Bà Nguyễn Hằng Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế Lạng Sơn cho biết, có 9 khoản thu nội địa đạt trên 40% dự toán. Tuy nhiên, vẫn còn 5 khoản thu đạt thấp so với dự toán như: Khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 24,4% dự toán; thu tiền sử dụng đất đạt 27,1% dự toán; thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước đạt 11,5% so dự toán; thuế bảo vệ môi trường đạt 27,1% dự toán; thu cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 37,8% dự toán.

Lạng Sơn: Thu nội địa 5 tháng đạt gần 45% dự toán
Công chức Cục Thuế Lạng Sơn hỗ trợ người nộp thuế tại bộ phận "một cửa". Ảnh: Văn Nam.

Theo bà Nga, vẫn còn khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai chống thất thu hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (BĐS). Trong đó, một số trường hợp trên hợp đồng thường không ghi trị giá tài sản chuyển nhượng, chỉ ghi theo thỏa thuận; một số trường hợp có ghi trị giá tài sản nhưng giá chuyển nhượng thấp hơn bảng giá của UBND tỉnh, thấp hơn giao dịch thực tế.

Trong khi đó, chưa có quy định bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng đối với hoạt động kinh doanh chuyển nhượng BĐS, dẫn đến khó khăn trong công tác đấu tranh kê khai, ấn định thuế đối với các trường hợp khai không đúng giá thực tế chuyển nhượng.

Công tác chống thất thu đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phát sinh trên địa bàn tỉnh chủ yếu là phát sinh hoạt động bán hàng online của các cá nhân. Tuy nhiên, qua rà soát của cơ quan thuế thì một số cá nhân kinh doanh, có cửa hàng kinh doanh cố định, đã thực hiện đăng ký và kê khai, nộp thuế với cơ quan thuế. Việc bán hàng online thực chất chỉ là mở rộng hình thức bán hàng, doanh thu bán hàng online đã được hộ kinh doanh kê khai chung khi kê khai, nộp thuế với cơ quan thuế./.