Carlos Slim trở thành tỷ phú thất bát nhất 2015 khi mất 20 tỷ USD trong 12 tháng

Tỷ phú Carlos Slim. Ảnh: Bloomberg

Kể từ đầu năm, tài sản của vị tỷ phú này đã giảm gần 20 tỷ USD – tương đương với 1 nửa quy mô nền kinh tế của Honduras – xuống chỉ còn 52,8 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Giá cổ phiếu của tập đoàn viễn thông America Movil SAB của ông đang đối mặt với nguy cơ có một năm thất bát nhất kể từ năm 2008. Cổ phiếu của America Mobil đã giảm 18% kể từ đầu năm. Tập đoàn này cũng đang phải chịu áp lực phải chia sẻ cơ sở hạ tầng mà trước đây được đảm bảo cho sự thống lĩnh thị trường di động và cố định trong hơn 1 thập kỷ.

Những yếu tố không thuận lợi cho America Mobil bao gồm cả triển vọng u ám của nền kinh tế Brazil – thị trường lớn thứ 2 của tập đoàn này, áp lực cạnh tranh ở thị trường trong nước và ít cơ hội mở rộng ở Châu Âu. Slim sở hữu 57% sổ phần của America Mobil. Slim đã đánh mất vị trí người giàu thứ 3 trên thế giới hồi đầu năm, xuống vị trí thứ 5 hiện nay.

Không có gì trong ngắn hạn có thể phục hồi sự hứng thú của nhà đầu tư, Kevin Smithen, một nhà phân tích của Macquarie Securities USA Inc., cho biết.

Một chuyên viên truyền thông của America Movil từ chối đưa ra lời bình luận.

Tập đoàn viễn thông này hiện đang trông cậy vào thị trường Brazil, Áo và Mỹ để tăng trưởng, do các quy định đã xói mòn những lợi thế cạnh tranh của America Movil mà tập đoàn này từng được hưởng tại thị trường Mexico – thị trường mà America Movil kiểm soát 70% thuê bao di động và 62% thuê bao cố định./.

Mai Linh (theo Bloomberg)