Ả Rập Saudi lên kế hoạch thành lập siêu quỹ 2 nghìn tỷ USD cho kỷ nguyên hậu dầu mỏ

Ả Rập Saudi sẽ đa dạng hóa đầu tư để giảm phụ thuộc của nền kinh tế vào dầu mỏ. Ảnh AP

Phó Hoàng Thái tử Mohammed bin Salman đã đưa ra những tầm nhìn định hướng cho siêu quỹ Public Investment Fund với tài sản lên tới 2 nghìn tỷ USD và giúp cho vương quốc này thoát khỏi sự lệ thuộc vào dầu. Quỹ này sẽ đóng một vai trò chủ chốt trong nền kinh tế, và sẽ đầu tư cả trong nước và nước ngoài.

Theo ước tính, quỹ này có đủ tiền để có thể mua trọn Apple Inc., công ty mẹ của Google Alphabet Inc., Microsoft Corp. và Berkshire Hathaway Inc. – bốn công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thế giới.

Vị Hoàng tử cho biết, Saudi sẽ bán cổ phần ở công ty mẹ Aramco và chuyển tập đoàn dầu mỏ này thành tập đoàn công nghiệp. IPO có thể được tiến hành trong năm tới và hiện tại dự tính sẽ bán ra dưới 5% cổ phần.

Điều quan trọng sau đó là đa dạng hóa đầu tư, Hoàng tử cho hay. “Do vậy, trong vòng 20 năm nữa, nền kinh tế sẽ không còn phụ thuộc vào dầu”.

Gần 8 thập kỷ kế từ khi những giọt dầu đầu tiên đượng phát hiện ở Saudi, vị Hoàng tử 30 tuổi, con trai của Quốc vương Salman, đặt mục tiêu chuyển đổi nền kinh tế xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới để phù hợp với kỷ nguyên mới.

Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là liệu sự chuẩn bị này đã là quá muộn màng.

Một nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ quốc tế, năm 2014 đã chỉ ra rằng đã có nhiều thất bại điển hình của những quốc gia cố gắng giảm sự phụ thuộc vào sản xuất năng lượng và chỉ rất ít thành công được ghi nhận. Cơ hội tốt nhất khi giá dầu lên trên 100 USD/thùng đã bị bỏ lỡ. Hiện nay, giá dầu chỉ ở mức 40 USD/thùng.

Rõ ràng là Ả Rập Saudi cần phải cải cách, đa dạng hóa và tìm kiếm sinh lực mới cho nền kinh tế, tuy nhiên, chỉ đơn thuần tăng đầu tư ở những ngành công nghiệp phi dầu mỏ là không đủ, Paul Sullivan, một giáo sư của trường đại học Georgetown ở Washington cho biết./.

Mai Linh (Theo Bloomberg)