phung ngoc khanh

Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Phùng Ngọc Khánh.

Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLBH), Bộ Tài chính Phùng Ngọc Khánh nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với phóng viên TBTCVN nhân dịp Xuân mới Bính Thân 2016.

PV: Xin ông cho một vài đánh giá chung về tình hình hoạt động cũng như kết quả đạt được của thị trường bảo hiểm năm 2015?

Ông Phùng Ngọc Khánh: Tính đến nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam có 61 doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH). Trong đó, lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ có 29 doanh nghiệp và 1 chi nhánh DNBH phi nhân thọ nước ngoài; lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ có 17 doanh nghiệp; lĩnh vực môi giới bảo hiểm có 12 doanh nghiệp.

Năm 2015, trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội trong nước, quốc tế có những khó khăn, thách thức nhất định, nhưng thị trường bảo hiểm vẫn tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng khá tích cực.

Theo đó, tổng doanh thu bảo hiểm năm 2015 đạt 81.636 tỷ đồng, trong đó tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 68.024 tỷ đồng (tăng 21,43%, mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2015), doanh thu hoạt động đầu tư đạt 13.612 tỷ đồng. Tổng tài sản đạt 201.132 tỷ đồng (tăng 17,2%), trong đó, các DNBH phi nhân thọ là 69.473 tỷ đồng, các DNBH nhân thọ là 131.659 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm đạt 115.959 tỷ đồng (tăng 21,3%); tổng nguồn vốn chủ sở hữu đạt 42.388 tỷ đồng (tăng 1,59%).

Đặc biệt, năm 2015, các DNBH đã chi trả quyền lợi bảo hiểm đạt 21.160 tỷ đồng, trong đó các DNBH phi nhân thọ ước đạt 13.177 tỷ đồng, các DNBH nhân thọ ước đạt 7.983 tỷ đồng. Các DNBH đã đầu tư trở lại nền kinh tế 152.543 tỷ đồng (tăng 14%)...

PV: Nhìn lại năm 2015 điều gì làm ông thấy hài lòng nhất, thưa ông?

Ông Phùng Ngọc Khánh: Nhìn lại năm 2015 có 5 điều tôi cảm thấy rất hài lòng, cụ thể:

Thứ nhất, năm 2015 thị trường bảo hiểm đã hoàn thành các mục tiêu Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2011-2020 đặt ra, đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất trong 5 năm qua (đạt 21,87%).

Thứ hai, hoàn thành việc xây dựng cơ chế chính sách, đẩy mạnh triển khai các sản phẩm bảo hiểm.

Thứ ba, cơ bản hoàn thành tái cấu trúc để các DNBH bảo đảm an toàn về tài chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng trưởng và phát triển hiệu quả:

Thứ tư, đối với hoạt động hợp tác quốc tế: Vào tháng 7/2015, Cục QLBH đã phối hợp cùng Ủy ban Chứng khoán tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư với thông điệp “Việt Nam của Tôi - Điểm đến đầu tư của bạn” và Hội nghị bàn tròn về bảo hiểm tại New York, Hoa Kỳ.

Kết quả của Hội nghị xúc tiến đầu tư và Hội nghị bàn tròn về bảo hiểm không chỉ được cộng đồng các nhà đầu tư, các DNBH trong và ngoài nước, mà còn được chính phủ Hoa Kỳ và các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Thứ năm, đối với hoạt động hỗ trợ tái cơ cấu nợ công, trong năm 2015, lần đầu tiên trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 20 năm được phát hành và dành riêng cho lĩnh vực bảo hiểm, các doanh nghiệp nhân thọ đã tham gia mua 6.230 tỷ đồng.

Nhận được sự ủng hộ của Lãnh đạo Bộ Tài chính, trong những tháng cuối năm 2015, Cục QLBH tiếp tục tích cực vận động các chủ đầu tư, các quỹ đầu tư, các tập đoàn tài chính, DNBH nước ngoài đầu tư, góp vốn thành lập các DNBH tại Việt Nam quan tâm, đăng ký, tham gia mua trái phiếu Chính phủ dài hạn, đặc biệt là việc tham gia đầu tư trái phiếu Chính phủ 30 năm.

