phát triển lên 70.000-80.000 con và người dân sẽ có cuộc sống ấm no hơn.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Địa bàn biên giới có vị trí chiến lược, là “phên dậu” của đất nước, “phên dậu” có vững thì đất nước mới có điều kiện để ổn định phát triển. Tuy nhiên, đời sống đồng bào nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn so với các địa phương khác, trình độ phát triển kinh tế, xã hội còn hạn chế”.

Theo đó, Chủ tịch nước yêu cầu các cấp các ngành phải tăng cường công tác tuyên truyền để từng người dân thấm nhuần chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và cùng với Đảng, Nhà nước quyết tâm xây dựng biên giới ngày càng giàu mạnh. Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội cần vận động các nguồn lực để đảm bảo thiết thực tham gia vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, góp phần thu hẹp khoảng cách của các vùng miền, không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc trên cả miền núi nói chung và đồng bào nghèo khu vực biên giới nói riêng.

viettel bo giong
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tận tay bò giống và trò chuyện thân mật với những người dân huyện Vị Xuyên (Hà Giang). Ảnh: H.H

Đánh giá về kết quả của chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, Thiếu tướng Lê Thái Ngọc cho rằng: Yếu tố cốt lõi giúp cho sự thành công của chương trình chính là sự chung tay của toàn xã hội, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cùng với cách làm mới sáng tạo: Trao tặng bò từ nguồn vốn phát triển các dịch vụ viễn thông. Cách làm đó đã giúp một chương trình xã hội lớn hoàn thành trong vòng hơn 1 năm trong khi lẽ ra phải mất tới 50 năm.

“Không chỉ giúp người dân yên tâm về mặt tinh thần, đàn bò chương trình trao tặng cho người dân đã bắt đầu sinh sản, phát huy hiệu quả kinh tế. Tính đến nay đã có 20 bò mẹ sinh bê, 169 con mang thai và hàng nghìn con khác bước vào thời kỳ sinh sản. Đặc biệt, tại Hà Giang có bò của gia đình anh Phàn Vàng Páo (xóm Lùng Thàng, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc) chuẩn bị đẻ lứa thứ 2”, Thiếu tướng Lê Thái Ngọc cho biết.

Báo cáo tổng kết của chương trình này cũng cho thấy, song song với việc tặng bò cho đồng bào biên giới, trong năm qua, Tập đoàn Viễn thông Quân đội cũng đã trao tặng cho bà con khu vực giáp biên 7 tỉnh (gồm Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Quảng Ninh) 15.000 tấn xi măng, giúp các gia đình ở các xã giáp biên cải tạo nhà ở, khu vực chăn nuôi; tặng gần 12.000 suất học bổng “Vì em hiếu học” và triển khai các hoạt động khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em nghèo khu vực biên giới.

Tại buổi lễ tổng kết, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã cam kết tiếp tục đồng hành cùng bà con ở đồng bào biên giới bằng hàng loạt chương trình, dự án xã hội lớn. Theo đó, Tập đoàn Viễn thông Quân đội sẽ trao tặng thêm 8.000 tấn xi măng cho 4 tỉnh Sơn La, Yên Bái, Nghệ An, Thanh Hoá; từ nay đến 2024, mỗi năm sẽ tài trợ gần 12.000 xuất học bổng “Vì em hiếu học” cho các em học sinh 11 tỉnh biên giới phía Bắc, tổng trị giá 120 tỷ đồng; tiếp tục tổ chức nhiều đợt khám sàng lọc và hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em, thuộc chương trình "Trái tim cho em"...

Nhân dịp này, nhằm ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, tổ chức tham gia chương trình Bò giống giúp người nghèo biên giới, Ban chỉ đạo chương trình đã trao tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc nhất./.

Lý Hải