bảo hiểm tàu cá

Ảnh minh họa

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết, để tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện về bảo hiểm, chấp thuận doanh nghiệp bảo hiểm triển khai, chấp thuận quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm cũng như các hướng dẫn về tài chính, ngân sách.

Đặc biệt, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình chỉ đạo thực hiện, giải quyết khó khăn, vướng mắc tại từng địa phương, cơ sở để triển khai Nghị định số 67/2014/NĐ-CP.

Theo đó, qua 8 tháng triển khai việc thực hiện chính sách bảo hiểm theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP, đã có 23.604 thuyền viên và 1.837 tàu cá (thân tàu, ngư lưới cụ) tham gia bảo hiểm với tổng số tiền bảo hiểm là 2.983,6 tỷ đồng; tổng số phí bảo hiểm là 46,2 tỷ đồng.

Hiện nay, đã xảy ra một số vụ tổn thất tàu cá, các DN bảo hiểm đang phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức giám định thiệt hại, xác định phạm vi bảo hiểm, để xem xét, giải quyết bồi thường bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật.

Qua 8 tháng triển khai, tuy số lượng tàu và thuyền viên tham gia bảo hiểm chưa nhiều, song đây là kết quả ban đầu đáng ghi nhận, tạo đà để đẩy nhanh việc triển khai bảo hiểm thủy sản thời gian tới./.

Thực tiễn triển khai chính sách bảo hiểm theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP cho thấy, đây là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm hỗ trợ cho ngư dân cả về con người và tài sản để yên tâm bám biển, phát triển hoạt động khai thác thủy sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Công tác triển khai đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ, nhất quán từ trung ương đến địa phương. Các bộ, ngành đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc chia sẻ thông tin cũng như chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Các DN bảo hiểm, tái bảo hiểm gồm: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Bảo Minh, Bảo hiểm PJICO, Bảo hiểm PVI, Vinare luôn nỗ lực để triển khai chính sách đi vào cuộc sống.

Tin và ảnh: Hồng Chi