“Lành mạnh hóa” bancassurance, chinh phục lại niềm tin khách hàng
Đối với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dài hạn, doanh nghiệp phải cung cấp bản giấy tóm tắt cho bên mua bảo hiểm. Ảnh: Phan Hà

Thiết lập chuẩn mực mới cho bancassurance

Đại diện Prudential Việt Nam cho biết, công ty và VIB mới đây đã gia hạn hợp tác độc quyền đến năm 2036. Theo đó, thỏa thuận hợp tác lần này được coi cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác song phương, giúp thiết lập những chuẩn mực mới của kênh bancassurance, với nhiều thay đổi nổi bật.

Được biết, thỏa thuận hợp tác lần này giữa Prudential Việt Nam và VIB có nhiều thay đổi nổi bật như: Lần đầu tiên, chất lượng tư vấn bán hàng và phục vụ hợp đồng được đưa vào thỏa thuận bằng việc xác lập hạn mức “tỷ lệ duy trì hợp đồng” tối thiểu và tăng dần đến tỷ lệ lý tưởng; lần đầu tiên, một “Ủy ban Quản lý chuẩn mực ứng xử khách hàng” được thiết lập giữa hai đối tác, đưa ra những tiêu chí và chế tài để quản lý, giám sát các vấn đề liên quan đến tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng, đồng thời thực hiện cuộc gọi giám sát chất lượng, xác thực thông tin nhu cầu khách hàng...

“Lần đầu tiên, thỏa thuận chỉ bán sản phẩm bảo hiểm phù hợp cho các nhóm khách hàng phù hợp được đưa vào hợp đồng đối tác thông qua việc phân bổ tỷ trọng danh mục sản phẩm và đối tượng khách hàng” - đại diện Prudential Việt Nam cho biết thêm.

Đại diện Generali Việt Nam cho biết, công ty đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng mua bảo hiểm qua đối tác ngân hàng. Mỗi khách hàng đều có nhân viên chăm sóc riêng, nhằm gia tăng tương tác và duy trì liên lạc thường xuyên để hỗ trợ khách hàng ngay khi cần.

Đặc biệt, từ tháng 8/2023, doanh nghiệp này cũng đã áp dụng định danh và xác thực khách hàng điện tử (e-KYC) trên ứng dụng GenVita - nền tảng “tất cả trong một”, giúp khách hàng bảo mật thông tin cá nhân và hợp đồng bảo hiểm, phòng tránh rủi ro trục lợi, giả mạo và lừa đảo. Việc bắt buộc định danh này được áp dụng ở cả khâu tư vấn bán hàng dành cho khách hàng tham gia bảo hiểm và cả quy trình tra cứu thông tin, thực hiện giao dịch trực tuyến.

Theo đại diện Chubb Life Việt Nam, các khâu đào tạo đội ngũ chuyên viên tư vấn tài chính của đối tác đều do Chubb Life đảm nhiệm. Bên cạnh đó, phía đối tác cũng áp dụng quy trình quản lý chặt chẽ đối với đội ngũ tư vấn của mình trong suốt quá trình hoạt động. Những yếu tố này sẽ giúp đảm bảo mối quan hệ hợp tác bền vững, hướng đến mục tiêu vì khách hàng.

Kỳ vọng vào những thay đổi tích cực

Đại diện Prudential Việt Nam cho biết, việc gia hạn hợp tác mới này là một cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác chiến lược của hai bên. Những thay đổi quan trọng liên quan đến chất lượng kênh phân phối và trải nghiệm khách hàng lần này khẳng định cam kết phát triển bền vững của công ty. Đồng thời tạo ra những thay đổi tích cực cho thị trường bảo hiểm nhân thọ nói chung và kênh hợp tác ngân hàng nói riêng, từ đó, giúp bảo hiểm nhân thọ phát huy tốt hơn nữa vài trò của mình.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Tổng giám đốc Chubb Life Việt Nam chia sẻ: “Bảo hiểm nhân thọ là một quá trình đồng hành và chăm sóc khách hàng lâu dài. Muốn thể hiện đúng giá trị nhân văn của bảo hiểm nhân thọ, dù là đại lý truyền thống hay các kênh đối tác cũng đều phải đảm bảo chất lượng nghề nghiệp và chuẩn mực đạo đức tư vấn”.

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 67/2023/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Nghị định 46/2023/NĐ-CP, trong đó có các quy định nhằm quản lý chặt hơn kênh đại lý, đặc biệt là kênh bancassurance.

Bên cạnh đó, đối với các sản phẩm bảo hiểm phức tạp như bảo hiểm liên kết đầu tư, Thông tư 67 bổ sung yêu cầu đại lý bảo hiểm phải thực hiện ghi âm quá trình tư vấn bảo hiểm.

Ngoài ra, Thông tư 67 cũng yêu cầu, đối với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dài hạn, có giá trị hoàn lại, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp bản giấy tài liệu tóm tắt cho bên mua bảo hiểm và phải có xác nhận của bên mua để giúp người mua bảo hiểm dễ dàng tiếp cận hơn với các thông tin, hiểu rõ hơn về sản phẩm, quyền, nghĩa vụ trước khi quyết định ký kết hợp đồng.

Đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm chia sẻ: Công ty sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp với đối tác ngân hàng để tạo ra những chuẩn mực mới trong tư vấn bảo hiểm và chăm sóc khách hàng, từ đó thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm và về bancassurance. Việc nghiêm túc kiến tạo những thay đổi bằng cách đặt nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu sẽ mang lại các giá trị lâu dài và bền vững cho khách hàng cũng như ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm.

Tăng cường đào tạo kỹ năng tư vấn

Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, để bancassurance sớm khôi phục và phát triển bền vững hơn, các doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng cần phải đầu tư hơn nữa vào công tác đào tạo, huấn luyện, nhất là kỹ năng và kiến thức tư vấn của đội ngũ bán hàng, cũng như đội ngũ thực hiện dịch vụ sau khi bán hàng; đồng thời, có những sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu đặc thù của khách hàng…