PV: Theo ông đâu là nhược điểm của thị trường bảo hiểm cần phải điều chỉnh, khắc phục để giúp thị trường phát triển bền vững?

Ông Phùng Ngọc Khánh: Năm 2015, thị trường bảo hiểm Việt Nam mặc dù tăng trưởng cao, ổn định, có những đóng góp tích cực đối với phát triển kinh tế- xã hội trong thời gian qua, song vẫn còn những hạn chế nhất định, quy mô vẫn còn nhỏ so với tiềm năng. Tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm trên GDP hiện nay mới chỉ đạt mức 2%, thấp hơn so với mức trung bình của khối ASEAN (3,35%), châu Á (5,37%) và thế giới (6,3%).

Hệ thống pháp luật kinh doanh bảo hiểm mặc dù đầy đủ, hoàn thiện nhưng vẫn chưa bắt kịp với những biến động nhanh và phức tạp của thị trường bảo hiểm; số lượng sản phẩm bảo hiểm tuy nhiều song chưa đa dạng...

Một số DNBH, năng lực quản trị doanh nghiệp còn hạn chế; các quy trình, quy chuẩn kiểm tra, kiểm soát tuân thủ nội bộ chưa được chuẩn hóa. Đặc biệt, còn hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, lôi kéo cán bộ, đại lý bảo hiểm...

Có thể nói, đây là những yếu tố cơ bản mà thị trường bảo hiểm cần phải điều chỉnh khắc phục để giúp thị trường phát triển bền vững.

PV: Ông có thể chia sẻ đôi điều về những giải pháp phát triển thị trường năm 2016. Ông kỳ vọng gì vào sự phát triển của thị trường năm 2016?

Ông Phùng Ngọc Khánh: Năm 2016 được xem là năm bản lề của nhiều thay đổi cho nền kinh tế Việt Nam trước thềm hội nhập với việc hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN, các Hiệp định tự do thương mại quan trọng được chính thức ký kết; là năm một số Luật có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Trong bối cảnh đó, thị trường bảo hiểm cũng cần không ngừng nỗ lực hoàn thiện trên mọi phương diện và Cục sẽ triển khai một số giải pháp cơ bản như: Về cơ chế chính sách sẽ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định về kinh doanh bảo hiểm tập trung vào các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy DNBH tăng trưởng hiệu quả; tăng cường quản trị doanh nghiệp, đảm bảo minh bạch và an toàn tài chính; đơn giản hóa thủ tục hành chính; tiếp tục triển khai hoàn thiện các chính sách về bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm thuỷ sản, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm xây dựng, chính sách bảo hiểm vi mô... trên cơ sở tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện…

Về công tác quản lý giám sát, sẽ tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm theo hướng kết hợp giữa giám sát từ xa và tăng cường đối thoại, trao đổi với DNBH dưới nhiều hình thức. Tiếp tục hoàn thiện các giải pháp tái cấu trúc DNBH theo Quyết định 1826/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; giám sát, đôn đốc các DNBH thực hiện các phương án tái cấu trúc đã được phê duyệt.

Về phía doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, thì cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý, kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách hiện hành và đề xuất xây dựng các cơ chế hỗ trợ tư pháp, hỗ trợ phòng chống trục lợi, giải quyết tranh chấp, khiếu nại và cạnh tranh không lành mạnh.

Về phía Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thì cần tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý và DNBH, là cầu nối hiệu quả giữa các DNBH hoạt động trên thị trường.

Đặc biệt về công tác hội nhập và hợp tác quốc tế sẽ phối hợp với các đối tác, các nhà tài trợ xây dựng, triển khai các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu, bám sát các mục tiêu Chiến lược và giải pháp phát triển của thị trường bảo hiểm, tăng cường chất lượng chuyên gia tư vấn quốc tế và đa dạng hóa hình thức hỗ trợ, đặc biệt là các hình thức hỗ trợ đào tạo dài hạn, gắn với thực hành, thực tập.

Với những giải pháp trên, tôi kỳ vọng năm 2016, thị trường bảo hiểm sẽ phát triển mạnh mẽ, đồng thời, đạt được các mục tiêu Chiến lược thị trường bảo hiểm đã đề ra./.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hồng Chi (thực hiện)